ผลพวงจาก 5 ส.ของหน่วย Chem


ปกติที่ห้องแล็บ Chem ของเราก็มีตารางว่าแต่ละเดือนเราแต่ละคนต้องดูแลจุดไหน ที่ผ่านๆมาเราก็จะจัดการเมื่อท่านประธาน 5 ส. คือพี่นุชรัตน์ของเราเตือนว่าถึงเวลาแล้ว ส่วนมากเราจะมีมหกรรมกันเป็นครั้งคราว โดยมีการเลี้ยงอาหารเที่ยงก่อน ครั้งนี้พิเศษกว่าทุกครั้งตรงที่ห้องพักต่างๆก็จะต้องโดนตรวจด้วย ไม่ใช่เฉพาะส่วนที่เป็นห้องแล็บเท่านั้น ทำให้เราได้เห็นกรุสมบัติแตกจากห้องพี่ดา ไม่น่าเชื่อว่าห้องขนาดเท่านั้นจุข้าวของได้มากมายขนาดนี้ นอกจากพี่ดาจะได้จัดการเคลียร์เอกสารและหนังสือต่างๆแล้ว เรายังได้คุ้กกี้อายุ 5 ปีที่พิสูจน์ความคงทน เอร็ดอร่อยแม้จะหมดอายุไปแล้ว โดยคุณปรือและพี่ญา-บุญเลิศ มีมรดกเป็นข้าวของต่างๆมาจ่ายแจกสมาชิก มีการค้นพบของที่หาๆกันอยู่ เรียกว่ามีแต่สิ่งดีๆ จากการจัดการสะสางครั้งนี้ นำภาพก่อนทำ และหลังทำมาเผื่อแผ่กัน เผื่อจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครๆได้บ้างนะคะ

   Afteraction1
   Afteraction2
 Cookiesoldies  Guarantee
   
หมายเลขบันทึก: 118978เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2007 23:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

คนกวนโลกแบบผม มักจะเรียกว่า 5ส 1ย ครับ

1 ย มาจาก หากยากจัง

หลายๆครั้งจัดได้สวยงาม แต่เมื่อต้องการหาของมาใช้ กลับหาไม่เจอ นี่เป็นเรื่องตลกที่ผมมักล้อเล่นกับคุณๆธุรการภาคเร่อยๆครับ ฮา ฮา

อ.หมอแป๊ะคะ แต่ก่อนก็คิดแบบขวางๆอย่างนี้เหมือนกันค่ะ ตอนที่เขาฮิตกันใหม่ๆ แต่ตอนนี้ รู้ concept แบบที่มีตัวชี้วัดชัดเจนแล้ว เห็นประโยชน์มากค่ะ เชื่อว่าถ้าเรามุ่งที่ผลอันแท้จริงที่ว่านี้ละก็ 5 ส.จะเป็นเครื่องมือที่ดีให้เราใช้ ไม่ใช่ภาระให้เราทำผักชีโรยหน้าให้ใครมาดูค่ะ เอาบันทึกที่ว่าซึ่งอ.หมอปารมีเก็บมาเล่ามาฝากอ.หมอแป๊ะด้วยค่ะ
ไปอ่านมาแล้วครับ ยังคงสงสัยว่าทำไมต้อง 5s ไม่ 5 ส award
นั่นสินะคะ ทำไม 5s เพราะภาษาอังกฤษของแต่ละคำไม่เห็นเป็น s เลย พี่ก็เพิ่งสังเกตนี่แหละค่ะ คนคิดเค้าคงอยากให้ดูเป็นสากลหรือเปล่านะคะ จะมีใครมาเฉลยให้เราหรือเปล่านะคะนี่ อยากรู้เหมือนกัน ไว้จะต้องไปหาคำตอบมาขยายนะคะ แล้วที่สิงคโปร์ที่เขาสะอาดๆนี่ เขาทำ 5ส. กันไหมคะ อาจารย์เก็บมาเล่าบ้างนะคะ  

มีคำตอบมาฝากแล้วค่ะ ต้องบอกว่าคนไทยนี่เก่งจริงๆนะคะ ที่สรรหา ส.มาจนครบ ทำให้เราคิดว่าเป็นของเราไปได้เลย แต่จริงๆ มาจาก S ของภาษาญี่ปุ่นต้นตำหรับค่ะ รางวัลก็เลยคงตั้งให้เกียรติตามชื่อต้นฉบับ คือ Seiri = ะสาง, Seiton = ะดวก, Seisou = ะอาด, Sei ketsu = ร้างมาตรฐาน, Shitsuke = ร้างวินัย น่ะค่ะ

แหม เพิ่งแวะกลับไปที่บันทึกอ.หมอปารมี เลยได้รู้ว่าเราช้าไปเสียแล้ว แต่ก็ขอ post ไว้ด้วยแล้วกันค่ะ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท