ไฉน
นาย ประกาศิต ปอ ประกอบผล

ทฤษฎีข้าวเหนียวปั้น


ปั้นเป็นก้อนเล็กๆ พอคำก็รับประทานได้ จะมีปลาร้า แจ่ว ส้มตำ

ข้าวเหนียวเป็นอาหารหลักประจำครัวเรือนของคนไทยในบางภาค เมื่อนำมานึ่งให้สุกแล้วจะมีลักษณะที่เหนียวแน่นปั้นเป็นก้อนมีเนื้อย่างหน่อย ในคราวเดินทางพกพาสะดวกรับประทานก็ง่ายไม่ต้องใช้อุปกรณ์ใดๆ เพียงมือที่สะอาดๆ ปั้นเป็นก้อนเล็กๆ พอคำก็รับประทานได้ จะมีปลาร้า แจ่ว ส้มตำหรือกับต่างๆ ร่วมด้วยก็ยังรับประทานง่ายอยู่ดี (พูดแล้วน้ำลายน้ำย่อยออกมารอเชียว) ขอเพียงอย่างเดียวที่อย่ามาแผ้วพานหรือนำข้าวเหนียวไปจิ้ม เพราะมันจะละลายคลายความเป็นก้อนไปในเวลาไม่นาน ยิ่งได้ลงไปแช่กับเจ้าสิ่งที่ว่านี้ด้วย จะคลายความเป็นก้อนข้าวเหนียวหรือข้าวเหนียวปั้นจะมลายหายไป เหลือเพียงเม็ดๆที่อิสระจากกัน 

สังคมไทยเป็นประดุจดังข้าวเหนียว ครอบครัวต้องเป็นหนึ่งเดียว วันที่ ๑๒ สิงหาคม อย่าลืมแสดงความรักให้แม่ได้ประจักษ์เป็นกรณีพิเศษ และวันที่ ๑๙ รวมพลังกันไปลงมติ อย่าให้น้ำ(ลาย)ใครเขามาทำลายพลังแห่งความสามัคคี เหมือนข้าวเหนียวถูกน้ำ  น้ำเป็นอุปสรรคต่อข้าวเหนียวปั้นฉันใด น้ำลายคนก็เป็นอุปสรรคต่อความาสามัคคีฉันนั้น โลกรอดได้ด้วยกตัญญูกตเวที ประเทศชาติรอดได้เพราะสามัคคี ครับท่าน 
หมายเลขบันทึก: 118660เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท