ตัวอย่างดีมีค่า ให้นักศึกษาทำงานแบบโปร่งใส



             คณะนักศึกษากศน.ปวช. ได้คิดทำโครงการตอบแทนคุณสถานศึกษาโดยทำการทอดผ้าป่าหาทุนสนับสนุนการหาสื่ออุปกรณ์การเรียนการสอนให้ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยตั้งเป้าหมายให้ได้อุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความสดวกในการเรียนการสอนอาทิคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค เครื่อง LCD Proector เครื่อง visualiser เป็นต้น ในการนี้ผมจึงให้ดำเนินการโดยถือเป็นการฝึกการจัดการแก่ทีมนักศึกษา กศน. มิได้หวังผลรายได้เป็นหลักแต่หวังผลฝึกการทำงานร่วมกันอย่างโปร่งใสและเข้าใจกระบวนงาน นักศึกษาฝึกการวางแผน การมอบหมายหน้าที่ความรับผิดชอบ การควบคุมตรวจสอบให้การดำเนินงานบรรลุผล ที่สำคัญคือ ศูนย์กศน.จังหวัดจะไม่ข้องเกี่ยวกับตัวเงิน กรรมการนักศึกษาเป็นผู้ดูแล และให้วางระบบบัญชีรายรับจ่ายให้ชัดเจนตรวจสอบได้ แจกซองไปเท่าใด มีการเซนต์รับ กลับมาเท่าใดเปิดซองก็เป็นกรรมการให้เห็นตรงกันว่าตัวเลขเงินทำบุญหน้าซองกับในซองนั้นตรงกัน จัดการเงินฝากธนาคารเป็นบัญชีนี้โดยตรง  เมื่อได้เงินเท่าใดทำบัญชีประกาศต่อสาธารณะ และผู้มีอุปการะคุณที่ช่วยทำบุญหนุนนำ ทำรายการอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ และสุดท้ายให้นักศึกษาดำเนินการจัดซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์มามามอบให้ ศูนย์กศน.รับมอบ ของบริจาคและดำเนินการลงทะเบียนครุภัณฑฺ์ที่ได้รับบริจาคเป็นสมบัติของทางราชการต่อไป  ศูนย์กศน.จังหวัดไม่รับเป็นตัวเงิน
               
                ถึงวันนี้วันที่ ๑๒ สิงหา ก็มาถึงวันทอดผ้าป่าการศึกษาที่ศูนย์กศน.ฉะเชิงเทรา แม้ว่าเราไม่ได้ไปขอรับบริจาคมากนัก ทำตามกำลังนักศึกษา ก็ทราบข้อมูลคร่าว ๆ มาว่ายอดบุญมากกว่าหนึ่งแสนบาทแล้ว การทำงานครั้งนี้จึงเป็นการฝึกงานของนักศึกษา กศน.ปวช ของศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดที่เป็นตัวอย่างในการตอบแทนคุณสนับสนุนสถานศึกษาที่มีคุณค่า จากนักศึกษากศน. ซึ่งเป็นการสานต่อการฝึกให้เรียนรู้การทำงานอย่างโปร่งใสต่อไปในอนาคต

หมายเลขบันทึก: 119013เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2007 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ชูวิทย์ ศบอ.บางปะกง
     สิ่งดีจะมีในชีวิต.....ขออนุโมทนาสาธุ...  
ห้องสมุดประชาชนจ.ฉะเชิงเทรา
ไปร่วมงานและร่วมทำบุญแล้วสบายใจ ขอให้ได้ตามวัถุประสงค์ที่ตั้งไว้คะ

ขอให้ได้สิ่งที่หวังดังตั้งใจและได้ร่วมทำบุญในงานครั้งนี้ด้วย

ขอบคุณเด็กบ้านสามขา คุณชูวิทย์ และหสม.ปชช.จังหวัดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท