โรคร้ายสำหรับพนักงานออฟฟิศ


1.โรคผมร่วง

ใช่แล้วครับ มันเป็นโรคร้ายเลยทีเดียว ไม่ใช่แค่ 1 แต่มันร่วงถึง 30 เส้นต่อวันเหอะ ๆ อาการมันก็มีสาเหตุมาจากความเครียดของท่านพนักงานทั้งหลายนั่นแหละ ยิ่งเครียดยิ่งร่วง ยิ่งร่วง = = " โอ๊ยยิ่งเครียด แต่อีกปัจจัยหนึ่งที่คุณอาจไม่เคยคิด
นั่นก็คือการขาดแสงอาทิตย์ สังเกตหรือไม่ครับส่วนใหญ่แล้วพนักงานฯจะไม่ค่อยได้รับแสงแดดในยามเช้า แดดในยามเช้าจะช่วยให้เราสังเคราะห์วิตามิน K ที่จำเป็นต่อร่างกายรวมถึงหนังศีรษะด้วย 
 

2. อาการปวดหัว

อาการปวดหัว ,ไมเกรน , อัลไซเมอร์ ,เบลอเป็นกิจวัตร สาเหตุ ก็คงทราบโดยทั่วไปด้วยว่าเกิดจากความเครียด แต่สาเหตุอีกประการที่น่าสนใจคือ การรับประทาน ท่านที่มีอาการดังกล่าว ทานสิ่งเหล่านี้หรือไม่แอลกอฮอล์ คาร์เฟอีน ( กาแฟ น้ำอัดลม ยาชูกำลัง ) อาหารไขมันสูง อาหารประเภทเนื้อสัตว์90%ของอาหารหลัก ถึงแม้ว่าอาการอัลไซเมอร์จะเป็นอาการสมองเสื่อมโดยไม่ทราบสาเหตุ
แต่สาเหตุหลัก ๆ ของอาการสมองเสื่อมอื่น ๆ ก็คือ การรับทานอาหารดังกล่าว อีกสาเหตุหนึ่งที่น่าสนใจคือการขาดการออกกำลังกาย โดยปรกติเราต้องออกกำลังกายประมาณ 10 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เป็นอย่างน้อย ( ไม่นับการยกช้อน หรือเดินจากห้องนอนไปยังโต๊ะทานข้าว รวมทั้งการเคี้ยวอาหารและการหายใจ ) แต่พนักงานเงินเดือนเอาเวลาไหนไปออกำลังกายล่ะ แค่ทำงานก็ฟุบแล้ว
 

3. อาการปวดตา

อาการปวดตา น้ำตาแห้ง เรตินาผิดปรกติ นอกจากความเครียดแล้วก็เหตุใหญ่ ๆ ก็คือ การนั่งหน้าจอเกินวันละ 6 ชั่วโมงและการเพ่งอยู่หน้าจอในที่มืด
รวมทั้งการขาดวิตามิน A และ B – complex 

 หมายเหตุ : การอกหักบ่อย ๆ กระเทือนต่อสายตานะเอ้อ ร้องให้ตาบวมงี้ หรืออินเลิฟมากไปก็ระวังตาบอดนา 

4. อาการไซนัส

อาการไซนัส เป็นหวัด คัดจมูก ภูมิแพ้ ก็วัน ๆ จำศีลอยู่แต่ในห้องปรับอากาศ ถ้าเครื่องปรับอากาศเป็นรุ่นประหยัด... ประหยัดส่วนประกอบ ไม่มีตัวกรองอากาศที่มีประสิทธิ์ภาพ
หรือมีแต่ในห้องเจ้านาย อาการเหล่านี้จะถามหาแน่นอน ควรออกไปสูดอากาศข้างนอกบ้างอ่านะ ปอดน้อย ๆ จะได้ไม่พังก่อนเวลาอันควร
 

5. ปาก...เหม็น

ปากเหม็น อันเนื่องมาจาก...ความเครียด แบคทีเรียจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในภาวะที่คุณเครียด และมีอาหาร อาหารพวก กาแฟ แอลกอฮอล์ รวมทั้งการพูดจาที่น้อยกว่าปรกติ (สำหรับบางท่านที่มีปัญหากับการสื่อสารกับ มนุษย์ ) ทำให้น้ำลาย...บูด... เอ้าจริงนะ ลองสังเกตุง่าย ๆ ว่าในยามเช้า
ท่านจะรู้สึกว่าอมชักโครกไว้ในปากก็ไม่ปาน เพราะในตอนกลางคืนคงไม่มีใครอุตริพูดหรอกนะ น้ำลายจะไม่ถูกบีบออกมาในยามที่เราไม่ได้ขยับปาก ดังนั้นปากจึงแห้งและแบคทีเรียก็จะย่อยน้ำลาย และฟันฟางของท่าน ๆ แล้วปล่อยแก๊สออกมา **อาการฟันผุก็เป็นเหตุหนึ่งที่ทำให้ปากเหม็นได้ 
 

6. อาการปวดคอ

อาการปวดคอ ปวดไหล่ ปวดข้อ ปวดนิ้ว โดยมากเกิดจากอาการนั่งทำงานผิดท่าทาง นั่งเก้าอี้โต๊ะที่ไม่รองรับต่อการทำงาน แต่ท่านรู้หรือไม่ แม้ท่านนั่งถูกท่าแล้ว แต่หากนั่งเป็นเวลานาน ๆ ก็เมื่อยนะซิ หรือว่าไม่จริง
 

7. อาการ....อ้วน

อาการ....อ้วน...อ้วน...อ้วน นึกถึงลูกโป่ง ถ้าเราใส่น้ำเข้าไปโดยเจาะรูให้มันออกน้อย ๆ มันก็บวมขึ้น ๆ ๆ ๆ เช่นกัน ทุกวันเรากินอาหารอย่างน้อย 3 มื้อ มีพลังงานมากมายเข้า แต่ออกน้อยนิดมานก็อ้วนเป็นธรรมดา โดยที่ยาลดความอ้วนยี่ห้อไหนก็ช่วยไม่ได้ ยกเว้นยานั้นจะทำให้ไขมันในตัวท่านเปลี่ยนเป็นพลังงานทั้งหมด

( ไขมัน 1 กรัมให้พลังงาน 9 กิโลแคลลอรี่ ในตัวท่านมีกี่กรัมล่ะ แปลงเป็นพลังงานความร้อนแค่ครึ่งตัว ไฟก็ไหม้สำนักงานแล้ว) อาหารประเภท Fastfood เช่น แฮมเบอร์เกอร์ น้ำอัดลม พิซซ่าก็เป็นส่วนสำคัญ งานด่วน แล้วกินด่วน ก็อ้วนด่วน รวมทั้งการกินอาหารแบบกินไปทำงานไป จะทำให้อิ่มช้าและกินได้มาก ( มันไม่รู้จะอิ่มตอนไหน เห็นยุ่ง ๆ อยู่ไม่อยากขัด )
 

8. อาการโรคกระเพาะ

อาการโรคกระเพาะ   ท้องอืด ท้องเฟ้อ เรอเหม็นเปรี้ยว   อีกแล้วครับ ...ความเครียด ตัวการหลัก ท่านๆ ก็ทราบดีอยู่แล้ว แต่การนอนไม่พอ ก็มีส่วนทำให้เกิดอาการเหล่านี้ด้วยเช่นกัน การกินอาหารแบบเร่งรีบ ทำให้กระเพาะ และระบบขับถ่ายทำงานได้ไม่มีประสิทธิ์ภาพ และการกินไม่เป็นเวลา กินกาแฟ
 

9. ริดสีดวง

ริดสีดวง เกิดจากการที่ท่านนั่งกันวันหนึ่งๆ กี่ชั่วโมงกัน ไหนจะ OT อีก บั้นท้ายท่านก็รับการกดทับ เส้นเลือดดำบริเวณปลายลำไส้ก็เกิดอาการเลือดคั่ง บวมเป่งสิทีนี้ ยิ่งน้ำหนักมาก อาการก็เป็นไว ควรลุกเดินบ้าง ลุกไปไหนมาไหนบ้าง แล้วค่อยกลับมานั่งทำงานต่อ
หมายเลขบันทึก: 118430เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 21:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆนะคะ แต่น่าจะมีโรคง่วงนอนอีกซักโรคนะคะ

โรคอ้วนของพี่อ้วนเป็นที่ค่ะแฑะหน้าท้องสงสัยกินแล้วนั่ง ลดไม่ลงเลยจริงๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท