ความเข้าใจในการออกกำลังกาย (ต่อ)


ในวันนี้ผมขออธิบายความสำคัญของความหนักของการออกกำลังกาย(Intensity) เพื่อเน้นย้ำให้มากขึ้น ซึ่งถ้าเราจะออกกำลังกายเราจะต้องรู้ว่าจะต้องออกอย่างไร ขนาดไหนถึงจะพอเหมาะกับสุขภาพและสมรรถภาพทางกายของตัวเรา นั้นคือ ไม่หนักเกินไป และไม่เบาเกินไป แล้วเท่าไหร่หล่ะถึงจะพอเหมาะ เป็นคำถามที่หลายคนตอบไม่ได้แต่ตรงนี้มีคำตอบให้ครับ

ครับครั้งที่แล้วผมได้กล่าวถึงขั้นตอนของการออกกำลังกาย 3 ขั้นไปแล้วพร้อมทั้งอธิบายความสำคัญของแต่ละขั้นหวังว่าท่านผู้อ่านจะเข้าใจ

ในวันนี้ผมขออธิบายความสำคัญของความหนักของการออกกำลังกาย(Intensity) เพื่อเน้นย้ำให้มากขึ้น ซึ่งถ้าเราจะออกกำลังกายเราจะต้องรู้ว่าจะต้องออกอย่างไร ขนาดไหนถึงจะพอเหมาะกับสุขภาพและสมรรถภาพทางกายของตัวเรา นั้นคือ ไม่หนักเกินไป และไม่เบาเกินไป แล้วเท่าไหร่หล่ะถึงจะพอเหมาะ เป็นคำถามที่หลายคนตอบไม่ได้แต่ตรงนี้มีคำตอบให้ครับ

การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพและเพื่อพัฒนาสมรรถภาพทางกายในด้านความอดทนของร่างกาย สมาคมวิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศษสตร์การกีฬา แห่งอเมริกากล่าวว่า ต้องอยู่ในระดับ 60-85 % ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุดของตัวเรา แล้วเราจะหาอย่างไร ง่าย ๆครับ ให้เราหาอัตราการเต้นหัวใจสูงสุดของตัวเราก่อน คือ 100% ของตัวเรานั้นเองว่าเท่าไหร่โดยหาได้จาก 220 - อายุของตัวเรา เช่น ผมอายุ 35 ปี หัวใจผมเต้นได้สูงสุด(100%) คือ 220-35 = 185 ครั้งต่อนาที

ถ้าเทียบ 60 -85 % ก็จะได้ 60 % = 111  ครั้งต่อนาทีและ  85% =  157ครั้งต่อนาที  นั้นหมายความว่าถ้าผมจะออกกำลังกายให้พอเหมาะกับตัวเอง ในขณะออกกำลังกายหัวใจผมต้องเต้นอญุ่ระหว่าง 111-157 ครั้งต่อนาที ถ้าหัวใจเต้นน้อยกว่า 111 ครั้งต่อนาที จะถือว่าเบาไป แต่ถ้าหัวใจเต้นเกิน 157 ครั้งต่อนาที ก็จะหนักเกนไปอาจเป็นอัตรายได้

แต่ยังมีอีกสูตรที่ได้รับความนิยมทั่วโลก เอาไว้ครั้งหน้าผมจะมาต่อนะครับ

 

หมายเลขบันทึก: 118648เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
แวะมาอ่านแล้วนะคะ รออ่านเรื่องต่อไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท