เก่งแบบแมลงสาบ


สัตว์โลกที่อึดที่สุดแม้แต่ไดโนเสาร์ต้องยอม

แมลงสาบในโลกนี้มีมากถึง3500-4000ชนิดข้อมูลจากhttp://www.museums.org.za/bio/insects/cockroaches/

แมลงสาบที่พบในบ้านเราส่วนมากเป็นแมลงสาบอเมริกันAmerican Cockroach Periplaneta americana, ที่บอกว่าเป็นสัตว์ที่เก่งนั้นด้วยเหตุผลหลายอย่างคือไม่ว่าเราจะทำอะไร อยู่ที่ไหน มันจะตามไป ก็ไม่ยาก ไข่หรือตัวอ่อนติดไปกับอาหาร หนังสือ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ในครัว(ชอบมาก มันหอม) คอมพิวเตอร์ มันไปได้หมด เพราะตัวของมันแบนด้านข้าง แทรกตามซอก ตามหลืบ ที่นิดเดียว อยู่รวมกันได้หลายตัว ไข่นั้นหุ้มอยู่ในปลอกไข่ ootheca 1 ปลอกไข่มีรวม 30 ตัว ประมาณ 2 สัปดาห์ก็จะออกมาตัว ยาวประมาณ0.3-0.4 มม.เจ้าตัวเล็กนี้ไม่กลัวอะไรเลย ขี้สงสัยไปหมด แล้วชอบเข้าไปกินไปชิม ในที่สุด ตาย แต่ ตัวอื่น ไม่ตายง่าย ๆ บางคนบอกที่นี่ร้อนมาก แต่นั้นแหละ มันชอบ เพราะ ที่ที่สัตว์อื่นไม่ชอบเป็นที่ปลอดภัยของแมลงสาบ ตอนที่มันยังเป็นตัวอ่อนอยู่ ผนังลำตัว(chitin)ยังไม่แข็ง มันสารมารถ 'งอตัว เข้าออกตามซอกเล็กและแคบได้ ที่สัตว์อื่นเข้าไปไม่ได้ แม้แต่จิ้งจกยังแทรกเข้าไปไม่ถึงเลย เราเห็นวัว ควาย เคี้ยวเอื้องเวลากินอาหารแล้วเอาอาหารเข้าไปเก็บในกระเพาะ(crop) แมลงสาบก็มีเช่นกัน กระเพาะของแมลงสาบจะมีลมอยู่ในนั้นด้วยเวลาเหยียบแมลงสาบจะดังแปป นั้นแหละ กระเพาะแตก แต่ไม่ตายง่าย ๆ เพราะอวัยวะภายในสามารถซ่อมแซมตนเองได้ เวลามันออกหาอาหารมันจะยกตัวเองขึ้นจากพื้นเล็กน้อย เหมือนรถยุโรปราคาแพง หนวดที่ยาวมากมีปล้องเล็ก ๆ สั้น ๆ ต่อกันมากกว่า 130 ปล้อง ทำให้มันสามารถตรวจสอบ เสียง ความสั่นสะเทือน กลิ่น รสสัมผัสได้อย่างละเอียด มันชอบที่มืดมากกว่าที่สว่าง ตอนเปิดไปไม่เจอมัน พอปิดไฟมันวิ่งมาชนเรา นั่น เป็นสัญชาติญาณที่อยากรู้อยากเห็นของมัน 

แมลงสาบเรียนรู้ได้เหมือนคนและสุนัข

ที่ฮ่องกง 14 มิ.ย.50คณะนักวิจัยญี่ปุ่นพบว่า แมลงสาบมีความจำและถูกฝึกให้หลั่งน้ำลายตอบสนองสิ่งเร้าได้เหมือนสุนัขที่น้ำลายไหลเมื่อได้ยินเสียงสั่นกระดิ่งในการทดลองของนักวิทยาศาสตร์ชื่อดังชาวรัสเซีย

http://www.msnth.com/msn/news/foreigndaily/article2.asp

แมลงสาบจดจำที่อยู่ของมันได้

มันอยู่ในท่อระบายน้ำที่มีรูขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 0.5 ซม. มันไปเที่ยว แล้วเมื่อตกใจมันจะวิ่งกลับบ้านได้ถูกต้องภายในเวลาเพียง5-10 วินาที และความจำนี้คงอยู่ไปตลอดจนมันเป็นตัวเต็มวัย คือมีปีกครบทั้งสองคู่ แต่เมื่อถึงเวลานั้นมันไม่สามารถกลับลงไปในท่อระบายน้ำได้อีก เนื่องจาก ผนังลำตัวของมันแข็ง มันมี อวัยวะที่เรียกว่าPronotum อยู่คลุมส่วนหัวไว้มีลายรูปตัวยู ทำให้มันไม่สามารถหดหรืองอหรือห่อตัว

แมลงสาบมีสิ่งขับถ่ายที่ทำให้สัตว์อื่นปฏิเสธที่จะอยู่ร่วมกันมันใช้สิ่งขับถ่ายที่เป็นสารเคมีกลุ่ม hydro quinone และมีจุลินทรีย์หลายชนิดที่อยู่ในลำไส้ใหญ่ของมันทำให้มันกินสารพิษแล้ไม่ตายเนื่องจากจุลินทรีย์เหล่านี้ช่วยย่อยให้กลายเป็นโครงสร้างของสารอินทรีย์ขนาดเล็กสามารถดูดซึมกลับเข้าไปใช้ได้อีก ส่วนของลำไส้ส่วนกลางมีอวัยวะที่เรียกว่าmalpighian tubules มีลักษณะคล้ายเส้นด้ายคอยช่วยกำจัดสารพิษภายในช่องท้องแล้วขับถ่ายออกทางลำไส้ใหญ่อีกทีหนึ่ง อาหารที่แมลงสาบเดินผ่านไปมันจะขับถ่ายและมีกลิ่นเฉพาะตัวสิ่งขับถ่ายของมันจะปนเปื้อนด้วยจิลินทรีย์มากมาย คนกินเข้าไปก็อวก แต่แมลงสาบให้จดจำที่ที่มันเดินผ่านไปเหมือนสุนัขที่ชอบฉี่ตามล้อรถ และนานไป มันยังจดจำได้และกลับมาที่เดิม ดังนั้น ใครที่ทำกับดักแมลงสาบ บ้านแมลงสาบ จะพบว่าทำไมกำจัดมันไม่หมดสักที ดังนั้น หากจะกำจัดแมลงสาบจะต้องทำลายจุลินทรีย์ในลำไส้ของมันครับ

บ้านสมุนไพร-odd



ความเห็น (1)

ยอดมากเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท