บทเรียน จากค่ายเรียนรู้ หรือ ค่ายพัฒนาพี่เลี้ยง (2)


Module 2:    ไปดู ชุมชนเรียนรู้

พวกปูนฯ  ชอบไป มหาชีวาลัยอิสาน   ก็คงมีหลายๆเหตุผล เช่น  ครูบาเป็น fa  ที่คุ้มเคยกัน   ที่พักกว้างขวาง  อาหารการกินโอเค   สถานที่ร่มรื่น  มีจุดเรียนรู้มากมาย  มีคนมาช่วยครูบาฯแนะนำผู้เรียนของเราได้มากมาย น่ารักกันทุกคน  ฯลฯ

หรือ  บางที เราก็ไป  ที่ "ข้าวขวัญ"  สุพรรณบุรี   แยกๆ กันไป  เกรงใจทั้ง ครูบา ฯ และ พี่เดชา  ครับผม   (ต้องขอขอบคุณ ไว้ ฯ ที่นี้ด้วย)

*************************************************

หลายคนกังขาว่าไปทำไม  เราทำปูนนะ  เราไม่ได้ทำนาทำสวน   เราจะปลูกข้าวแทนทำปูนหรือเนี่ย 

พวกเขา ยังงงๆอยู่  ยังติด "เชื้อ หรือ พิษ" การศึกษาแบบ "newtonian" อยู่มาก  ........เราต้องค่อยๆ  เอา ของจริง คนจริง   การลงมือทำจริง   ไป "ถอนพิษ" ให้พวกเขา 

หลายคน เรียนมาเยอะ   ก็จะมา ค้นพบ ณ ที่ ชุมชนเรียนรู้ หรือ KM village ว่า   ที่เรียนมา แค่ "รับรู้"เท่านั้นเอง

ผมให้พวกเขา  เอาบทเรียน Learn how to learn  ใน Module 1  มาดูของจริง  ชาวบ้านเขาทำจริง

สุดท้าย  พวกเขา  จะคิดได้ว่า  "อ๋อ เรามาดูกระบวนการเรียนรู้  ไม่ได้ คิดจะมาทำนา"   

แต่  หลายคน  ก็ ยังไม่ get  นะครับ    เพราะ  พกพา paradigm เดิมๆ มาเยอะ 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 119359เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ยอมรับว่าเป็นการเปิดกะลาจริงๆ เมื่อไปเจอบ้านครูบา และ FA แบบครูบา ทึ่งตั้งแต่ทางเข้า เมื่อเห็นป้ายที่บอกทางเข้ามีคำว่า KM ประทับใจที่ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างมากขึ้น ได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็น (KM &LO) ในป่า เสียดายรุ่นที่ไป ไม่มีโอกาสสัมผัสชาวบ้านตัวเป็นๆ เท่าไรเลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท