"สภาพแวดล้อม" ป้จจัยที่ทำให้การถ่ายทอดความรู้สะดุด


เลือกชัยภูมิดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

    วันนี้ผมเริ่มดำเนินงานตามแผนประหยัดพลังงานที่ได้มีการวางแผนเอาไว้เมื่อวาน แต่ก็พบปัญหานิดหน่อยคือพนักงานขายของผมคนหนึ่งไม่ได้ทำตามแผนที่ได้วางเอาไว้ ผมสอบถามไปมาปรากฎว่า มีเนื้อหาบางส่วนที่เขาไม่ได้รับการถ่ายทอดจากผม  ตอนแรกผมก็คิดว่าเขาลืมหรือแกล้งไม่ปฏิบัติตามหรือเปล่า คิดทบทวนอีกทีคือ เมือวานตอนประชุมกว่าทุกคนจะเคลียร์งานเสร็จก็เกือบ 11 โมง ประกอบกับห้องประชุมเต็มจึงมาประชุมกันที่โรงอาหาร อากาศก็ร้อนอบอ้าวมาก แถมช่วง 11 โมงขณะประชุมพนักงานบางส่วนก็เริ่มทยอยมาทานข้าวกัน เสียงก็ดังรบกวนขณะเราประชุมมากเหมือนกัน นอกจากนี้ก่อนปิดการประชุม ผมก็ไม่ได้มีการทบทวนเนื้อหาซ้ำอีกครั้งว่าทุกคนเข้าใจตรงกันหรือไม่เนื่องจากรีบไปทำงานกันต่อ  ไม่เป็นไรทุกอย่างแก้ไขได้ การประชุมคราวหน้าผมต้องปรับปรุงวิธีใหม่ให้ได้ประสิทธิภาพมากกว่านี้  แต่ปัญหาดังกล่าวทำให้ผมได้ความรู้ใหม่ในการถ่ายทอดความรู้ว่าบรรยากาศหรือสภาพแวดล้อมก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การถ่ายทอดความรู้มีปัญหาได้ (เลือกชัยภูมิดีมีชัยไปกว่าครึ่ง) ดังนั้นผู้บริหารหรือหัวหน้างานต้องพยายามสร้างบรรยากาศที่เหมาะสมในการถ่ายทอดความรู้ โดยอาจเริ่มจากสถานที่ ที่ทำให้บุคลากรได้เข้าใช้แหล่งในการค้นหาความรู้ รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานอื่น ด้วย เช่น ประชุมกันในห้องแอร์ น้ำชา-กาแฟไว้บริการ ไฟฟ้าสว่างเพียงพอ หนังสือที่สามารถอ่านเพื่อใช้ในการหาความรู้ เป็นต้น เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลทำให้การถ่ายทอดความรู้ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร  ลองคิดดูสิครับ ถ้าเราต้องประชุมในที่ร้อนอบอ้าว  หรือประชุมตอนบ่ายหลังทานอาหารมาอิ่มๆ โดยไม่มีการบริการน้ำชา- กาแฟ ขณะทำการประชุม ที่ประชุมมีแสงสว่างไม่พอ  และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ควรมีสถานที่ในการบริการบุคลากรในการเข้าใช้แหล่งค้นหาความรู้ เพราะบางคนอาจต้องการค้นหาความรู้ใหม่ๆแต่ไม่มีวิธีการเข้าถึงแหล่งความรู้นั้น

          ผมว่านี่เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้การถ่ายทอดความรู้มีปัญหา คิดว่าหลายคนคงเคยเจอปัญหาคล้ายคลึงกับผม ยังไงก็ share idea กันดูนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1193เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2005 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท