ไก่เกิดก่อนไข่


สัจธรรม

ระยะนี้มีการประชาสัมพันธ์เรื่อง"ลงประชามติ รับร่างรัฐธรรมนูญ"กันบ่อยขึ้น มากขึ้น กระทั่งเด็กเล็กยังพูดคุยและถามเล่นกับเพื่อนว่า พ่อ-แม่เธอจะไปลงประชามติมั้ย ลุงสุกเองคาดเดาว่า วันที่19 ส.ค.50นี้คงมีประชาชนไปใช้สิทธิ์การลงประชามติกว่า50% แต่อุณหภูมิการเมืองตอนนี้ก็ยุ่งเหยิงกันไม่เว้นแต่ละวัน การเมืองส่วนกลาง การเมืองแดนใต้ ถ้าผู้ที่หวังความอยู่รอดของบ้านเมืองก็น่าจะเว้นๆว่างๆจากการเมืองไปบ้าง ไหนๆ ค.ม.ช. เขาก็ปฏิวัติไปแล้ว จัดสรรคณะรัฐบาลชั่วคราวมาให้แล้ว สัญญาว่าจะคืนอำนาจอธิปไตย ให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามครรลองประชาธิปไตย โดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
 ค่อยๆแก้ปัญหากันไปทีละเปราะทีละขั้นอย่าเพิ่งรีบร้อน จนกลายเป็นลุกลน อะไรที่มันเสียก็ปล่อยไปบ้าง อะไรที่ยังดีเอามาใช้ประโยชน์ แก้ไขกันในวันหน้าใหม่ให้ดีในระบอบสภา ถ้าขืนดึงดันกันอยู่ มีเหตุผล ให้เหตุผลกันไปแถลงการกันมา มันจะไม่มีวันสงบ กรณี" ไก่เกิดก่อนไข่ ไข่เกิดก่อนไข" ต่างมีเหตุมีผลซึ่งไม่ขัดแย้ง แต่ก็ไม่สร้างสรรค์ ทุกสิ่งล้วนเป็นสัจธรรมคือ สรรพสิ่งเกิดขึ้นมาแล้วก็ดำเนินไปตามวิถีแล้วก็ดับสูญ ลาภ ยศ สรรเสริญ มันมาแล้วมันก็จากเราไป ไม่ได้อยู่กับเราถาวร คติจีนว่าด้วย "หยิน-หยาง" การมีสิ่งดี-ชั่ว ดำ-ขาว ร้อน-เย็น หญิง-ชาย อยู่คู่กันเสมอ ไม่มีอะไรดีตลอดกัป และชั่วตลอดกาล
 เหตุการเมืองยังร้อนรุ่มไม่คลาย เหตุเภทภัยภายในบ้านในเมืองในประเทศก็เกิดอาชญาภัยมากมายไม่เว้นแต่ละวัน ส่วนหนึ่งก็มาจากความเหลื่อมล้ำต่ำสูงทางฐานะทางเศรษฐกิจ คนจนก็จนต่ำต้อย คนรวยก็รวยล้นเหลือ คนที่จนก็อยากจะมีหน้าตาฐานะในสังคมคนรวยๆ การฟุ้งเฟ้อ สุรุ่ยสุร่าย การไม่รู้จักการประเมินตน ความเพียงพอของตน ก่อเกิดปัญหาตามมามากมาย บ้างก็ก่ออาชญากรรม ปล้นธนาคาร ปล้นร้านทอง ปล้นรถหรูโดยขับชนให้เกิดเหตุคดี คนรวยเงินทองต่อไปจะอยู่บนโลกนี้ยากขึ้น เพราะจะตกเป็นเป้าสายตาของคนที่จนกว่า ออกนอกบ้านไม่ระมัดระวังตัวอาจประสบเหตุอาชญากรรมได้ เพราะคนที่อยากจะร่ำจะรวยปัจจุบันคิดว่า การทำมาหากินตามปกตินั้นยากเย็นที่จะได้ทรัพย์สินเงินทอง ทำงานก็โดนบังคับให้ลาออก งานใหม่ก็ไม่มี หากินแบบเสี่ยงๆจะดีกว่าตรงที่ว่า โชคดีก็สำเร็จ โชคไม่ดีก็คุก. . .แต่มีข้าวกิน มีชายคาให้หลับนอน
 เราทุกผู้ทุกนามควรจะอารีอารอบ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน อยู่ร่วมโลกด้วยศานติธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบซึ่งกันและกัน รวยไปก็อยู่อย่างลำบาก เงินทองทรัพย์สินหามาได้ก็เก็บซุกไว้ไม่ค่อยได้ใช้มันเพราะกลัวหมด ทรัพยากรมีจำกัด เมื่อไปอยู่กับบางคนมากๆ คนอื่นๆก็จะขาดแคลน มีแต่พอดีๆเถิด กินก็กินแต่พอตัวรู้จักอิ่ม ฝึกฝนจิตใจให้ใช้คุณธรรมมากกว่าการอ้างเหตุผลส่วนตนเพื่อเอาประโยชน์
 ช่วงนี้ลุงสุกต้องดูแลข้าวที่หว่านลงไปใหม่ ยังไม่พ้นระยะที่ปลอดภัย ฤดูฝนจะมีวัชพืชมาก และมีศัตรูพืชก็มากอีกด้วย ทั้งแมลง หนอน โรคที่เกิดจากไวรัส เชื้อรา เมื่อข้าวงามดีก็จะมีวัชพืชและศัตรูพืชตามมาเป็นวัฏฏจักร และอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยเกิดอาการคล้ายจะไม่สบาย แต่ก็ยังแข็งแรงดี ไม่ป่วยไม่ไข้ เพียงแต่มึนๆหัว เขียนหนังสือไม่ค่อยคล่อง เชื่องช้าไปหน่อย
 ขอทุกคนจงใช้สติ มีวิจารณญาณที่ดี ธรรมะจะค้ำจุนโลก เอาคุณธรรมจรรโลงโลกไว้ให้สงบร่มเย็นเป็นศานติ

คำสำคัญ (Tags): #คุณธรรม
หมายเลขบันทึก: 118972เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2007 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

     สวัสดีครับคุณพี่

     นานๆ กว่าจะได้เจอคนวัยใกล้เคียงกันครับ

     ผมเป็นชาวสวนยางครับ อยู่ทางปักษ์ใต้ สนใจจะทำนาบ้าง ว่างๆจะมาขอความรู้ครับ

    

ทำสวนยางน่าจะสบายกว่านะ ทำนาลำบากกว่าและราคาข้าวก็ตกต่ำลงทุกวันๆ ต้นทุนทำนาก็สูงและสูงขึ้น ปุ๋ย ยา(เคมี) น้ำมันเชื้อเพลิงสูบน้ำเข้านา-รถไถ ไม่เหมือนราคายางที่สูงและค่อนข้างคงที่

แต่ถ้าจะทำเล่นๆทำข้าวไว้สีกินเองก็น่าจะสนุกดี เพลิดเพลินผ่อนคลายดี  ดินที่นครก็น่าทำนาได้ดีมากอีกด้วย แล้วคุยกันอีกทีนะ

ลุงสุก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท