แก้มลิงที่บ้านตาก


สำรวจพื้นที่ป่าที่เป็นบริเวณหุบที่รวมกันของทางน้ำไหลในหน้าฝน แล้วใช้รถไถปรับให้เป็นแอ่งเล็กๆเพื่อกักน้ำไว้

           เมื่อ 5 มกราคมที่ผ่านมา ได้มรการประชุมหัวหน้าส่วนราชการอำเภอบ้านตากสัญจรที่โรงเรียนทุ่งฟ้าวิทยาคม เป็นการประชุมที่เปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อยๆเพื่อให้ส่วนราชการต่างๆคุ้นเคยกัน รุ้จักกันให้มากขึ้นซึ่งทำมาตลอด

           ในการประชุมคราวนี้ทางนายอำเภอบ้านตาก ได้ให้คุณไพโรจน์ เงินแจ้ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสมอโคน เล่าให้ที่ประชุมได้ฟังการทำระบบเก็บกักน้ำไว้ใช้หน้าแล้งโดยได้แนวคิดจากพระราชดำรัสของในหลวงเรื่องโครงการแก้มลิง และได้ไปดูงานที่ห้วยฮ่องไคร้มา นำมาทำที่สมอโคนเป็นแห่งแรกของบ้านตาก

            โดยทาง อบต.ร่วมกับชาวบ้าน สำรวจพื้นที่ป่าที่เป็นบริเวณหุบที่รวมกันของทางน้ำไหลในหน้าฝน แล้วใช้รถไถปรับให้เป็นแอ่งเล็กๆเพื่อกักน้ำไว้ ใช้งบประมาณไป 5,000 บาท พอหน้าฝนๆตกมาก็ไหลมารวมกันที่แอ่งนี้เกิดความชุ่มน้ำและเก็บกักน้ำไว้ได้ตลอดหน้าแล้ง

            ตอนแรกที่ฉายภาพให้ดู ผมยังนึกในใจว่าแอ่งแห้งแล้งขนาดนี้มันจะมีน้ำได้อย่างไร แต่พอเห็นภาพต่อๆไปก็ทึ่งมาก แอ่งเล็กๆมีน้ำขัง ไว้ให้วัวดื่มได้ รอบๆมีต้นไม้ ต้นหญ้าขึ้นเขียวชะอุ่ม ดูแล้วสดชื่นมาก ไม่มีการทำลายป่า ไม่ต้องลงทุนสูงเป็นแสนเป็นล้าน แค่ไม่ถึงหมื่นบาทเอง

             หากพื้นที่ตำบลอื่นๆ ทำอย่างนี้บ้างก็จะช่วยกระจายแหล่งน้ำให้เกิดขึ้นทั้งอำเภอ จะนำเอาความชุ่มชื้นมาสู่พื้นที่เป็นอย่างมาก ระบบนิเวศน์ก็จะกลับคืนมา

             หลังเลิกประชุมก็ได้พูดคุยกันเพื่อกระตุ้นให้ อบต.อื่นๆ เอาไปทำบ้าง โครงการเล็กๆอย่างนี้ บางทีคนก็ไม่สนใจ มัวสนใจแต่โครงการที่เงินเยอะๆ แต่กว่าจะของบมาได้ก็ไม่รู้เมื่อไหร่ การเก็บน้ำในแอ่งเล็กๆในพื้นที่จึงเป็นการแก้ปัญหาภัยแล้งได้ดีอีกทางหนึ่ง เปรียบเสมือนการทำแก้มลิงให้คายน้ำออกมาทีละน้อยๆเพื่อให้เกิดประดยชน์ต่อพื้นที่ได้

หมายเลขบันทึก: 11839เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2006 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท