ตลาดนัดกรมอนามัย 2550 - Press Tour (10) ถังดักยุงที่เมืองอุดรฯ


"มันเป็นธรรมชาติของมัน เราก็เอาธรรมชาติดักธรรมชาติ"

 

ยุง ยุง ยุง ... มากไปก็นำโรคละค่ะ ที่อุดรฯ ท่านนายกฯ ได้เกิดไอเดียปิ๊งแว่บอะไร มาช่วยกำจัดยุง มาดูกันสิคะ ... จากเรื่องเล่าของท่านหาญชัย ฑีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี ค่ะ

  • ทุกพื้นที่ในประเทศไทย เราก็มีปัญหาเรื่องยุงลาย ยุงรำคาญ หรือยุงต่างๆ หลายๆ ชนิด
  • ท้องถิ่นเองจะให้ไปฉีดพ่นยา ... ผมเองเป็นคนที่ค้านว่า อย่าไปฉีด เพราะฉีดไปแล้วยุงก็จะตาย และคนฉีดก็จะตายไปด้วย
  • แต่เราจะตัดวงจรยุงไปตั้งแต่ทีแรกเลย ... ธรรมชาติของยุงจะมานอนในที่มืด และชื้น
  • ผมก็เลยดัดแปลงเอายางรถยนต์มา และก็เอาผ้าขี้ริ้วใส่น้ำให้ชื้น และเอาไปไว้มุมใดมุมหนึ่งที่ลมไม่โกรกมาก ทำฝาปิด ในฝาปิด ก็จะมีช่องเอาไว้ และปิดตระกร้า ที่เห็นสีฟ้าๆ เป็นมุ้งลวด

 

  • ทำไว้สัก 2 ใบ กลางคืนเอาน้ำเอาใส่ พรุ่งนี้ก่อนไปทำงาน ปิดฝาเอาไว้ เย็นเลิกงานมายังไม่ต้องไปยุ่งอะไรกับมัน จนได้เวลาสัก 4 ทุ่ม ก่อนไปเข้านอน
  • เราค่อยไปดึงสีฟ้าๆ นี้ออก ยุงจะเข้ามาอยู่ในตาข่ายนั้นทั้งหมดครับ
  • เราก็มัดปากถุงซะ เอาไปแขวน จะกลางแจ้ง หรืออะไรก็ได้
  • และก็เอาตาข่ายใส่ลงไปใหม่ ตรวจดูว่าน้ำข้างในยางมันแห้งไหม ถ้าแห้งก็เทลงไปเพิ่ม และเปิดฝาทิ้งเอาไว้
  • วันที่ 2 มา เช้าทุกเช้าก่อนเราไปทำงานให้ปิดฝา ตอนเย็นสัก ทุ่ม สองทุ่ม ค่อยไปเปิดฝา
  • สภาพของยุงจะออกมาหากินช่วงประมาณ 6 โมง ทุ่มนึง ... มันก็จะออกมาหากิน ก็จะออกมาทางช่องที่มีสีนี้ แล้วมันก็จะบินกลับไปไม่ได้
  • "มันเป็นธรรมชาติของมัน เราก็เอาธรรมชาติดักธรรมชาติ"
  • วันแรกๆ ที่ผมทำ ก็ได้ยุงประมาณเกือบๆ 1,000 ตัว ถ้าเรามองว่า ตัวหนึ่งไข่ 100 ฟอง ... ถ้าทุกบ้านทำ ยุงในเมืองไทยคงจะลดลง โดยไม่ต้องใช้สารเคมี และไม่จำเป็นต้องใช้ยางรถยนต์ ใช้ท่อ ใช้ปี๊บ อะไรก็ได้ ก็ดัดแปลงมาจากสิ่งนี้ ก็ขออนุญาตเผยแพร่เพื่อจะได้ไปใช้ประโยชน์
  • ไอเดียที่คิดได้นี้ เพราะว่า ผมเล่นกอล์ฟ เมื่อตีกอล์ฟกลับมา ผมก็วางถุงกอล์ฟอยู่โรงรถ พอเช้าจะไปตีใหม่ เจอถุงกอล์ฟ ยุงเต็มเลย
  • ... ผมก็ไป search หา ข้อมูลเพิ่ม เอ๊ มันน่าจะมีวิธีดักเพิ่มเติมได้ ก็เลยไปขยายความ ละก็มาเป็นยางรถยนต์ มาเป็นถังขยะ
  • ทางทีมงานเขาก็ไปทำเป็นปี๊บตามบ้านบ้าง ไม่จำเป็นต้องเป็นยางรถยนต์ เป็นอะไรก็ได้ที่มันลึกๆ ชื้นๆ และก็มีบังคับช่องทางเข้าออกเพดาน เราก็จะกักยุงได้เอง

เป็นไงค่ะ ไอเดียนี้ สนใจลองทำดูได้ค่ะ ไม่มีลิขสิทธิ์

รวมเรื่อง ตลาดนัดความรู้กรมอนามัย 2550 

 

หมายเลขบันทึก: 119001เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2007 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท