การมีส่วนร่วมกับชุมชน


"เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา"

นายอุดม กูลดี ตำแหน่งครูผู้ช่วยโรงเรียนบ้านสวนใหม่  อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา

สิ่งที่ผมคิดว่าผมประสบความสำเร็จ คือ การทำงานร่วมกับชุมชน

           นับตั้งแต่วันแรกที่ผมมาบรรจุเป็นข้าราชการครูที่โรงเรียนบ้านสวนใหม่ อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา  ผมมีความตั้งใจว่าผมจะทำหน้าที่ของคำว่า"ครู"ให้ดีที่สุด  ผมเป็นคนต่างพื้นที่ เพราะฉนั้นสิ่งที่ผมจะต้องทำเป็นอันดับแรก คือ การรู้จัก"ชุมชน" ดังนั้นผมจึงนำความรู้ทีผมได้เรียนมามาเมื่อครั้งผมเป็นนักศึกษาระดับอนุปริญญา  วิชาเอกการพัฒนาชุมชน  และจากประสบการณ์ในด้านการทำงานจากการเป็นครูศูนย์การเรียนชุมชน(ครูกศน.) ผู้นำอาสาพัฒนาชุมชน ,อาสาสมัครเรียนรู้รัฐธรรมนูญ เลขาคณะกรรมการหมู่บ้าน ที่ปรึกษาอบต.พรุใน(เกาะยาว) นายกสโมสรคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต(ปี พ.ศ.2543) และอื่น ๆ

ขั้นตอนการทำงานร่วมกับชุมชนของผม

1. ศึกษาข้อมูลของชุมชนทุก ๆ ด้าน จากเอกสาร การสังเกต การสอบถาม
2. วางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบว่าจะทำอะไรก่อนหลัง ทำอย่างไรบ้าง
3. ประสานงาน แนะนำตัวทำความรู้จักกับผู้นำชุมชน และชาวบ้าน
4. ร่วมทำกิจกรรมต่าง ๆ กับชุมชนทุกเรื่อง  เช่น งานมัสยิด งานกุศล  งานบุญ การพัฒนาสถานที่สาธารณะ
5. ให้ชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมกับโรงเรียน  เช่น  การจัดกิจกรรมต่าง ๆ  การพัฒนาโรงเรียน
6. อำนวยความสะดวกให้กับชุมชน  เช่น การให้ยืมอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม การให้สถานที่  การจัดทำเอกสารต่าง ๆ
7. เน้นการทำงานอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ  เช่น  การเยี่ยมบ้านนักเรียน การทำจดหมายข่าว
จากวันนั้นจนถึงวันนี้ ผมเป็นครูที่ได้รับการยอมรับจากชุมชนเป็นอย่างมาก ได้เป็น 1ใน 10 บันทึกคนดีแผนที่ภูมิปัญญาของนักเรียนโรงเรียนบ้านสวนใหม่ ผมสามารถทำงานร่วมกับชุมชนได้เป็นอย่างดี  ผมอยากฝากครูทุกคนว่าการที่เราจะเข้าถึงชุมชนได้นั้น "เราจะต้องเดินเข้าหาเขาก่อน"   และที่สำคัญที่สุดคือการนำแนวทางของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ว่า "เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา"

สวัสดีครับ

 

หมายเลขบันทึก: 118617เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2007 12:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เยี่ยมจริงค่ะคุณพี่...ว่าที่ผู้บริหารในอนาคต

จะคอยเป็นกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท