“ระบายอารมณ์” ก่อน “ระดมปัญญา”


ผมก็นำกิจกรรมที่อาจารย์บุญธรรม บอกมาครับว่า ให้ผู้เข้าร่วมเวที “ระบายอารมณ์ ก่อน ระดมปัญญา” ผมได้ให้ผู้เข้าร่วมได้เล่าประสบการณ์ และระบายสิ่งที่อัดอั้นตันใจของการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์ที่ผ่านมา เป็นเรื่องๆ

ระบายอารมณ์  ก่อน  ระดมปัญญา               

                  เป็นคำพูดของอาจารย์บุญธรรม  เทอดเกียรติชาติ  ครับ...  ท่านบอกว่าในกระบวนการของเวทีก่อนที่จะให้ผู้เข้าร่วมระดมพลังสมอง หรือทำกิจกรรมร่วมกันต้อง ให้มีการเล่าประสบการณ์  หรือสิ่งที่ค้างคาใจออกมาเสียก่อนจึงค่อยทำการระดมพลังสมอง...               

                  ผมนึกดูแล้วอาจารย์สมกับเป็น ผู้แก่ประสบการณ์  จริงๆ ผมได้นำไปใช้เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาเองครับ... ที่หมู่ที่  16  ตำบลท่าเรือ  ครับ...               

                  เรื่องมีอยู่ว่า  ผมไปถึงที่ทำงานตอนเช้าหลังจากที่ผู้ใหญ่  หมู่ที่ 3  และหมู่ที่  5  ตำบลไชยมนตรีขอเลื่อนเวทีทั้ง  2  หมู่  แต่ก็ไม่ได้หยุดครับ...เมื่อครูเกษม  บอกว่า  คุณโสภิตา  สารวัตรกำนัน  ตำบลท่าเรือ  ซึ่งเป็นแกนนำได้เชิญให้ไปช่วยเวทีหน่อย... ก็เรื่องเดิมครับ...เรื่องของกลุ่มออมทรัพย์ที่กำลังมีปัญหา ซึ่งเวทีที่ผ่านมาได้มีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนกันมาแล้วพอสมควร... ซึ่งผมก็เตรียมตัวว่าจะต้องจัดกระบวนการเวทีวันนี้อย่างไรบ้าง...               

                   สิบโมงเช้า  ผม กับ น้องศศิธร  นาวารัตน์  ครู ศรช. ตำบลท่าเรือ  ซึ่งทำหน้าที่คุณลิขิต  ในวันนี้   ไปถึงที่นัดหมาย  ส่วนครูเกษม  ติดภารกิจ ตามมาทีหลัง  คุณโสภิตา  ได้เริ่มเปิดเวทีโดยได้ทบทวนเรื่องราวจากเวทีที่ผ่านมาและให้ผมดำเนินการ ต่อ  ผมก็นำกิจกรรมที่อาจารย์บุญธรรม  บอกมาครับว่า   ให้ผู้เข้าร่วมเวที  ระบายอารมณ์  ก่อน  ระดมปัญญา  ผมได้ให้ผู้เข้าร่วมได้เล่าประสบการณ์ และระบายสิ่งที่อัดอั้นตันใจของการดำเนินงานกลุ่มออมทรัพย์ที่ผ่านมา เป็นเรื่องๆ  ตั้งแต่  การเข้าเป็นสมาชิก  การฝาก  การกู้  การถอน  และเรื่องของการทำงานของคณะกรรมการ  ซึ่งแต่ละคนได้ระบายถึงสภาพปัญหาที่กำลังประสบกันอยู่อย่างเมามันครับ...  ผมรอจนไม่มีคนระบายแล้ว จึงถามความคิดเห็นว่า ต้องการให้กลุ่มออมทรัพย์ที่ทุกคนได้ช่วยกันก่อตั้งคงอยู่และเติบโตขึ้นเรื่อย  หรือ จะปล่อยให้มันล้มโดยที่ทุกคนไม่ได้ทำอะไรเลย... ทุกคนในเวทีตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องมีกลุ่มออมทรัพย์อยู่ต่อไป...               

                   เป็นตำตอบที่เข้าทางปืนครับ...ตรงเป้า... คำถามคือจากประสบการณ์ที่ผ่านมาคิดว่าน่าจะทำอย่างไรให้กลุ่มออมทรัพย์อยู่ได้และมีการพัฒนาให้เติบโตขึ้น... มีการอภิปรายแลกเปลี่ยนกันอย่างมากมายครับเป็นข้อๆ  เป็นเรื่องๆ ตั้งแต่ เรื่องของคณะกรรมการ  การบริการจัดการ  การปฏิบัติตนของสมาชิก  กฎระเบียบข้อบังคับ  เรื่องของการจัดการกับผลกำไรของกลุ่ม... สาระพัดเรื่อง...เรื่องบางเรื่อง...จบลงที่เวทีนี้ครับ... แต่บางเรื่องต้องรอเวลาไปเวทีหน้าครับ...ตามข้อตกลงของสมาชิกและต้องรอการกลับไปทบทวน...เรื่องราวต่าง ๆที่ผ่านมาให้ตกผลึกเสียก่อน....               

                   จบเวทีวันนี้...มีขนมจีน  เลี้ยงผู้เข้าร่วมเวทีทุกคน...ผมกินไปก็นึกถึง ครูนง  และเพื่อนนักเรียนโรงเรียนคุณอำนวย โดยเฉพาะอาจารย์บุญธรรม  วันนี้ผมได้นำเอาวิธีการจัดกระบวนการเวทีตามคำพูดของท่าน....   กิจกรรมระบายอารมณ์  ก่อน  ระดมปัญญาได้ผลจริงๆ และคงจะได้ผลเกินคาด เมื่อคุณโสภิตา  มาขอบคุณผมและทีมงานคุณอำนวยในวันนั้น...และบอกผมว่า... ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่  11  ตำบลท่าเรือ โทรมาบอกว่าจะจัดเวทีเรื่องกลุ่มออมทรัพย์ของหมู่ที่ 11  เหมือนกัน  และกำชับมาว่าให้เชิญผมไปให้ได้...ผมยิ้มและตอบคุณโสภิตาว่า... ผมคงต้องทำตัวให้ว่างอีกแล้ว... เพราะว่าเวทีจะกำหนดวันใหนยังไม่รู้เลยส่วนเวทีที่ผมรับผิดชอบของตำบลไชยมนตรี  เป็นเวทีที่  4  ของหมู่ที่  5   วันอาทิตย์นี้  และ   ของหมู่ที่  1  และหมู่ที่ 3  ในวันที่  15  ก็ภาวนาว่าอย่าให้ หมู่ที่  11  ตำบลท่าเรือนัดวันตรงกันแล้วผมได้ไปแน่ครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 118774เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 22:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
        ครูราญ  พัชสนใจเวทีการพัฒนากลุ่มออมทรัพย์ที่ตำบลท่าเรือ อยากลงไปเรียนรู้ด้วยเนื่องจากตำบลนี้แกนนำ คือลุงอุบลได้เสนอโครงการ กองทุนสวัสดิการชุมชน มาต่อยอดกิจกรรมเดิมของตำบล และคณุทำงานจังหวัดชวนให้ตำบลท่าเรือสำรวจข้อมูลกลุ่มองค์กรชุมชนในตำบลเพื่อชวนกันรับรองการมีอยู่ของกลุ่ม และชวนหน่วยงานสนับสนุนด้วยราบละเอียดเดี่ยวค่อยอธิบายเพิ่มเติมนะคะ

สวัสดีครับ...คุณพัช  พอช.

  • ยินดีครับ...ที่เข้ามาเยี่ยม
  • ที่ตำบลท่าเรือยังมีที่ต้องเคลียอีกหลายหมู่บ้านครับ... ซึ่งตอนนี้ที่ยังไม่ได้ดำเนินการก็มีหมู่ที่ 11  ครับ...  สำหรับหมู่ที่ 16  ก็ยังไม่เรียบร้อยดีครับ...
  • อย่างไรผมจะลองประสานกับทีมในพื้นที่ตำบลท่าเรือ...ทั้งในส่วนของทีมคุณอำนวยและแกนนำแต่ละหมู่บ้าน ส่วนรายละเอียดน่าจะได้คุยกันแน่ครับ...กำลังหาเพื่อนร่วมกระบวนการอยู่พอดี
  • ตอนนี้ในการทำเวทีจะพยายามสอดแทรกเรื่องของการออมโดยเฉพาะเรื่องของกลุ่มออมทรัพย์ จะพยายามให้เกิดทุกหมู่บ้านครับ...
  • ตอนนี้มี  2  ที่แล้วครับ...คือที่ หมู่ที่ 2 ตำบลไชยมนตรี และ หมุ่ที่ 6 ตำบลบางจาก ครับ...
  • รายละเอียดค่อยคุยกันนะครับ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท