แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทาง MSN กับคุณเม้ง: ความจำเป็นต้องมีสำนักงานปราชญ์แห่งชาติ


ตอนนี้พลังปราชญ์กำลังมาแรง แต่ปราชญ์กลับหมดแรง น่าเสียดายมาก คนภายนอกอื่นๆ ที่เข้ามา ก็มีแต่จะเกาะขา กอดคอให้ปราชญ์หนักมากกว่าเดิม หาคนมาช่วยพยุงให้เบาแรง ไม่ค่อยมี

เมื่อคืนวันที่ ๘ สค ๕๐ ก่อนและหลังเที่ยงคืน

ผมได้คุยกับคุณเม้งหลายเรื่อง และได้ตัดตอนออกมาที่เป็นกลุ่มสาระได้เป็นเรื่องๆ ณ ที่นี้

ขอเสนอประเด็นที่เกี่ยวของกับปราชญ์ และ การจัดการความรู้ต่อจากเมื่อวาน ดังนี้

 sawaeng says:ตอนนี้พลังปราชญ์กำลังมาแรง แต่ปราชญ์กลับหมดแรง น่าเสียดายมากครูบาก็ไม่ค่อยสบาย

Meng (Busy) says:ทราบจากท่านอยู่เหมือนกันครับ

sawaeng says:คนอื่นๆ ก็อายุมาก บางคนก็ป่วย ที่เหลือก็เต็มแรงsawaeng says:คนภายนอกอื่นๆ ที่เข้ามา ก็มีแต่จะเกาะขา กอดคอให้ปราชญ์หนักมากกว่าเดิม หาคนมาช่วยพยุงให้เบาแรง ไม่ค่อยมี

sawaeng says:

ปราชญ์รุ่นใหม่ก็เกิดไม่ทัน โตไม่ทัน ตอนนี้ เสมือนหนึ่งมีคนแก่กับเด็ก เหมือนกันกับระบบชนบท ยายเลี้ยงหลาน 

Meng (Busy) says:นั่นนะซิครับ คนหนุ่มสาวไปทำงานลูกจ้างนอกบ้านหมด

sawaeng says:นักวิชาการก็หายาก มีแต่คอยเจาะยางปราชญ์ ไม่ช่วยยังไม่ว่านะ 

Meng (Busy) says:ผมบอกท่านครูบา ไปแล้วว่า ให้ปฏิเสธไปบ้างครับ หากสำนักงานปราชญ์เกิดเร็ว ก็จะดีครับ

Meng (Busy) says:ผมเองไม่อยากให้ปราชญ์ต้องเหนื่อยครับ คือรบกวนปราชญ์ให้น้อยสุด 

Meng (Busy) says:เพราะใครดังปั๊บตายเลยครับ ทีวี มารุมแล้วก็ไปทำการค้ากันต่อ

Meng (Busy) says:ผมเสนอผ่านเพื่อนใน สคส ไปเหมือนกันเรื่องนี้

Meng (Busy) says:อันไหนที่จะมาเพื่อปรับซีขั้น ไม่ต้องรับ

Meng (Busy) says:อันไหนที่จะมาเพื่อให้รับรู้ก็ส่งแผ่น วีซีดีไปให้ดูกันก็พอ

Meng (Busy) says:เพราะมาดูแล้วไม่กลับไปทำจริง ก็ไร้ค่า

sawaeng says:ผมจึงเห็นด้วยในแนวคิด แต่แววผมยังมองไม่ออก ผมเล่าให้พ่อคำเดื่องฟัง ท่านก็เห็นด้วยกับคุณเม้งsawaeng says:ตอนนี้ศึกรอบด้านเลยครับ ผมเห็นใจจริงๆ 

Meng (Busy) says:แววมันจะออกมาเมื่อมีกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งออกมาร่วมลงมือครับ

sawaeng says:สคส คือใครครับ ผมมองไม่เห็นเลย

Meng (Busy) says:ไม่รู้เหมือนกันว่ามีใครครับ 

Meng (Busy) says:เห็นเป็นองค์กร ก็บอกไปเผื่อไประเบิดในปัญญาใครบ้างครับ

Meng (Busy) says:แบบนี้ฝ่าดงหนาวขี้แรด ก็ไม่ผ่านแล้วครับ 

Meng (Busy) says:หนามขี้แร็ด อจ.คงรู้จักนะครับ

Meng (Busy) says:เป็นรั้วบ้านแบบเมื่อก่อนจะมาเป็น รั้วลวดหนามนะครับ

sawaeng says:ผมไม่กล้าหวังกับ สคส มีแต่หลุมดำ กับดัก และติดกรอบ

Meng (Busy) says:แบบนี้ดีไหมครับ 

Meng (Busy) says:หามหาลัยเครือข่ายที่เห็นดีงามด้วย 

Meng (Busy) says:แล้วทำหน้าที่ติดต่อปราชญ์แล้วให้ความสะดวกครับ 

Meng (Busy) says:ให้เกิดในชุมชนเองด้วยกันก่อน 

Meng (Busy) says:ในระดับบนต้องหาเจ้าภาพเหมือนกัน 

Meng (Busy) says:ทำฐานข้อมูลปราชญ์ไทย

Meng (Busy) says:วันก่อนผมเจอฐานข้อมูลภูมิปัญญาไทย แต่มันทำเพื่อจะจดลิขสิทธิ์ ผมเลยมองว่า ไม่น่าจะเป้าหมายที่ชัด

sawaeng says:นั่นคือการหลงทาง

Meng (Busy) says:เราต้องมุ่งสู่ตัวปัญญาและการนำไปใช้ เท่านั้น ไม่งั้นไม่ทันกินครับ เพราะได้หมายเลข ID ลิขสิทธิ์มา มันไม่ใช่ประเด็นเลยครับ

sawaeng says:ผมจึงเน้น KM ธรรมชาติ ที่ สคส ไม่เคยแสดงความเข้าใจให้เห็น

sawaeng says:นักวิชาการทั่วไปก็ไม่เข้าใจ 

Meng (Busy) says:ครับ

Meng (Busy) says:ความรู้มันมีอยู่แล้วในธรรมชาติ แต่เราไปค้นกันจนคิดว่า นี่ของใหม่ 

Meng (Busy) says:แค่เราจะศึกษากลไกมัน สมองเรายังเข้าไม่ถึงเลยครับ 

Meng (Busy) says:ผมถึงสรุปว่า ต้นไม้ฉลาดกว่าสัตว์ แต่ผมคิดแบบนั้นครับ

Meng (Busy) says:แล้วที่ฉลาดที่สุดคือ ธรรมชาติ

sawaeng says:มีแต่ชาวบ้านเข้าใจsawaeng says:แต่กลับว่าชาวบ้านทำไม่เป็น 

sawaeng says:เน้นให้ชาวบ้านเขียน บล็อก วัดผลการทำงาน จนโครงการล้มไม่เป็นท่า

Meng (Busy) says:จะให้ชาวบ้านมาเขียนบล็อกได้อย่างไรกันครับ 

sawaeng says:เป็นไปแล้วครับ สคส

Meng (Busy) says:จริงๆ แล้ว อ.ก็คือปราชญ์ พี่สุ คือ สำนักงานปราชญ์ ส่วนตัว 

Meng (Busy) says:นี่คือแนวทางที่ผมอยากจะให้เกิด

Meng (Busy) says:พ่อครูคำเดื่องก็เช่นกัน อาจจะต้องมีใครซักคน 

Meng (Busy) says:ชาวบ้านเค้าต้องทำมาหากินครับ 

Meng (Busy) says:เค้าต้องสู้รบการปัญหาน้ำไม่พอ น้ำขาด น้ำท่วม

Meng (Busy) says:พืชโดนเพลี้ย จะไปขโมยเวลาเค้ามาได้อย่างไร 

Meng (Busy) says:เราต้องมีคนประสานให้เกิด 

Meng (Busy) says:แทนที่ชาวบ้านจะเสียเวลากำจัดเพลี้ยในนาข้าวนาน เราก็บอกการทดลองจากปราชญ์ท่านอื่น 

Meng (Busy) says:ที่เคยทำมา 

Meng (Busy) says:เพิ่มความสมบูรณ์ให้เกิดในท้องทุ่ง 

Meng (Busy) says:แล้วจะดีเอง

sawaeng says:ผมเองยังทำงานใน G2K ไม่ค่อยได้เลย ชาวบ้านยิ่งหนักกว่า

Meng (Busy) says:ลองแลกเปลี่ยนกันดูในหมูบ้านครับ 

Meng (Busy) says:มีการประชุมหมู่บ้านไหมครับในรอบเดือน 

Meng (Busy) says:ลองพูดคุยซักพักครับ 

Meng (Busy) says:ผมว่าได้ผล 

Meng (Busy) says:เพียงแต่เราต้องมีแกนนำที่พูดคุยให้เกิดแล้วทำให้เห็นผลจริง

Meng (Busy) says:ชาวบ้านจะลดดีกรีทุนนิยมลงครับ 

Meng (Busy) says:ครับ

sawaeng says:ผมยินดีมากที่คุณเม้งคิดคล้ายๆผม ผมเหงาในเชิงแนวคิดมากๆ หาคนคุยด้วยยาก มีแต่ครูบา แต่เดี๋ยวนี้ท่านก็ "ไฮโซ" ซะแล้วsawaeng says:ผมเลยไม่รู้จะเขียนให้ใครอ่าน นอกจากเก็บไว้เป็นอนุสรณ์

Meng (Busy) says:คือแนวทาง ผมบอกแล้วนะครับ ผมเบื่อแนวทางสูงๆ แม้ว่าผมจะอยู่แบบธรรมดาก็ตามครับ

Meng (Busy) says:จะเขียนบล็อกอย่างไร ให้เกิดประโยชน์กับเมืองไทย สังคม ชุมชนจากหัวใจบล็อกเกอร์ ถึงหัวใจไทย หัวใจชุมชนได้อย่างไร 

Meng (Busy) says:เอาน่า อ.เขียนไป ผมอ่านเองครับ 

Meng (Busy) says:ตอนนี้ไล่วันละบทความ พร้อมความเห็น

sawaeng says:ครูบาท่านคงเหนื่อยมาก ท่านเลยต้องปรับกระบวนของท่าน ลองเข้าไปดูซิครับท่านไปทางไหน เรื่องที่เป็นสาระหนักๆท่านเลิกเขียนแล้ว ท่านเน้นพันธมิตรเป็นหลัก KM ธรรมชาติก็แผ่ว อิงระบบก็แผ่ว จาก ๓ เหลือประมาณ ๑ แล้วครับ

Meng (Busy) says:บล็อกผม คนเข้ามามักจะปวดหัว เพราะชวนให้คิด 

Meng (Busy) says:หากเข้ามาอ่านเฉยๆ ก็คงไม่เกิดอะไร  หากไม่คิด 

Meng (Busy) says:ผมแหย่ไปหลายๆ อัน เช่น ต้นถั่ววิ่งเข้าหาแสง ภูเขาตัวเล็ก และอื่นๆ แผนที่ปลา อะไรพวกนี้ครับ

sawaeng says:เราต้องหาพวก พวกต้องมีอาวุธมาช่วย อาวุธต้องสอดประสาน เห็นไหมครับ นี่คือสิ่งที่เราต้องทำให้ได้  

Meng (Busy) says:ใช่แล้วครับ 

Meng (Busy) says:ผมมีทีมเหนียวๆ อยู่ หลายคนเหมือนกันใน g2k 

Meng (Busy) says:คือจริงๆ แล้ว หากเราไม่อยากจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนกัน ผมไปนั่งทำงาน ทำวิจัย เขียนโปรแกรม ให้สนุกๆ ไม่ดีกว่าหรือครับ มานั่งพิมพ์ให้เมื่อยมือทำไม เพราะแนวคิดเราเป็นอย่างนี้ ก็เป็นแบบนี้อยู่แล้วครับ  แต่ผมมองว่า การมีเพื่อนแล้วเดินไปร่วมกัน น่าจะเป็นพลังที่ดีกว่า จาก หลายๆ จุดในแต่ละพื้นที่ ที่แต่ละคนรับผิดชอบ

ใครมีความเห็นอะไรเชิญแลกเปลี่ยนได้ครับ ประเด็นอื่นๆ จะตามมาครับ

หมายเลขบันทึก: 118273เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 09:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นคุยกันเรื่องสำนักงานปราชญ์ รู้สึกเลื่อมใสยิ่ง แต่ยังไม่มีกำลังความสามารถจะช่วยอย่างไรได้เลย แถมยังต้องการความช่วยเหลืออีก ดังนี้ค่ะ

อยากทราบว่า ฐานข้อมูลปราชญ์ชาวบ้านระดับประเทศ มีหรือยังคะ

ถ้าอยากรู้รายชื่อ ที่ติดต่อ และรายละเอียดเบื้องต้นของปราชญ์ชาวบ้าน ใย ห้ทั่วถึงทุกภาค จนค้นหาได้จากไหนคะ

กำลังเรียนวิชาวิจัย เพิ่งหัดทำงานแรก ต้องทำการบ้านการวิจัยเชิงปริมาณก่อน (และต่อด้วยเชิงคุณภาพอีกชิ้นหนึ่ง ตามมาติดๆ) สนใจเรื่องปราชญ์ชาวบ้าน พยายามมาสองเดือนแล้วยังไม่ลงตัวสักที ครึ่งเทอมเข้าไปแล้ว

[email protected]

ปราชญ์เดินดิน คนศึกษาก็ต้องเดินดินครับ ไม่งั้นเจอแต่ของเก๊ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท