กิตติกานต์ 49


ควบคุมเครื่องเสียง ห้องเสียงตามสาย

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. 2549  ในตอนเช้าพี่เบิร์ดเจ้าหน้าที่ห้องผลิตสื่อ  ได้สอนวิธีการควบคุมเสียงตามสาย ห้องเสียงตามสายประชาสัมพันธ์  และได้บอกวิธีการทำงานของเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการดำเนินรายการเสียงตามสาย  โดยสาธิตวิธีการใช้เครื่องมือและปฏิบัติจริงกับอุปกรณ์ต่าง ๆ  ตัวอย่างเช่น

   1. เครื่องคอมพิวเตอร์เอาไว้สำหรับเปิดเพลงโดยเฉพาะโดยเปิดผ่านโปรแกรม  win amp  ที่ใช้เล่นเพลง ในตัว disk (d) เวลา add เข้ามาในโปรแกรมจะมีรายชื่อที่พวกพี่ ๆ นักนิเทศสัมพันธ์แต่ละคนจัดอยู่ใน folder ของตนเอง  เพื่อง่ายต่อการเรียบเรียงเพลง  และจะได้ไม่ซ้ำกันเวลาดำเนินรายการในแต่ละวัน

   2. เครื่องเล่น tape และเครื่องเล่น cd และ junerรับสัญญาณวิทยุ  เอาไว้เปิดเพลงในการดำเนินรายการโดยต่อเข้ากับเครื่อง mixer  (แต่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยได้ใช้ เพราะว่าใช้คอมพิวเตอร์เปิดแทน)

   3.เครื่อง mixer เป็นเครื่องที่รับสัญญาณจากอุกปรณ์ต่างๆ  เช่นรับสัญญาณจากเครื่องคอมพิวเตอร์  รับสัญญาณจากเครื่องเล่น tape  รับสัญญาณจากเครื่องเล่น cd  รับสัญญาณจากเครื่อง juner  รับสัญญาณจากไมโครโฟน ก่อนที่จะส่งสัญญาณไปที่เมน ampplifier เพื่อขยายสัญญาณส่งไปที่ลำโพง

       วิธีการดำเนินรายการเสียงตามสาย  มีวิธีการและขั้นตอนดังนี้

   1.ในห้องจะมีเจ้าหน้าที่นักนิเทศสัมพันธ์ประมาณ3-4 คน เป็นผู้อ่านข่าว และจะมีเจ้าหน้าที่อีก2-3คน เพื่อคอยควบคุมเครื่องคอมพิวเตอร์และเครื่องมิกเซอร์

   2.จากนั้นพี่เจ้าหน้าที่และผมจะเปิดเพลงบรรเลง 3เพลง  หรือแล้วพวกพี่ๆ จะหามาเปิด ก่อนเข้าสู่รายการเพื่อเตรียมความพร้อม

   3.จากนั้นจะเป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่อ่านข่าวประจำวัน  เป็นข่าวที่เกียวกับการประปาและข่าวสารทางการเมืองในปัจจุบัน

   4.พอเจ้าหน้าที่ผู้ประกาศข่าวพูดเสร็จผมและเจ้าหน้าที่จะปิดท้ายรายการ 2เพลง  ในการดำเนินรายการจะเป็นเวลาประมาณครึ่งชั่วโมงหรือไม่เกิน 40 นาที่  อย่างมากสุด   ยกเว้นในช่วงของวันศุกร์จะมีรายการ "คุยเพื่องเรื่องกปภ." จะดำเนินรายการเกือบ 1ชั่วโมงเต็ม   โดยพี่เบิร์ดจะเป็นผู้ดำเนินรายการมีการพูดคุยกับผู้ว่าการประปาส่วนภูมิภาค

       ปัญหาในการดำเนินรายการเสียงตามสาย

  1.โดยปกติจะไม่ค่อยเกิดปัญหาหรือมีน้อยมาก   ตัวอย่างเช่น เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เกิดเสียระหว่างดำเนินรายการกระทันหัน

  2.ผู้พูดดำเนินรายการเกิดการแย่งบทกันพูด ถ้าไม่ได้เตรียมพูดมาก่อนล่วงหน้า

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11892เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2006 12:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท