ภาพชีวิต เมื่อกระดาษตกอยู่ในวงล้อม....?


เครียด กินเหล้า เครียด ร้องเพลง เครียด ไปเที่ยว ....ทำอย่างไรดี

คำว่า " เครียด" ขึ้นเต็มหน้าหนังสือพิมพ์ ขึ้นเต็มหน้าข่าวทางทีวีทุกช่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเศรษฐกิจ ซึ่งมีหลายคนที่ต้องเดือดร้อน สาวฉันทนาต้องตกงาน ข่าวการฆ่าตัวตาย การยิงกัน ไม่ว่าจะเป็นคนจน คนรวย รวมถึงการเมือง อีก....มีหลายๆอย่างที่เกิดขึ้น เป็นปัญหา ทำอย่าไรดี....

clip

ภาพนี้กระดาษ ก็เครียด นะครับ ตกอยู่ในวงล้อมของเป๊กและเครื่องเย็บ

วิธีแก้เครียดเบื้องต้น ด้วยเรื่องฮา

1.โทรเลขถึงแม่
"ขอเงินซื้อชุดใหม่ ชุดที่มีใส่เที่ยวกับแฟนครบหมดแล้ว"
จากลูก
โทรเลขถึงลูก
"หาแฟนใหม่ ใส่ชุดเดิม"
จากแม่

2.หมอแนะนำคนไข้นอนไม่หลับว่า
"พอเอนหลังลงนอน ก็เริ่มนับไปเรื่อยๆ"
"เคยทำแล้วครับแต่ไม่ได้ผล คือว่าผมเป็นนักมวยเก่า พอนับถึงเก้าก็สะดุ้งตื่นทุกที"

คำแนะนำ แก้เครียด

  • ดูแลตัวเองให้สุขภาพดี กินอาหารให้ครบห้าหมู่ กินให้ครบทุกมื้อรวมทั้งอาหารเช้า กินในขนาดที่พอประมาณ (ไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่ม) นอนให้เพียงพอ และออกกำลังกายสม่ำเสมอให้พอเหมาะสิ่งเหล่านี้จะทำให้ร่างกายของท่านแข็งแรง สามารถสู้กับความเครียดทางกายและใจได้ดี

  • สร้างสัมพันธไมตรีกับเพื่อนในที่ทำงานและนอกที่ทำงาน หาเพื่อนสนิทที่เราสามารถบ่นเรื่องคับข้องใจปรับทุกข์เรื่องการงานให้ฟังได้ ทำให้มีหนทางในการแก้ปัญหาที่ก่อความเครียดของเราได้ หลีกเลี่ยงการคบค้ากับคนที่เรามีความรู้สึกไม่ดี คนไม่จริงใจ ไม่เป็นกัลยาณมิตรเพราะจะยิ่งจะตอกย้ำความรู้สึกย่ำแย่ให้มากขึ้น ในมงคลสูตรก็กล่าวไว้ให้คบคนดี หลีกหนีคนพาล มองหากัลยาณมิตร

  • รู้จักลาพักผ่อน ลาพักร้อน วาเคชั่น บางคนอาจจะลาไปปฏิบัติธรรมฝึกวิปัสสนากรรมฐาน หรือปลีกวิเวก สำหรับคนที่ทำได้มันจะทำให้คลายเครียดลงได้มาก แน่นอน และสำหรับมนุษย์เงินเดือนที่ลาได้ไม่มากก็อาจจะมีการเบรคพักคลายเครียดชั่วครู่ในเวลาทำงานก็จะช่วยได้บ้าง

  • ในบางกรณีจำเป็นต้องฝึกการปฏิเสธ หัด “Say No” กับเพื่อนที่มาชวนไปทำโน่นทำนี้ที่ทำให้เราเครียด เช่น เป็นสาวเป็นแส้เที่ยวแร่ไปตามที่อโคจรไปนั่งตามผับตามบาร์ ดื่มเหล้าสูบยาซึ่งเป็นท่าทีเชิญชวนให้ หนุ่มเหน้าเข้ามาโอภาปราศรัยอยากได้ปลื้ม

  • หัดยับยั้งชั่งใจไม่โต้เถียงกับใครๆ โดยไม่เลือก พยายามใจเย็น มีสติ สัมปชัญญะ เถียงเฉพาะเรื่องที่มีความสลักสำคัญจริง (ไม่ใช่เรื่องทักษิณออกไป) แต่ที่ดีที่สุดคือหุบปากไม่เถียงกับใครเลย ทุกครั้งที่เถียงกันจะมีการหลั่งของฮอร์โมนความเครียดความดันเลือดพุ่งขึ้นทุกที

  • ทางออกของความเครียดที่ควรหัดมีไว้คือ การอ่านหนังสือที่เราชอบ ทำงานอดิเรกที่เรารัก ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาที่เราสนุก ทำให้รู้สึกชื่นมื่นเพราะเอนดอร์ฟิน (สารสร้างสุข) หลั่งออกมา

  • หมายเลขบันทึก: 118134เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


    ความเห็น (2)

    สวัสดีค่ะ อาจารย์หมอ

    * มาคลายเครียด กับภาพน่ารักๆ

    * อ่านแล้วได้ อมยิ้ม แล้วก็เก็บไปอมยิ้มต่อได้ อีกอย่างต่อเนื่อง เป็นระลอกๆๆๆ  ...  ค่ะ

    * สงสารเจ้ากระดาษ เหมือนกันนะคะ แต่ละวันนี่ คนใช้งานโดน เย็บ แล้ว เย็บ อีก

    * แต่หลังๆ องค์กรยุคใหม่ ลดการใช้กระดาษ ประหยัดไปได้เยอะเลยนะคะ

    * อาจารย์เขียนมีมุขเยอะ หลายตอนมากเลยค่ะ  ตามเก็บมุข ยังไม่หมดเลยนะคะเนี่ย  ...

    * ไว้ค่อยมาเก็บต่อนะคะ  ฝันดีล่วงหน้าค่ะ

    เรียน คุณ poo

    ขอบคุณครับ ที่ได้ไปแล้ว 1 อมยิ้ม

    ยิ้มวันละนิด จิตแจ่มใส ไม่เครียด ครับ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท