เบื้องหลังและที่มาของ เพลงค่าน้ำนม กับ ครูชาญ เย็นแข


 

 

เบื้องหลังและที่มาของ  เพลงค่าน้ำนม กับ ครูชาญ เย็นแข

  

            ในช่วงวันแม่ที่ผ่านมา เพลงที่นำมาร้องเพื่อเทิดทูน พระคุณของแม่กันมากเพลงหนึ่งก็คือเพลง ค่าน้ำนม แต่คงมีผู้ที่ทราบเบื้องหลังและที่มากันไม่มากนัก

 

            เพลงนี้ผู้แต่งคือครูเพลงผู้ยิ่งใหญ่ ครูไพบูลย์ บุตรขัน  แต่ท่านได้ขายลิขสิทธิ์ให้ครูสง่า อารัมภีร์ นำมาบันทึกแผ่นเสียง ผู้ที่ร้องบันทึกแผ่นเสียงเป็นครั้งแรกคือชาญ เย็นแข แต่ภายหลังรู้สึกว่าจะมีการนำมาบันทึกเสียงกันอีกหลายครั้ง รวมทั้งสมยศ ทัศนพันธ์ด้วย(ผมดูจากคาราโอเกะ) การบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรก มีเรื่องสนุกๆเกิดขึ้น ลองติดตามต่อไปนะครับ เรื่องที่ผมเล่านี้ผมฟังมาจากปากของครูชาญ เย็นแข ทีเดียว (แต่ฟังทางวิทยุครับ)

 

            เพลงค่าน้ำนมนี้ บันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกเมื่อ วันที่ ๔ มิถุนายน ๒๔๙๒ เป็นวันที่นายทุนทำแผ่นเสียงสมัยนั้นกำหนด นัดหมายผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย มาเข้าห้องอัดกัน คนที่ร้องเพลงนี้ที่กำหนดไว้ คือนักร้องดังสมัยนั้น ชื่อ บุญช่วย เจ้าของเพลงน้ำตาแสงใต้ ส่วนชาญ เย็นแข ตอนนั้นอายุได้ ๒๐ ปียังไม่มีชื่อเสียง เป็นเพียงแค่นักร้องสลับฉากละครคณะ ศิวารมณ์แต่มักจะติดตามครูสง่า อารัมภีร์ ไปซ้อมเพลงอยู่บ่อยๆจนกระทั่งร้องเพลงค่าน้ำนมได้

 

            เมื่อวันบันทึกแผ่นเสียงมาถึง วงดนตรีมารอพร้อม(สมัยนั้นต้องเล่นกันสดๆบันทึกพร้อมกันไปเลย) อุปกรณ์พร้อม แต่นักร้องยังไม่มา เนื่องจาก บุญช่วย นักร้องดังไปเชียงใหม่ ยังกลับมาไม่ทัน นายทุนทำแผ่นเสียงกระวนกระวายและก็บ่นว่ารอไม่ได้แล้ว ครูสง่า บอกให้ชาญ เย็นแขร้องแทนได้ไหม เพราะร้องได้อยู่แล้ว นายทุน บอกขืนให้ร้องแผ่นอัดมาขายไม่ได้ ขาดทุนแย่ เพราะไม่มีใครเคยได้ยินชื่อชาญ เย็นแข  เมื่อรอนานจนหมดความหวัง ก็เลยลองให้ชาญ เย็นแข ทดสอบร้องดู พอได้ฟังเสียง นายทุนก็ตัดสินใจให้ ชาญ เย็นแข นักร้อง จำเป็น ร้องเพลงค่าน้ำนมบันทึกเสียง

 

            ครูชาญ เย็นแข เล่าว่าท่านร้อง ประมาณ ๔-๕ รอบก็ใช้ได้ วันนั้นครูชาญ ได้ค่าตัว ๕๐ บาท (อย่าลืมว่าสมัย พ.ศ. ๒๔๙๒  เงินดอลลาร์สหรัฐ ๑ เหรียญเท่ากับเงินไทย ๗ บาท) แผ่นเสียงที่ท่านร้องอัดแผ่นเป็นแผ่นเสียงตราค้างคาว

 

            คราวนี้ลองมาดูเนื้อเพลง ค่าน้ำนม ที่แต่งโดยครูไพบูลย์ บุตรขัน ขับร้องโดย ครูชาญ  เย็นแข กันนะครับ

 

เพลงค่าน้ำนม

 

            แม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง  แม่เฝ้าหวงห่วงลูกแต่หลัง เมื่อยังนอนเปล แม่เราเฝ้าโอละเห่ กล่อมลูกน้อยนอนเปล ไม่ห่างหันเหไปจนไกล

 

            แต่เล็กจนโตโอ้แม่ถนอม แม่ผ่ายผอมย่อมเกิดแต่รักลูกปักดวงใจ เติบโตโอ้เล็กจนใหญ่ นี่แหละหนาอะไร มิใช่ใดหนาเพราะค่าน้ำนม

 

            ครวญคิดพินิจให้ดี ค่าน้ำนมแม่นี้ จะมีอะไรเหมาะสม โอ้ว่าแม่จ๋า ลูกคิดถึงค่าน้ำนม เลือดในอกผสม กลั่นเป็นน้ำนมให้ลูกดื่มกิน

             ค่าน้ำนมครวญชวนให้ลูกฝัง แต่เมื่อหลังเปรียบดังผืนฟ้า หนักกว่าแผ่นดิน บวชเรียนพากเพียรจนสิ้น หยดหนึ่งน้ำนมกิน ทดแทนไม่สิ้น พระคุณแม่เอย

 

คำสำคัญ (Tags): #เพลงค่าน้ำนม
หมายเลขบันทึก: 119338เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 23:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

มีบล็อกของพวกเราคนหนึ่งเปิดเพลงนี้ค่ะ เพราะมากๆค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ที่นำความรู้มาให้ ลำพังตัวเอง ไม่ทราบจะไปหามาจากไหนค่ะ

ชอบอ่านเรื่องของอาจารย์มากค่ะ มีเรื่องที่หายากมาบอก เป็นวิทยาทานเนืองๆ

  • ขอบคุณ คุณแม่ตัวอย่าง ครับ
  • คุณแม่ศศินันท์ ที่แสนดีของลูกๆ
  • ที่เข้ามาเยี่ยม ทักทายแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเสมอมา

ขอบคุณมากๆๆๆๆๆค่ะ

สวัสดีครับ ผมอยากจะRE-arrange เพลงนี้ครับ ไม่ทราบว่าต้องขออนุญาตกับใครครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท