มนุษย์สร้างความทุกข์ จากความคิดของตัวเอง


ณ บรรยากาศใดความคิดของมนุษย์ ถูกนำไปสู่การกระทำที่ไม่บรรลุผลตามตั้งใจมนุษย์ก็จะพบกับความทุกข์ สิ่งเหล่านี้เป็นไปตามธรรมชาติ เป็น อิทัปปัจจยตา

               มนุษย์ทุกผู้นาม ล้วนต้องการปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต  เพียง  4   ประการ   อันได้แก่ อาหาร  เครื่องนุ่งห่ม   ที่อยู่อาศัย   ยารักษาโรค   ตามที่เราท่านทั้งหลายทราบกันดีโดยทั่วไป  หลายท่านอาจบอกว่าในความเป็นจริงเราต้องการอะไรอีกมากมายในการดำรงชีวิต   ก็ตอบว่าไม่ผิด  ความต้องการปัจจัยในการดำรงชีวิตเพิ่มเติมจากสิ่งที่กล่าวแล้วข้างต้น  จึงเรื่องเฉพาะตัวของแต่ละบุคคล               

          ความคุ้นชินของผู้คนมักอยู่กับคำถามที่ว่า  ฉันคิดว่าต้องมีสิ่งนี้   ฉันคิดว่าต้องใช้สิ่งนี้ และอีกหลากหลายคำถามในท่วงทำนองเดียวกัน   ดังนั้นเมื่อมนุษย์สร้างวิธีคิดทำให้ต้องหาวิธีทำเพื่อให้ความคิดนั้นบรรลุผลตามที่ตั้งใจไว้   ดังคำพระท่านว่า  คิดดีทำดี  คิดชั่วทำชั่ว            

             บรรยกาศใดที่ความคิดของมนุษย์ถูกนำไปสู่การกระทำและบรรลุผลตามตั้งใจ   มนุษย์ก็พบกับความสุข        บรรยากาศใดความคิดของมนุษย์  ถูกนำไปสู่การกระทำที่ไม่บรรลุผลตามตั้งใจมนุษย์ก็จะพบกับความทุกข์  สิ่งเหล่านี้เป็นไปตามธรรมชาติ  เป็น

อิทัปปัจจยตา             

              แต่มีมนุษย์อีกกลุ่มหนึ่งที่ความคิดโลดแล่น  วาดภาพวิมานอันสวยหรู แต่ไม่เคยนำไปสู่การกระทำที่จริงจัง   มนุษย์กลุ่มนี้มักเผยแพร่วิธีคิดของตัวเองผ่านวาทกรรมที่สวยงามและสร้างความงงงวยให้ผู้อื่น  เช่น ปฏิรูป….    ฯลฯ  มนุษย์กลุ่มนี้มีความสามารถพิเศษคือเอาความคิดของตัวเองไปสร้างความทุกข์แก่ผู้อื่น ผ่านกิจกรรมที่วาดภาพให้สวยงาม  เช่น  การประเมิน……     การประกวด ……..   ฯลฯ           

                  ที่เล่ามาทั้งหมดถือว่าเป็นความทุกข์ของผมที่เกิดจากความคิดของผม   เพื่อยืนยันว่า     มนุษย์สร้างความทุกข์   จากความคิดของตัวเอง    เชื่อหรือไม่อย่างไร  ลองคิดดูครับผม    

หมายเลขบันทึก: 118925เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2007 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  1. สวัสดีครับท่านผอ.P
  2. ได้อ่านเรื่องที่ท่านผอ.เขียนแล้วรู้สึกจะเข้าใจในชีวิตมากขึ้นครับ
  3. หลายครั้งมากที่ผมมีความทุกข์จากความคิด  ทั้งๆที่จริงแล้ว ไม่มีอะไรน่ากังวลเลยครับ
  4. จะคอยติดตามสิ่งดีๆที่เอามาฝากนะครับ

  • สวัสดีครับ  ท่าน ผอ. ฯ
  • มนุษย์สร้างความทุกข์   จากความคิดของตัวเอง
  • ...
  • ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งกับแนวคิดนี้  ซึ่งหมายถึง  ทุกอย่างถูกกำหนดจากใจของเรา (ทำนองนี้ด้วย หรือเปล่าครับ)

จารย์ครับอ่านแล้วเหมือนผมอยู่ในวัดป่าสักแห่ง

ได้ข้อคิดเยอะมาก..แต่สงสัยอย่างหนึ่ง...อิทิป

ปัจจยตา  มีความหมายว่าอย่างไรครับ..ขอบคุณครับ

ความคิดถูกควบคุมด้วยใจ ถ้าใจสุขความคิดก็เป็นไปในทางที่ดี หากใจทุกข์ความคิดก็เป็นไปในทางที่ไม่ดี เป็นการเชื่อมโยงที่เกี่ยวกันไปถึงกายของเราด้วยครับ

ท่านผอ.เม๊กดำ1

ขอร่วม ลปรร.ด้วยคนค่ะ

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ สุขหรือทุกข์อยู่ที่ตัวเราทำ

งานอยู่รพ. พบว่ามนุษย์เรามีทุกข์กันมาก  บางครั้งพยายามบอกกับผู้รับริการว่าเกิด แก่เจ็บตายไม่มีใครหนีพ้น ก็พยายามแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มผู้รับบริการในเรื่องสุขภาพ รวมทั้งไปร่วมช่วยกันสร้างสุขภาพเชิงรุกกับโรงเรียน ,วัด ,กลุ่มสูงวัย  แกนนำชุมชน

สนุกสนานมากได้อะไรจากชุมชนเยอะมาก งานจะได้ผลถ้าเราให้เขาได้มีส่วนรวมทั้งร่วมคิดร่วมทำร่วมประเมินผล ร่วมรับผลและให้ได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่

 

P
เม็กดำ 1
เมื่อ ศ. 10 ส.ค. 2550 @ 18:22 [345552] [ลบ]
  • ความงดงาม ในวิถีไทย เริ่มจืดจางและหายไป
  • ท่านคิดอย่างไร  กับเรื่องนี้
 P
 เมื่อ ส. 11 ส.ค. 2550 @ 23:09 [346634] [ลบ]

 เป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่สิ่ง ที่ดีๆ ที่ ปู่ย่า ตายาย ได้สั่งสมให้พวกเรา แต่พวกเรากับมองข้ามในสิ่งเหล่านั้น

รู้สึกภูมิใจครับที่ได้มาเป็นนักศึกษาที่มีอาจารย์ที่รู้จริงๆอย่างท่าน

  พิทักษ์ภูธรกระนวน

เห็นด้วยกับอาจารย์คะ  คิดดีได้ดี  คิดชั่วได้ชั่ว แต่บางคนไม่ได้คิดชั่ว เพียงแต่คิดว่า อยากได้ หรืออยากสบาย เลยกระทำลงไป ตัวเองเลยลำบากเพราะความคิดของตัวเองคะ

               คนเราเกิดมา ถ้าหากว่ามีความคิด รู้จักรับผิดชอบต่อชีวิตตนเองแล้ว ให้รู้จักคิดมีระเบียบวินัย หรือรู้จักกติกาของชีวิต แม้ว่าไม่มีใครมาบังคับได้  แต่ตนเองรู้จักตนเองและรู้จักบังคับจิตใจ ความคิดได้ ทุกสิ่งทุกอย่าง ก็คงไม่เกิดความสับสน วุ่นวาย และทุกสิ่งทุกอย่างก็อาจะพัฒนาไปตามกาลเวลา แต่อย่าลืมก็แล้วกัน อย่าลืมพัฒนาความคิด พัฒนาจิตใจด้วย

ก็ด้วยเป็นนักเรียนนักศึกษาโข่งอยู่นี่ก็ด้วยอยากพัฒนาหลายสิ่งหลายอย่าง ไม่อยากแก่แล้วแก่เลยก็เลยแซว แสดงความคิดเห็น เหมือนเทศเลย พอดีถูกใจ เลยฝอยมากหน่อยคะ สวัสดีคะ

มีใครน้า  อาชีพสร้างภาพ  แล้วก็สร้างฝัน สร้างให้ตนเองคนเดียวไม่พอ  ไปสร้างฝันให้คนอื่นฝันตาม  แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ กลายเป็นฝันค้าง และฝันลมๆแล้งๆ  ฝันทั้งที่ยังไม่ได้นอนหลับตา นั่งทำตาปริบๆ คิดว่าต้องได้  มีแต่ฝัน แต่ไม่มีการกระทำ ไม่มีทาง ฝันจะเป็นจริง สวัสดีคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท