การบริหารองค์ความรู้ 9 จังหวัดนำร่อง


การจัดการความรู้ ที่ไม่ยึดติดรูปแบบ แต่มีการปรับใช้อย่างบูรณาการ ถือเป็นการจัดการความรู้ที่ยอดเยี่ยมในสายตาผม

ดูเหมือนว่าการจัดการความรู้ จะแพร่ระบาดไปทั่วทุกภาคส่วนของสังคมไทยมากขึ้น

อย่างวันนี้ที่ผมได้ เข้าร่วมประชุม "การบริหารองค์ความรู้" ที่กรมส่งเสริมการเกษตร พึ่งจะรู้เหมือนกันนะครับว่า

ที่จริงความรู้ก็มีอยู่มากมาย และก็เป็นความรู้ที่น่าทึ่งซะด้วย....

...และก็น่าชื่นชม ที่มีคนในสังคมไทยจำนวนไม่น้อย ที่สนใจเรื่องการจัดการความรู้ (ที่ผ่านมา ฝ่ายประชาสัมพันธ์หนักใจเหมือนกัน กับการค้นหา Km ในวงราชการ)...แต่ที่ได้ฟังวันนี้ เริ่มจะเห็นบางแล้ว แต่อาจยังลางๆอยู่นะครับ เนื่องจากต้องลองลงพื้นที่ ดู "ของจริง" กันก่อน ซึ่งมองเห็นลู่ทางที่จะติดสอยห้อยตาม กรมส่งเสริมการเกษตรไป หรืออาจจะต้องหาเวลาไปเอง

...กรมส่งเสริมการเกษตร มีบทบาทในเรื่อง Km ตอนนี้ก็คือ เป็น "คุณประสาน" ที่คอยเชื่อมโยงเครือข่ายต่างๆ การจัด Km ของกรมส่งเสริมฯ ใน 9 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ นครพนม นครศรีฯ น่าน สตูล อ่างทอง สมุทรสงคราม อุบลฯ กำแพงเพชร นครนายก

...จากเรื่องเล่าที่ฟังมาทั้ง 9 จังหวัด ที่ฟังมาเห็นที่น่าสนใจ ก็คงจะเป็นที่ กำแพงเพชร เห็นการขับเคลื่อนทีน่าสนใจ เพราะมีคุณสายัณต์ ที่เป็น คุณอำนวยตัวจริง จากการเล่าเรื่องของคุณสายัณต์ เห็นสีหน้าของความสุขในการเล่าเรื่อง แล้วอาการที่เรียกว่า "ชีพจรลงเท้า" ก็เริ่มเกิดขึ้นกับผมทันที สงสัยว่าคงต้องลง พื้นที่ไปดูกันจริงซะแล้ว

...กลุ่มเครือข่ายสวนส้ม ของกำแพงเพชร น่าจะเป็น ต.ย.ของการจัดกหารความรู้ที่ดี แต่ก็ต้องลงไปดูของจริงกันก่อน เพราะ การจัดการความรู้ที่ดีนั้น ยังมีอะไรลึกซึ้งมากว่าการแค่ได้ฟังจากเรื่องเล่า ...แม้แต่การเห็นของจริงก็ยังนั่งงุนงงอยู่นานว่าใช่ KM หรือเปล่า...

(แขก) น้องใหม่ประชาสัมพันธ์ สคส.

ป.ล.ผู้ที่อยู่ในแวดวง KM มานาน หากได้อ่านบันทึกนี้แล้ว ช่วยคอมเม้นท์ผมด้วยนะครับ เพื่อทำให้ผมเข้าใจดีๆมากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1183เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2005 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไปดูของจริงเลยครับ    อยากรู้ว่าทำมาตั้งแต่เมื่อไร    ก่อนรู้จัก KM หรือเปล่า    อย่าลืมว่า KM ไม่ใช่เป้าหมายนะครับ

วิจารณ์

นอกจากกำแพงเพชร  ที่น่าสนใจและดูเหมือนจะทำมานานแล้ว และมีกลยุทธ์ที่แม้จะเปลี่ยนหัวหน้าแต่ทิศทางก็ยังสอดคล้องกับเป้าหมายใหญ่ทุกที       ยังมีสมุทรสงคราม ที่น่าติดตามดูรายละเอียดที่เล่าว่าเกษตรอำเภอมีการทำงานร่วมกับ สรส และอื่นๆ มานานโดยเริ่มจากเรื่องแผนชุมชน ไปเรื่องส้มโอ, นา, ฯลฯ  (เป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายและร่วมจัดการความรู้ภาคประชาชนข้ามหน่วยงาน)     

 จริงๆแล้วเกษตรกรเค้าก็ทำอยู่แล้วแต่ว่าพอ การจัดการความรู้เข้ามามันก็ช่วยให้เป้นระบบขึ้น มันง่ายขึ้นจากที่ไม่เคยเขียนก็มาเขียนเก่งขึ้น จากคนที่ไม่พูดก็กล้าพูดสิ่งที่เค้าทำอยู่นะ...

แต่อย่ายึดรูปแบบก็แล้วกัน....

จากหนุ่มพิจิตร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท