คุณอำนวย


ยังมีอะไรอีกหลายอย่างที่ผมไม่อาจอธิบายได้กำลังรอคุณอำนวยอยู่ในชุมชนครับ ถ้า "คุณอำนวย เข้าใจ "คุณอำนวย" ชุมชนก็จะได้คุณอำนวยที่มีสมรรถนะที่ดี เป็นผลกับชุมชนที่จะเดินไปสู่ชุมชนอินทรีย์อันอยู่ดีมีสุขครับ

            วันที่ 7-8 สิงหาคม 2550  ผมออกติดตามโครงการต่าง ๆ ภายใต้ยุทธศาตร์อยู่ดีมีสุข  ในอำเภอ ชะอวด เชียรใหญ่  เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2550 ขณะที่กำลังเดินอยู่ในพื้นที่เพื่อพบปะกับผู้นำชุมชน  และพี่น้องในชุมชน  ครูนงเมืองคอน   ได้โทรโทรศัพท์ทวงถามว่าผมจะได้เข้าร่วมประชุมที่ห้องพัฒนาชุมชนด้วยหรือเปล่า   ในเรื่องการวางแผนการขับเคลื่อน "โครงการเสริมสร้างสมรรถนะการปฏิบัติหน้าที่ของคุณอำนวยตำบล"  คำตอบของผมก็คงทำให้ "ครูนง" อึ้งไปเลยมังครับ  เพราะผมตอบว่าผมอยู่ที่อำเภอชะอวดแล้ว   คงไม่ต้องอธิบายกันมากมายในเรื่องของงานโดยสรุปแล้ว  เมื่อวานวันที่ 7 สิงหาคม 2550   เป็นวันทีวางแผนกันไว้ว่าจะพบกันเพื่อหารือวางแผน  แต่ในส่วนของผมก็คือไม่ได้ร่วม  ก็จะคอยติดตามเอาจากบันทึกของท่านอื่น ๆ

           มันก็เกี่ยวโยงกันกับภารกิจที่ผมกำลังทำอยู่ในตำบลที่อำเภอชะอวด  กับการพบปะหารือของทีมงาน  ตามบันทึกของ "ครูนง"  ที่บันทึกนี้   ที่ดำเนินการอยู่ที่ห้องสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด(ศาลากลาง)    ในที่นี้ผมหมายถึง "คุณอำนวย"   จากการได้พบปะกับพี่น้องในชุมชน  ทั้งระดับผู้นำและลูกบ้าน  ซึ่งผมพยามยามหารายละเอียดของเรื่องการจัดกระบวนการกการวางแผนการประกอบอาชีพ  การให้ได้มาซึ่งโครงการให้ตรงกับความต้องการของชุมชน  กระบวนการเรียนรู้ จุดอ่อน  จุดแข็งของชุมชนเอง   การเชื่อมโยงข้อมูลเหล่านี้เพื่อให้ออกมาเป็นแผนงาน / โครงการ  เพื่อความอยู่ดีมีสุขนั้น  สิ่งที่ชุมชนขาดอยู่ก็คือ "คุณอำนวย"  ที่เพื่อน ๆ คุณอำนวยรุ่นที่ผ่านประสบการณ์  กำลังคิดจะจัดทำให้เกิด  ทั้ง "โรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน"  และการ ดำเนินการ"โครงการเสริมสมรรถนะการปฏิบัติหน้าที่ของคุณอำนวยตำบล"  มาถึงตอนนี้ยิ่งชัดเจนยิ่งขึ้นมากว่าพวกเราที่คิดทำกันนั้นเราทำถูกต้องที่สุดแล้วแน่ ๆ  เพียงแต่ว่าเราจะช่วยกันขับเคลื่อน หรือปลูกคุณอำนวย(ใหม่)  หรือจะบำรุงใส่ปุ๋ยคุณอำนวยเดิมกันอย่างไรเท่านั้นเอง  

            ที่แน่ ๆ ผมเห็นแล้วว่าเราขาดแคลน"คุณอำนวย" จริง  ๆ เพราะฉะนั้นต้องรีบเพาะปลูก  และบำรุงรักษาเสริมสมรรถนะกันอย่างเร่งด่วนและเอาจริงเอาจัง   ยังมีอะไรอีกหลายอย่างที่ผมไม่อาจอธิบายได้กำลังรอคุณอำนวยอยู่ในชุมชนครับ  ถ้า "คุณอำนวย เข้าใจ "คุณอำนวย"  ชุมชนก็จะได้คุณอำนวยที่มีสมรรถนะที่ดี  เป็นผลกับชุมชนที่จะเดินไปสู่ชุมชนอินทรีย์อันอยู่ดีมีสุขครับ

หมายเลขบันทึก: 118185เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

บางครั้งเราก็ไม่สามารถทำอย่างที่เราต้องการได้ทุกอย่าง พี่คิดว่าบางคนสามารถเป็นได้แต่ขาดความกล้าและเห็นด้วยคะว่าเราต้องสร้างคุณอำนวยมากๆ

  • หวัดดีครับ
  • ตั้งแต่ไปทำโรงเรียนคุณอำนวยไม่ค่อยได้เจอกันเลยครับ
  • มีโอกาส จะขยายผลมาสู่กรมส่งเสริมการเกษตร บ้าวมั๊ยครับ
  • แวะมาเยี่ยมครับพี่อาจารย์ชาญวิทย์
  • ปัญหาการขาดแคลน คุณอำนวย นี่ ผมว่าประสบกันแทบจะทุกพื้นที่เลยนะครับ
  • พาคุณอำนวยรุ่นเก่า มาพบคุณอำนวยรุ่นใหม่ ให้อยู่กินด้วยกันซัก 3-4 วัน น่าจะดีนะครับ
  • สวัสดีครับพี่ชาญวิทย์
  • ดีใจที่ได้เจอกันนะครับ...อิๆอ หายไปนาน
  • มาสนับสนุนความคิดเห็นของทุกๆ ท่านนะครับ
  • ตอนนี้พวกเราทำก็คือ...เจอและสนทนากันในบล็อกไปก่อนเนาะ
  • ขอบพระคุณมากครับ

เรียน ท่าน ผอ.ธุวนันท์

  • ขอบคุณมากครับที่มาเยี่ยมให้กำลังใจ
  • อย่างที่ท่าน ผอ.บอกนะครับบางท่านจริง ๆ เป็นได้แต่อาจติดยึดว่าน่าจะไม่ตรงทฤษฎีก็เลยขาดความมั่นใจไม่ชกซักที

คุณน้อง หนุ่มร้อยเกาะ

  • จริง ๆ ถ้ากรมส่งเสริมทำบ้างก็ดีเหมือนกันนะครับ พวกเรามีประสบการณ์จากหน้างานเยอะ ถ้าได้มาถอดบทเรียนร่วมกันคงได้อะไรหลากหลายครับ
  • ที่นคร ฯ แค่อยากหาเวทีเจอกันครับ  โดยไม่เอาแบบเป็นทางการปล่อยเป็นธรรมชาติแต่แล้วก็มีกระแสความต้องการจากหลายฝ่ายครับ

น้อง วิศรุต

  • พาคุณอำนวยรุ่นเก่า มาพบคุณอำนวยรุ่นใหม่ ให้อยู่กินด้วยกันซัก 3-4 วัน น่าจะดีนะครับ
  • เป็นความคิดที่ดีมากเลยครับอยากให้เป็นอย่างนั้น
  • ขอบคุณที่มาเยี่ยมครับ

 

คุณน้อง สิงห์ป่าสัก

ถ้ากรม ฯ จัด.ให้คุณอำนวยมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันบ้างก็ดีนะครับ  เพราะคนเก่งหลายคนยังไม่ยอมเขียนบันทึก Blog  แต่มีข้อแม้นว่าให้สมัครใจเข้าร่วมไม่ใช่สั่งให้มา

  สวัสดีครับ  พี่วิทย์

             ครัยผมเห็นด้วยเราขาดคุณอำนวยจริงๆ ไม่ค่อยมีคนอยากพูด(คุณอำนวย)ทุกอย่างก็จบ

สวัสดครับ น้องจุก

            มาแอบอ่านตั้งแต่เมือ่ไหร่เพิ่งเข้ามาเเห็นขออภัยด้วยตอบช้าไป   ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท