ดอกมะลิ ๑ ดอก.. ในวันแม่


 

                 ๑๒ สิงหาคม.. วันแม่แห่งชาติมีทุกปี.. เป็นวันที่เรามอบดอกมะลิให้แม่.. ซึ่งทุกปีดิฉันเองก็จะมอบดอกมะลิและโทรหาแม่ (เพราะแม่อยู่ สกลนคร)  แต่ให้ดอกมะลิแม่ทีไรแม่ก็จะบอกว่าไม่ต้องซื้อก็ได้.. เพราะปกติแล้วแม่ชอบให้ซื้ออะไรที่ใช้ประโยชน์ได้...

                 ปีนี้ดิฉันก็เลยคิดว่าจะไม่ซื้อดอกมะลิให้แม่แค่โทรศัพท์ไปหาก็พอ.. แล้ววันที่ ๑๑ สิงหาคม พี่สาวดิฉัน (พี่แท้ๆ ที่ทำงานแทนพ่อแม่อยู่ที่สกลนคร) ก็โทรมาบอกดิฉันว่า..

"วันนี้เอาดอกมะลิให้แม่แล้วนะ.. พรุ่งนี้ถ้าโทรหาแม่ให้ถามแม่ว่า.. ดอกมะลิที่ฝากฉันไปให้นะ ได้หรือยัง.. เพราะวันนี้ฉันเอาดอกมะลิให้แม่แล้วและบอกแม่ว่าเธอฝากมา... แล้วฉันก็เอาดอกมะลิอีก ๑ ดอกให้ป้าด้วยนะ.. บอกว่าเธอฝากมาให้เหมือนกัน.. เพราะป้าสนิทกับเธอที่สุด..แล้วป้าก็ไม่มีใคร.. ฉันก็เลยบอกว่าเธอฝากมาให้น่าจะดีกว่า.. พรุ่งนี้โทรหาป้าด้วยนะ " ....

                 เสียงที่พี่สาวพูดผ่านทางโทรศัพท์.. ดิฉันก็คิด.. "เรื่องแม่นั้นยังไงก็โทรหาแม่.. ในเมื่อพี่ให้ดอกมะลิแม่แล้ว.. แล้วบอกว่าดิฉันฝากมาให้.. ก็เดี๋ยวพรุ่งนี้คุยกับแม่ตามนั้นก็ได้.... แต่เรื่องป้านั้น ดิฉันไม่ได้คิดเลยว่าดิฉันจะสนิทกับป้ามากกว่าใคร.. แล้วป้าจะดีใจถ้าดิฉันมอบดอกมะลิให้ในวันแม่ (ทุกปีดิฉันจะมอบดอกมะลิให้เป็นคู่ ทั้งแม่และป้า).. แต่มันทำให้ดิฉันคิดได้ว่าดิฉันลืมคิดถึงป้า.. ลืมจริงๆ... รู้สึกพลาดที่คิดไม่ถึง"

               พอถึงวันนี้ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๕๐ ดิฉันกับน้องชายก็โทรหาแม่.. ดิฉันก็คุยเรื่องดอกมะลิวันแม่ด้วยว่าได้หรือยัง.. แม่ก็บอกว่าได้แล้ว.. แล้วแม่ก็คุยเรื่องโน้นเรื่องนี้ให้ฟัง.. แล้วก็เล่าว่าน้องสาวดิฉัน (อยู่ที่สกลนคร) ก็ซื้อดอกไม้มาให้เหมือนกันแต่ซื้อดอกกุหลาบมาให้ช่อใหญ่.. บอกว่าแพงกว่าดอกมะลิ.. แม่ก็เลยบอกว่าทีหลังเอาแค่ดอกมะลิดอกเดียวก็พอนะ.. เปลืองเงิน.... เอ่อ.. เครื่องครัวที่จะซื้อนะ..ไม่ต้องซื้อนะเพราะที่บ้านมีเยอะ.. เดี๋ยวเข้ากรุงเทพแม่จะเอาเข้าไปให้ (ดิฉันคิดในใจว่า.. ปีนี้ดิฉันคิดและทำอะไรผิดเยอะจัง.. อย่างน้อยถ้าไม่ซื้อดอกมะลิราคาแพงให้แม่.. แค่ซื้อดอกมะลิเพียง ๑ ดอกให้แม่ ก็ยังดี.. ดีกว่าไม่มีอะไรให้เลย.. ถึงแม้แม่จะบอกว่าอย่าซื้อ.. ในตู้มีดอกมะลิเต็มแล้ว.. แต่ทุกปีในวันแม่.. แม่ก็จะติดดอกมะลิไว้บนเสื้อที่ลูกฝากให้เสมอ)

             เมื่อดิฉันและน้องชายโทรศัพท์คุยกับแม่เสร็จแล้ว.. ดิฉันก็โทรหาป้า.. ป้าก็บอกว่า.. "ได้ดอกมะลิแล้วนะ.. ทำไมปีนี้ไม่ค่อยกลับ สกลฯ เลย งานยุ่งละสิ... เดี๋ยววันไหนป้าเข้ากรุงเทพป้าจะบอกนะ.. แล้วจะเอาขนมไปให้กิน"

              .... เรื่องทั้งหมดในวันแม่ปีนี้.. ดิฉันไม่ได้ทำอะไรเลยนอกจากโทรศัพท์หาแม่และป้า.. เพราะพี่สาวดิฉันจัดเตรียมทุกอย่างให้หมด... เปรียบเหมือนกับพี่ดิฉันเป็นคนเขียนบท เป็นผู้กำกับที่อยู่เบื้องหลัง เพื่อทำให้ แม่และป้า ดีใจ (เพราะพี่สาวดิฉันไม่ชอบทำอะไรกุ๊กกิ๊กๆ แต่อยากทำให้ก็เลยต้องใช้ชื่อดิฉันแทน... แต่มันทำให้ดิฉันได้เรียนรู้ว่า.. สิ่งเล็กๆ ที่มีผลกับความรู้สึกของคนเรา.. ถึงแม้สิ่งนั้นเราอาจจะมองว่าเรื่องนั้นไม่สำคัญหรือทำอยู่แล้วอยู่ทุกปีหรือทำเรื่องอื่นๆ ให้อยู่แล้วและถึงแม้เขาจะบอกว่าไม่ต้องทำก็เถอะ.. เราจึงมักคิดว่าเรื่องนี้ก็น่าจะไม่ต้องทำก็ได้..ไม่เป็นไรหรอก.... แต่คนที่เขาเคยได้รับมาโดยตลอด..แล้วอยู่ๆ มันก็ขาดหายไป.. เขาย่อมรอคอยเสมอ.... ดังนั้นเราจึงไม่ควรมองข้าม.. มันไม่ได้เสียเวลาอะไรมากมาย.. ขอให้ทำไปเถอะถึงแม้ตัวเราเองจะคิดว่าทำแล้วมันไม่มีประโยชน์อะไรเลย.. เพราะลึกๆ แล้วมันมีผลต่อจิตใจ ต่อความรู้สึกของคนที่รอคอย.. และจะมีผลอย่างยิ่งถ้าเรื่องนั้นเกี่ยวกับคนที่เรารัก.. และรักเรา)

 

URAImAN

หมายเลขบันทึก: 119101เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2007 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 12:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ต่อไปในอนาคตที่อุต้องเป็น "น้าอุ ป้าอุ ยายอุ"  เราว่าอุอาจจะต้องเตรียมดอกมะลิ 3 ดอก  ให้ "พี่สาว" อุด้วยอีกดอกน่าจะดีนะจ้ะ
  • วันนี้ทำงานรึเปล่า ... ?

การประกวดรูปถาพความประทับใจเกี่ยวกันแม่

ให้ทุกคนที่สนใจเอารูปความประทับใจเกี่ยวกับแม่

มาตั้งกระทู้แล้วเอารูปลงใครที่มีคนมาตอบกระทู้มากสุดจะได้รางวัลไป

ที่ http://forums.ubonnews.tv

รางวัลคือ 1.พื้นที่ป่าว 2GB

2.พื้นที่ป่าว 500 MB

ตัดสินผู้ชนะโดนการดูจากคนที่มาตอบกระทู้

www.ubonnews.tv

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท