ระหว่างมะหฺมูดียะฮฺและดะมันฮูร(ชีวิตวัยเรียน)


เวลาเรียนตลอดสัปดาห์ ข้าพเจ้าอยู่ที่ดะมันฮูร  และจะกลับมายังมะหฺมูดียะฮฺ บ่ายวันพฤหัสบดี  อยู่ที่นั่นในคืนวันศุกร์และคืนวันเสาร์ เช้าวันเสาร์ก็กลับมายังโรงเรียน ทันเรียนคาบแรก

ในมะหฺมูดียะฮฺ ข้าพเจ้ามีกิจหลายประการ ข้าพเจ้าได้กลับมาเยี่ยมและใช้เวลากับครอบครัว  มิตรภาพระหว่างข้าพเจ้ากับอะหมัด ซุกะรีย์ นับวันยิ่งแนบแน่นถึงขั้นที่เราไม่อาจจากกันมากกว่าหนึ่งสัปดาห์  อีกทั้งในคืนวันศุกร์ที่บ้านของชัยค์ชะละบีย์  ริญาล ซึ่งจะมีการเรียนหนังสือเอียะหฺยาอ์ และหนังสือประวัติวะลีย์ และเราจะทำการซิกรุลลอฮฺจนเช้าตรู่ ซึ่งเป็นช่วงเวลาแห่งชีวิตอันพิสุทธิ์ ข้าพเจ้ายังทำงานเป็นช่างซ่อมนาฬิกาและการเข้าปกหนังสือ  ช่วงเวลากลางวัน  ข้าพเจ้าจะทำงานเป็นช่าง และกลางคืนจะร่วมซิกร์กับกลุ่มศอฮาฟียะฮฺ  ด้วยเหตุผลดังกล่าวทั้งหมด ข้าพเจ้าจึงไม่อาจไม่กลับบ้านในวันพฤหัสบดีนอกเหตุมีเหตุการณ์คับขันจริงๆ  เมื่อลงจากรถไฟเดลต้าแล้วข้าพเจ้าจะตรงเข้าไปในร้านทันที และทำงานจนไกล้เวลาละหมาดมัฆริบ จึงกลับบ้านเพื่อละศีลอด เพราะปกติแล้วเราจะถือศีลอดในวันจันทร์และพฤหัสบดี  แล้วก็ไปยังมัสยิดเล็กเพื่อการเรียน แล้วไปยังบ้านของชัยค์ชะละบีย์ ริญาล หรือบ้านอะหมัด ซุกะรีย์ เพื่อการเสวนาหรือซิกร์  แล้วไปละหมาดฟัจญร์ที่มัสยิด เสร็จแล้วจึงพักผ่อนช่วงหนึ่ง ตามด้วยการไปทำงานที่ร้าน ละหมาดวันศุกร์และรับประทานอาหารกลางวัน  แล้วกลับไปที่ร้านจนเข้าเวลาละหมาดมัฆริบ แล้วไปมัสยิด กลับบ้านและกลับไปยังโรงเรียนในตอนเช้าวันเสาร์  เป็นกิจวัตรประจำสัปดาห์ของข้าพเจ้าที่ไม่เปลี่ยนแปลงนอกจากมีเหตุสุดวิสัย

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิตวัยเรียน
หมายเลขบันทึก: 119173เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท