เอาคะแนนไปแบ่งกัน


       ตอนที่เรียนปริญญาโท  ที่คณะจิตวิทยา  มีเหตุการณ์อย่างหนึ่งที่จำได้ไม่เคยลืม  เกี่ยวกับการที่อาจารย์ทำโทษเมื่อเรามีพฤติกรรมการเรียนที่ไม่ดีในการทำรายงานส่ง  ในตอนนั้นเพิ่งเข้าเรียนใหม่ๆ อาจารย์ให้ทำรายงานเรื่องทฤษฎีทางจิตวิทยา  โดยให้เราศึกษาทฤษฎีต่างๆ แล้วนำมาจัดหมวดหมู่ของทฤษฎีตามความเข้าใจของเรา  วิชานั้นเป็นวิชาที่เรียนรวมกันทั้งคณะ  จึงมีคนเรียนวิชานี้เกือบๆ 30 คน ด้วยความที่ขี้เกียจทำรายงานชิ้นนี้ เพราะมีความคิดตื้นๆ ว่า  ใครๆ ก็คงจะจัดหมวดหมู่ได้เหมือนกันทุกคน  คงไม่แตกต่างกันหรอก  ประกอบกับดิฉันเองสนิทสนมกับเพื่อนที่เรียนต่างสาขา  จึงคิดแผนชั่วร้ายว่าเรา 3 คนจะทำรายงานด้วยกัน คือลอกกันนั่นแหละ  เพราะเรา 3 คน  3 สาขา  ยังงัยอาจารย์ก็จับไม่ได้ เพราะ 1. ทุกคนคนแบ่งได้คล้ายๆ กัน  2. เราอยู่คนละสาขาอาจารย์คงคิดไม่ถึง   (ไม่รู้ตอนนั้นคิดได้งัย) 

    เหตุการณ์ก็ผ่านไปด้วยดี  จนกระทั้งวันที่อาจารย์คืนรายงานให้ บนปกรายงานแต่ละเล่มจะมีคะแนนที่ได้รับอยู่  รายงานชิ้นนั้น  ก็มีคนได้คะแนนตั้งแต่ 5 คะแนนจนถึง 7 คะแนน  ของดิฉันและเพื่อนที่ลอกกันน่ะหรอ พบว่า รายงาน3 เล่ม ของเรา  ถูกเย็บติดกัน แล้วมีตัวอักษรเลข 9 บนปก โอ้โฮ... ได้คะแนนมากกว่าใครในห้องไม่อยากเชื่อเลย  ยิ้มแก้มปริได้ไม่เท่าไหร่  ก็ได้ยินอาจารย์พูดว่า "มีรายงานที่ครูให้ 9 คะแนน เป็นรายงานที่ดีนะ  แต่ดูเหมือนจะช่วยกันทำ 3 คนใช่มั้ย  ครูเลยให้คะแนนรายงาน 3 ฉบับนั้น 9 คะแนน  ยังงัยพวกเธอก็เอาคะแนนนี้ไปแบ่งให้เท่าๆกัน เองนะ "

      ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้  ไม่กล้าลอกรายงานส่งอาจารย์อีกเลย

หมายเลขบันทึก: 118170เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เหตุการณ์นี้อาจไม่น่าประทับใจนัก แต่ก็เป็นบทเรียนสอนเราได้ดีทีเดียวนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท