อติกานต์48


เปลี่ยนให้มีหัว

            10/1/2549  วันนี้พี่เอกให้เตยเปลี่ยนตัวอักษรให้มีหัวทั้งหมด เป็นงานเก่านะค่ะ คืองานสุขาหาความรู้  แต่ก่อนที่เตยจะเล่า  เตยขออธิบายที่อาจารย์ comment มาก่อนนะค่ะ งานสุขาหาความรู้มีทั้งหมด 73 หน้า  73 หน้านี้เตยไม่ได้เป็นคนทำค่ะ  แต่เป็นพี่แตน  พี่หนี่ และพี่จี้ (พี่ ๆ นิเทศสัมพันธ์)  พี่ ๆ เค้าทำก่อนจะไปประจำเขตต่าง ๆ ในช่วงปีใหม่ค่ะ  พอพี่ไปงานนี้ก็ตกเป็นหน้าที่ของพวกเราที่ต้องแก้ไขค่ะ  ตอนแรกพี่เอกให้ตุลาเป็นคนแก้หน้ากระดาษ ให้มีความกว้าง 29 ซม.  ยาว 20.394 ซม.  กระดาษเป็นแนวนอนค่ะ   พอส่งไปให้พี่มีตรวจ (ผอ.สำนัก) พี่มีบอกว่าผ่าน แต่พี่เอกบอกว่าข้อคิดยังไม่เด่นทำยังไงก็ได้ ให้เด่นออกมา งานนี้ต้องเป็นของตุลา แต่ตุลาต้องวาดการ์ตูน  เตยจึงลงมาช่วย  ของที่พวกพี่เค้าทำ Background จะเป็นรูปภาพต่าง ๆ เช่น  ทะเล  ดอกไม้  ภูเขา   ส่วนข้างบนซ้ายมือจะเป็น ตราสัญลักษณ์ของประปาส่วนภูมิภาค  เขยิบมาอีกนิดจะมีข้อความว่า "เรามาร่วมกันสร้างสังคมคุณธรรม"  ลงมาอีกหน่อยก็จะเป็นข้อคิดดีดีคุณธรรมจะเขียนว่า "ผู้ไม่สามารถแยกดี-ชั่วเป็นผู้น่าห่วงใยที่สุด"  จากนั้นก็มีการตกแต่งเล็กน้อย  พี่เค้าใช้โปรแกรม CorelDraw ในการทำค่ะ  ส่วนที่ตกแต่งก็จะเหมือน Photoshop แต่ Photoshop จะอยู่ในเครื่องมือ Brush Tool แต่ของ CorelDraw จะอยู่ใน Artistic Media Tool และเลือกรูปที่ตกแต่งตามต้องการ ในนั้นมีรูปหลายรูป เช่น รูปพลุ  รูปนก  รูปดอกไม้  พอเลือกได้แล้วจากนั้นก็คลิก  และลากในส่วนของพื้นที่ต้องการ  แค่นี้ก็เสร็จแล้วค่ะ

                   ส่วนที่อาจารย์ถามเรื่องสีที่เตยใช้ สีBackground ใช้เป็นภาพวิวต่าง ๆ และใช้โปรแกรม Photoshop ในการปรับ background ให้จางลง โดยการปรับที่ Fill ให้ได้ 20 % จากนั้นก็ Save และนำภาพที่ทำไว้ มาใส่เป็น Background ซึ่ง Background ที่ได้จะมีสีของภาพจาง ๆ เช่น ภาพดอกไม้สีแดงจะมีสีชมพู ออกมา ซึ่งสีที่เราจะนำมาทำตัวอักษรนั้น สามารถใช้สีได้หลากหลายทั้งสีโทนร้อนและสีโทนเย็น แต่เนื่องจากภาพ Background เป็นสีจางออกขาว เราต้องใช้สีที่มีค่าความเข้มมาก เช่น สีน้ำเงินเข้ม เขียวเข้มหรือสีม่วงเข้ม แต่ถ้าเราจะใช้สีที่มีค่าความเข้มน้อยเราก็สามารถทำได้ แต่เราต้องเพิ่มสีเส้นขอบของตัวหนังสือด้วย โดยเราต้องใส่สีเส้นให้เป็นสีดำ และสีที่ใช้ต้องเป็นสีที่ตัดกัน เพราะจะทำให้เห็นได้ชัดเจนขึ้น ซึ่งใน Background รูปดอกไม้นี้ เตยได้ใช้ตัวอักษรเป็นสีชมพูอมแดง ถึงแม้ว่าสี Background กับสีตัวอักษรจะเป็นโทนเดียวกัน แต่มีตัวอักษรมีค่าความเข้มของสีเข้มมาก ทำให้เห็นได้ชัดในระยะไกล อีกทั้งเตยยังได้ทำเงาสีดำซ้อนไว้ที่ด้านหลังทำให้ตัวอักษรดูเด่นขึ้นอีกด้วยค่ะ

                    และวันนี้พี่เอกให้เตยเปลี่ยนตัวอักษร พี่เค้าทำตัวอักษรไม่มีหัว พี่เอกบอกว่า เปลี่ยนให้มีหัวด้วยเพราะอ่านง่าย โดยไม่ผิดเพี้ยน เตยต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด ทั้ง 73 แผ่น เตยใช้ตัวอักษร PSL Methinee SP เพราะตัวอักษรนี้มีหัวและเป็นตัวอักษรที่อ่านง่ายและสวยงาม เตยต้องเปลี่ยนตัวอักษรที่เป็นเงาด้วยค่ะ และต้องจัดเรียงใหม่ เพราะเตยใส่เงาเข้าไปด้วย และเตยยังได้ group ตัวอักษรไว้ เตยเลยต้อง ungroup ตัวอักษรก่อนที่จะแก้ไขได้ การแก้ไขต้องมีการขยับตัวอักษรก่อนเพราะจะไม่สามารถแก้เงาได้ เตยเลยต้องเสียเวลาในการจัดเรียงใหม่ด้วย แต่ว่าวันนี้คงจะไม่เสร็จค่ะพรุ่งนี้จะมาทำต่อให้เสร็จค่ะ วันนี้ทำเสร็จไปเกินครึ่งแล้วค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11903เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2006 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 15:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท