กลยุทธ์ ยุทธศาสตร์ แลกเปลี่ยนเรียนรู้


แลกเปลี่ยนเรียนรู้

          ที่ผ่านมาเร็ว ๆนี้ (1-3 ส.ค. 50 ) ได้จัดทำแผนกลยุทธ์ และได้รับความร่วมมือจากบุคลากร ในองค์กร เป็นอย่างดี ต้องขอบคุณด้วยใจจริงนะคะ  (ดิฉันเองต้องขออนุญาตใช้เวทีนี้แลกเปลี่ยนเรียนรู้  กับท่านผู้รู้นะคะ)    ก่อนที่เราจะคุยเกี่ยวกับการทำแผนกลยุทธ์  ดิฉันขอทำความเข้าใจก่อนว่า องค์กรหรือ Organizationในความหมายของดิฉันเป็นสถาบันที่ได้มีการจัดตั้งขึ้นมา โดยมีองค์ประกอบและโครงสร้างอย่างมีแบบแผน ซึ่งองค์กรจะต้องได้รับการออกแบบมาอย่างมีเป้าหมาย  ซึ่งก็คล้าย ๆ กับองค์กรทางธุรกิจต้องมีเป้าหมายเพื่อแสวงหาผลกำไรจากการลงทุน   แต่องค์กรของเรานั้น มีเป้าหมายที่จะผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพเข้าสู่สังคม  ภายใต้ ปรัชญาของสถาบัน คือ  จัดการศึกษาแบบบูรณาการ ผสานความรู้สู่ชุมชน พัฒนากำลังคนที่มีคุณภาพ  

          เอาละค่ะ  ต่อไปเป็น ขั้นตอนในการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร

1.       กำหนด (Vision)วิสัยทัศน์ คือ กำหนดเป้าหมาย (Vision Goal) โดยการกำหนดตำแหน่ง (Positioning) ซึ่งอาจจะต้องมีกิจกรรม Benchmarking โดยมีกระบวนการวิเคราะห์การหาจุดเด่นและจุดด้อย   

2.       กำหนดแผนพันธกิจ (Mission) โดยนำนโยบายจากวัตถุประสงค์ (Objective) มาทำเป็นแผนภาระกิจ กำหนดขอบเขตหรือกำหนดภาระกิจที่จะต้องดำเนินการให้ชัดเจน คือ กำหนดแนวทางปฏิบัติ (Path finding)

3.       กำหนดแผนยุทธศาสตร์ (Strategy Plan) แผนยุทธศาสตร์ที่ดี จะต้องมีความสัมพันธ์กับ Vision และเป้าหมายด้วย โดยแผนกลยุทธ์จะต้องตอบคำถามได้ว่าอะไรบ้าง ที่จะทำเพื่อให้สอดคล้องกับพันธกิจ (Mission)

4.       กำหนดเป้าหมาย (Goal) ซึ่งจะต้องมีการระบุ Out put และเงื่อนเวลา โดย แผนกลยุทธ์ หรือ แผนยุทธศาสตร์ จะต้องมีการกำหนดเป้าหมายการดำเนินงานที่ไม่ใช่ แนวทางที่เคยปฏิบัติเป็นประจำ แต่จะต้องเป็นวิธีการใหม่ ที่คิดค้นขึ้นมาเช่น มีการใช้ระบบการจัดการ Supply Chain หรือการตัดช่วงงานให้ Outsource ที่ชำนาญกว่ารับไปทำ ฯลฯ

5.       Action Plan แผนการปฏิบัติ คือ เป็นการนำแผนยุทธศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน ซึ่งจะต้องมีการประเมินว่า Logistics & Supply Chain ที่นำมาใช้ในองค์กรนั้น ผลลัพธ์ (Out put) นั้นผลประกอบทำ ให้ผลเป็นอย่างไรกับเมื่อก่อนที่จะได้นำมาใช้ โดยเครื่องมือสำคัญในการวัดผลจะต้องนำดัชนีชี้วัด (KPI) และ Balance Scorecard มาใช้ในการประเมินผล

กำลังเพลินเลยนะคะ  วันนี้ไว้แค่นี้ก่อนดีกว่าแล้วเข้ามาแลกเปลี่ยนกันเยอะ ๆ นะคะ

หมายเลขบันทึก: 118224เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2007 01:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท