วิทยากรการจัดการความรู้


เราไปร่วมทีมในการบรรยายและฝึกปฏิบัติการจัดการความรู้ด้วยกันบ่อยครั้ง จึงมั่นใจว่าทีมงานเข้าใจแนวคิดและหลักการที่ถูกต้องของKMดี

                  ผมเองไม่เคยคิดว่า ตนเองจะสามารถเป็นวิทยากรได้ แต่พอได้มีโอกาสพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลตามแนวทางของHAซึ่งเราประสบความสำเร็จในการพัฒนาจนได้รับการรับรองคุณภาพ จึงทำให้มีคนสนใจมาศึกษาดูงานมากขึ้น ผมจึงได้ฝึกการเป้นวิทยากรไปด้วยการเล่าให้ฟังว่า เราทำอะไรกันบ้าง

                  ในเรื่องการจัดการความรู้ ต้องเรียกว่าเป็นวิทยากรแบบตกกระไดพลอยโจน จากการที่อาจารย์หมอวิจารณ์ให้ผมไปเล่าให้ที่อื่นฟังว่าทำอย่างไรบ้าง ทำให้ผมต้องพยายามสกัดเอาเทคนิคที่เราทำพร้อมๆไปกับการเทียบเคียงกับทฤษฎีหลักการKMที่มีอยู่ จนกลายเป็นวิทยากรKMไปโดยไม่รู้ตัว

                  ช่วงแรกๆ ก็เป็นการบรรยายเฉยๆ แต่พอมาช่วงหลังๆ หน่วยงานที่เชิญก็ขอให้ช่วยทำกลุ่มให้ด้วย พอทำให้คนเดียวก็รู้ว่าทำได้ไม่ดี ก็เลยคิดได้ว่าเป็นโอกาสของการฝึกน้องๆในโรงพยาบาลให้เรียนรู้การเป็นวิทยากรไปด้วย ผมก็เลยพยายามคัดเลือกน้องๆที่มีแวว ใฝ่รู้ เรียนรู้เร็ว มีประสบการณ์ภาคปฏิบัติจริง อดทนและสามารถพูดคุยแนะนำตักเตือนกันได้เข้าร่วมทีมไป

                  เป็นเวลา 2 ปีกว่า ที่เราได้เรียนรู้การเป็นวิทยากรร่วมกัน เรียนรู้ผู้เข้าอบรม ปรับเปลี่ยน ปรับปรุงการเป็นวิทยากรกันมาเรื่อยๆ เห็นได้ชัดว่า เราได้เรียนรู้จากการปกิบัติในการเป็นวิทยากรมาอย่างต่อเนื่อง ถ้าหน่วยงานไหนจะเชิญผมเป็นวิทยากรแล้ว ผมไม่สามารถไปได้ ยิ่งในช่วงที่ผมไม่อยู่นี้ ก็สามารถเชิญทีมงานไปแทนได้

                   ทีมงานนี้ประกอบไปด้วยสุภาภรณ์ บัญญัติ (เอ้) ปิย์วรา ตรีบุพชาติสกุล (ปิ) วรวรรณ  พุทธวงศ์ (ปู) วราพร คุ้มอรุณรัตนกุล (น้อย) ศรัณยา ทาปิน (นาง) รัชดา โพธิ์ทอง (ป้อม) และภิพาภรณ์ โมราราช (ตุ๊ก) ซึ่งทั้ง 7 คนนี้ ผมเชื่อว่าจะสื่อสารการจัดการความรู้ได้เหมือนกับที่ผมบรรยาย ยิ่งในเรื่องการเป็นวิทยากรกลุ่มหรือคุณอำนวยด้วยแล้ว ทุกคนเก่งกว่าผมอีก

                    ผมเองเตรียมวิทยากรเหล่านี้ไว้เพื่อขับเคลื่อนการจัดการความรู้ในโรงพยาบาลบ้านตากและของ สสจ.ตาก แต่ก็ไม่ทราบว่าทางโรงพยาบาลบ้านตาก จะใช้ประโยชน์จากพวกเขาหรือเปล่า เนื่องจากเป็นทีมงานคนละชุดกับFacilitatorของศูนย์คุณภาพ การที่ผมเลือกแบบนี้เพราะไม่ต้องการให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแบกรับภาระมากเกินไป ทีมHA/HPHก็มีวิทยากรชุดหนึ่ง ทีม 5 ส ก็เป็นอีกชุดหนึ่ง ทีมHWPก็ชุดหนึ่ง ทีมQWLก็อีกชุดหนึ่ง ทีมKMก็เลยเซ็ทวิทยากรขึ้นอีกชุดหนึ่ง เป็นการสร้างทางเลือกที่หลากหลายให้กับโรงพยาบาล ไม่ให้พึ่งพาคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมากเกินไป

                    การติดต่อสามารถติดต่อโดยตรงไปที่โรงพยาบาลบ้านตาก 055-591-435-6 ทั้งนี้นโยบายของผู้อำนวยการใหม่ อนุญาตให้ออกไปบรรยายนอกสถานที่ได้เดือนละไม่เกิน 2 ครั้งครับและอีกอย่างทุกคนเป็นผู้ปฏิบัติในโรงพยาบาล จึงอาจต้องมีภารกิจตามหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบค่อนข้างมาก 

หมายเลขบันทึก: 119301เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์
  • ซักวันหนึ่งคงได้ใช้บริการจากทีมวิทยากร KM อาจารย์แน่นอนเลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท