ขอปรึกษาขั้นตอนการตรวจพิเศษ


ควรพิจารณาการตรวจพิเศษเมื่อมีอาการบ่งชี้ที่ชัดเจนหรือเมื่อสงสัยว่าเป็น

มีปัญหาเรื่องสุขภาพจนต้องไปพบแพทย์ คือ มีอาการเป็นตะคริวที่น่อง เป็นอยู่หลายวันจนขาบวม โดยที่เป็นตลอดเวลา นวดหรือยืดขาก็ไม่หาย ไปพบแพทย์ ได้ยาแก้กล้ามเนื้ออักเสบมาทาน แพทย์บอกว่าถ้าหายแล้วไม่ต้องมาพบอีก หลังหนึ่งสัปดาห์หายปวด แต่พบว่าขาบวมทั้งขา เป็นข้างเดียว ตอนแรกพบหมอกระดูกและข้อ กลับไปตรวจอีกให้พบแพทย์ทางศัลยกรรมเส้นเลือด สั่งทำ อัลตราซาวด์เส้นเลือดที่ขา ปรกติ ขอนัดทำ อัลตราซาวด์ช่องท้อง แพทย์ที่ทำ พบว่าตับมีขนาดเล็กและมีม้ามโต คิดว่า คงตับแข็ง กลับมาพบแพทย์เจ้าของไข้ ให้เจาะเลือด พบสาเหตุ ว่าเป็นไวรัสบี ไม่ทำอะไร นัดอีกหกเดือนมาตรวจซ้ำ

     มีอาการเวียนศรีษะบางครั้งปวดด้วย พบแพทย์อายุรกรรมประสาท บอกเลือดไปเลี้ยงสมองน้อย สั่ง MRI สมองและหลอดเลือด ผลไม่มีเนื้องอก เส้นเลือดเล็กๆอุดตัน และมีจุดที่เป็นเนื้อตายเล็กๆสองสามจุดส่งปรึกษา G.I Med แพทย์บอกไม่ต้องกังวล ทำใจสบายๆ ดูแล้วไม่มีอะไรน่าห่วง ถามหมอว่าจะต้องทำอะไรเกี่ยวกับตับและม้ามหรือไม่ ? บอกว่าทำซิทำแน่นอน อีกหกสัปดาห์นัดมาพบอีกพร้อมให้เจาะเลือด ให้ยาบำรุงตับมาทานหนึ่งอย่าง ย้ำว่าไม่ต้องกังวลมาก อาการทั่วไปปรกติดี ไม่มีตัวเหลืองตาเหลือง ท้องไม่โต น้ำหนักไม่ลด ที่อยากขอความคิดเห็นจากท่านทั้งหลายก็คือ ทำไมแพทย์ถึงไม่อธิบายสถานการณ์ของโรคว่าเป็นมากน้อยแค่ไหนหรือพยามที่จะค้นหา เพราะรู้สึกว่าหมอไม่ค่อยสนใจหรือให้ความสำคัญกับความผิดปรกติน้อยมาก 

        การขอทำMRI ต้องกลับไปหาแพทย์ต้นสังกัด ขอใช้สิทธิ ตอนแรกที่พบและให้ดูประวัติการตรวจและใบนัดตรวจ หมอไม่เห็นด้วย ด้วยเหตุผลว่า ดูแล้วไม่น่าจะเป็นอะไรมาก ให้ทานยาไปก่อนก็ได้ ถ้ามีอาการบ่งชัดมากกว่านี้ถึงจะพิจารณาทำ ถามว่าอะไรคือข้อบ่งชี้ ตอบว่า เช่น มีแขน ขา อ่อนแรง กล้ามเนื้อหน้าตก ถามว่าถ้าขนาดนั้นแสดงว่าเป็นมากแล้ว จะไม่ช้าไปหรือในการรักษา แพทย์ตอบว่า ไม่หรอกเพราะสามารถบำบัดได้ เลยถามว่าถ้าเราตรวจพบก่อนที่จะเป็นขนาดนั้นไม่ดีกว่าหรือ? การบำบัดที่ว่าอาจไม่สามารถกลับมาเหมือนเดิมได้อีก เราไม่ควรหาทางรักษาแต่เนิ่นๆหรือว่าป้องกันถ้ามีแนวโน้มว่าจะเป็น แพทย์ตอบว่า เราต้องทำตามขั้นตอน ในที่สุดแพทย์ท่านนี้ได้ส่งปรึกษาแพทย์อีกท่าน ซักประวัติและดูจากที่ตรวจมาแล้ว จึงสั่งให้ทำ MRI

   ก็เลยมีคำถามอยากจะให้ท่านผู้รู้ทั้งหลายช่วยแสดงความคิดเห็นและขอทราบแนวทางการตรวจหาสาเหตุของการเจ็บป่วยเมื่อไหร่ดี ? ตอนที่เป็นน้อยๆหรือว่าเป็นมากๆ อาการชัดเจนแล้วค่อยตรวจแล้วถึงรักษา อย่างไหนจะง่ายและดีกว่ากันแน่....ขอบคุณครับ

คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 119165เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2007 11:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท