การเรียนรู้เป็นฐานในงานมหกรรม KM เบาหวาน (๓)


ผู้เข้าประชุมสนใจเรียนรู้มุงดูกันอย่างใกล้ชิด

การเรียนรู้เป็นฐานเมื่อบ่ายวันที่ ๒๖ กรกฎาคม แม้จะผ่านพ้นไปด้วยดี แต่ทีมงานพบว่ามีความขลุกขลักเล็กน้อยเรื่องเวลาการเปลี่ยนฐาน เช่น คนนำทาง (ถือธง) เกรงว่าจะเลยเวลาแล้วกระทบกลุ่มอื่น พากลุ่มออกจากฐานเร็วไปก็มี วิทยากรได้ยินเสียงนกหวีดเตือนคิดว่าหมดเวลาแล้วก็รีบปล่อยกลุ่มผู้เข้าประชุมออกจากฐาน เป็นต้น

หลังเลิกประชุมแล้วเราจึงคุยกันใหม่ เปลี่ยนการเตือนใกล้หมดเวลาเป็นการยกป้ายบอกว่าเหลืออีก ๕ นาทีแทน เมื่อหมดเวลาแล้วจึงเป่านกหวีด

กิจกรรมการเรียนรู้ในวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ในช่วงเวลา ๐๙.๔๕-๑๒.๑๕ น.เป็นเรื่องเกี่ยวกับเท้าทั้งหมด เราใช้ห้องย่อยทุกห้องและบริเวณพื้นที่นอกห้องที่เป็นส่วนสำหรับจัดนิทรรศการ ดิฉันและทีมงานเอาโปสเตอร์ที่เกี่ยวกับเท้ามาติดแถวๆ หน้าห้องย่อยที่เป็นฐาน ผู้เข้าประชุมให้ความสนใจกันดี โปสเตอร์ของเราจัดแบบพอเพียงเอามาติดง่ายๆ แบบไม่ต้องใช้เงินมาก

 

 น้องแนนยังตกแต่งโปสเตอร์อยู่เลย

 โปสเตอร์บางเรื่องก็ติดไว้กับผนังอย่างนี้

ฐานที่ ๑ รองเท้าและเทคนิค Off-loading วิทยากรเป็นทีมจาก รพ.เทพธารินทร์ คุณชนิกาและคุณยอดขวัญ จากสถาบันราชประชาสมาสัยมีน้องแนนและน้องเพียว

 

 แนนกำลังอธิบายเรื่องการ off-loading

ฐานที่ ๒ ประเมินแรงกดที่ฝ่าเท้าด้วยเครื่อง Podoscope วิทยากรเป็นทีมจาก รพร.ธาตุพนม ซึ่งขนเครื่องที่ผลิตเองมา ๓ เครื่อง ได้ยินจากคุณธวัชว่าห้องนี้ครื้นเครงเป็นพิเศษ เพราะมีคนตั้งคำถามว่าคนนุ่งผ้าถุงจะวัดได้หรือเปล่า คุณหมออนุวัฒน์ ผอ.พรพ.ก็ได้ทดลองวัดแรงกดที่ฝ่าเท้าของตนเองด้วย

 

 น้องหงากำลังอธิบายการใช้ podoscope

 เขาวัดแรงกดกันแบบนี้

ฐานที่ ๓ การประเมินเท้า ทีมวิทยากรผสมทั้งจาก รพ.พุทธชินราช รพร.ธาตุพนม และศิษย์เก่าของ รพ.เทพธารินทร์ คุณอ้อใหญ่จากพุทธชินราชว่าคนเดียว ๕ รอบ เพราะนู๋ทิมป่วยตั้งแต่เมื่อวานเลยช่วยไม่ได้

 

 ตรวจเท้าตัวเองกันก่อน

ฐานที่ ๔ Vacuum dressing วิทยากรจาก รพ.รามาธิบดี นำทีมโดย ผศ.ดร.นิโรบล กนกสุนทรรัตน์

 

 ฟังคำอธิบายเรื่อง vacuum dressing

 ผศ.ดร.นิโรบลสาธิตวิธีการทำ

ฐานที่ ๕ การตัดเล็บ-ขูดหนังหนา วิทยากรจาก รพ.เทพธารินทร์ คุณหมอจ๋าจาก รพร.ธาตุพนม บางกลุ่มก็มีผู้เข้าประชุมที่เป็นศิษย์เก่าของเทพธารินทร์ร่วมเป็นวิทยากรด้วย

 

 ทีมเทพธารินทร์โชว์ตัวอย่างเท้า

 คุณกวางกำลังสาธิตการขูดหนังหนา

การหมุนเวียนเปลี่ยนฐานวันนี้เรียบร้อยดีมาก ไม่มีสะดุด คุมเวลาได้ดีทุกจุด ผู้เข้าประชุมสนใจเรียนรู้มุงดูกันอย่างใกล้ชิด ดิฉันเดินสำรวจทุกๆ กลุ่ม คอยให้น้ำวิทยากรบ้าง พบว่าทั้งผู้เรียนและผู้ให้มีสีหน้ายิ้มแย้ม ดูมีความสุข

วัลลา ตันตโยทัย วันที่ ๘ สิงหาคม ๒๕๕๐

 

หมายเลขบันทึก: 118205เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท