ลอดช่องสิงคโปร์ ๘: คอมพิวเตอร์และ internet


ตอนไปสิงคโปร์ ผมเอาคอมพิวเตอร์โน๊ตบุคไปด้วย เพราะมีงานต้องพิมพ์ส่งเป็นการบ้านและคิดว่าคงต้องใช้ระบบ wireless เข้า internet

ปรากฏว่า ทางผู้จัดหลักสูตรของสิงคโปร์จัดคอมพิวเตอร์ให้ผู้เรียนไว้แล้ว จึงไม่ได้ให้ password เราเข้าระบบ wireless ของเขา ซึ่งถ้าเป็นเรื่องการเรียนการสอนตามหลักสูตรก็คงไม่มีปัญหาอะไรเท่าไร เพราะผู้เรียน ๒๐ คน ผลัดกันใช้เครื่อง ๑๐ เครื่องได้อย่างสบาย
แต่สิ่งที่เป็นปัญหาสำหรับผม คือ การใช้คอมพิวเตอร์ภาษาไทย โดยเฉพาะการตอบโต้ผ่านบันทึกใน Gotoknow นี้

ผมไม่สามารถพิมพ์ภาษาไทยในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เขาจัดให้ได้ ทำไม่เป็นครับ
และปัญหาซ้ำสองคือ ผมลองใช้โน๊ตบุคที่โรงแรม ก็ไม่สามารถเข้าระบบ wireless ของเขาได้
เรียกได้ว่า เจ้าหน้าที่โรงแรมต้องเข้ามาช่วยดูเครื่องของผมอยู่พักใหญ่ แล้วเราสองคนต่างก็ยอมแพ้ เลิกคิดที่จะใช้

ผมทำอย่างไรกับการส่งบันทึกข้อความภาษาไทยใน GotoKnow อย่างที่ทุกท่านได้อ่าน

ผมพิมพ์บันทึกภาษาไทยในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผม แล้วโอนใส่ thumbdrive ไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ที่หลักสูตรใช้ที่สถาบันมะเร็ง หลังจากนั้นก็เปิดไฟล์ของผมในเครื่องของเขา แน่นอนครับ มันอ่านภาษาไทยใน Word บนเครื่องของเขาไม่ได้ เห็นเป็นตัวอักษรสี่เหลี่ยมเต็มไปหมด แล้วผมก็ copy ไอ้เจ้าตัวอักษรที่อ่านไม่รู้เรื่องทั้งหมดพวกนี้ ใส่ลงไปในช่องบันทึกใหม่ของ GotoKnow  อักษรที่ปรากฏหลังจากการ ป้าย ในช่องบันทึกนั้น กลับมาเป็นภาษาไทยที่อ่านได้ครับ แต่ผมแก้ไขอะไรเพิ่มเติมไม่ได้ เปิด link อะไรก็ไม่ได้ทั้งนั้น

เห็นความยากลำบาก ความพยายามของผมมั๊ยครับ นี่ถ้าไม่รัก GotoKnow จริง คงไม่ทำกันถึงขนาดนี้หรอกครับ

ก่อนกลับมาเมืองไทย ผมลองปิด Bluetooth Firewire ในเครื่องทั้งหมดเท่าที่คิดออก ตามที่มีคนแนะนำแบบไม่แน่ใจ ปรากฏว่า ผมสามารถใช้ wireless ที่โรงแรมได้ แต่ก็ยังไม่วายมีปัญหาที่ยังงง ๆ คือ
ผมเข้า site ของคณะแพทย์ ม.อ.ได้สะดวกสบาย เข้า site ของมหาวิทยาลัย Flinder ที่ออสเตรเลีย downlowd วารสารได้อย่างรวดเร็ว แต่ไม่สามารถเข้า site ยอดนิยมอย่าง Yahoo Google และที่สำคัญ GotoKnow ด้วยครับ

ผมเข้าไปใน Firefox preference แล้วลองเปลี่ยนจาก manual proxy configuration เป็น auto-detect proxy setting ผมเข้าได้ทุก site แต่ใน GotoKnow ผมเข้าระบบแล้ว ถูกถามให้้ลงชื่อตัวเองเข้าระบบใหม่อยู่เรื่อยเลยครับ

มีปัญหาจนกลับมาเมืองไทย ก็ยังไม่ได้คำตอบ เดือนตุลานี้ต้องไปอีกหน คงต้องไปหาทางแก้เอาดาบหน้า ไม่ทราบมีใครพอจะให้คำตอบผมได้บ้างมั้ยครับ
คำสำคัญ (Tags): #wireless#g2k#internet#computer
หมายเลขบันทึก: 118120เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 19:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับอาจารย์หมอ

ก็ตามอ่านการลงบันทึกแบบพิสดาร...ซับซ้อนมากกว่าผิดคิดครับ

ผมอ่านแล้วก็ลุ้นระทึกไปตามบรรทัด ลุ้นว่าจะได้หรือไม่??? นี่ไม่รัก gotoknow แล้วจะทำขนาดนี้หรือครับ

ผมตระหนักในรักแท้ของอาจารย์หมอมากๆเลยครับ

:)

ภาพจาก http://gotoknow.org/blog/phichetphon/117820

ก่อนไปคราวหน้า อาจารย์ไปที่หน่วยคอมก่อน ให้เขาจัดการเรื่อง proxy setting ให้ เพราะว่าอาจารย์ใช้เครื่องในระบบของคณะเราครับ มันถูกตั้งค่าไว้แล้ว

เดี๋ยวกลับบ้านครั้งหน้า หากไม่ลืมจะโทรไปบอกอาจารย์ว่า แก้ไขอย่างไร

จิ๋มรู้วิธีแก้ไขด้วยครับ

สวัสดีครับคุณหมอ

ถ้าคุณหมอต้องการใช้ภาษาไทยที่เครื่องไหน  คุณหมอต้องติดตั้งภาษาไทยที่เครื่องนั้นก่อนครับ  ไม่งั้นจะใช้ภาษาไทยไม่ได้

สำหรับ Windows XP วิธีการก็คือเข้าไปที่ Control Panel -> Regional and Language Options -> Languages Tab -> ติ๊กถูกที่ Install files for complex script and right-to-left language (including Thai) -> กดปุ่ม Apply -> ใส่แผ่น Windows XP (แผ่นไหนก็ได้) -> จบครับ

แค่นี้คุณหมอก็ใช้ภาษาไทยได้แล้วครับ  ปัญหาก็อยู่ที่ว่า

  • เขาจะยอมให้เราติดตั้งภาษาไทยในเครื่องเขาหรือเปล่า
  • ติดตั้งภาษาไทยเพิ่มแล้วเอาออกไม่ได้นะครับ
  • เปลี่ยนภาษาด้วยการใช้ปุ่ม Alt+Shift

หรือถ้ามันลำบากก็ใช้ภาษาคาราโอเกะไปเลยครับ ผมเข้าใจกว่าภาษาอังกฤษอีก 5555

สวัสดีครับ

เอาเว็บไซต์ที่ช่วยให้เราพิมพ์ภาษาไทยได้ทุกที่มาฝากค่ะ http://www.learningthai.com/thaikeyboard/

แค่กดจากหน้าจอแล้วก็ copy มาแปะตรงที่เราจะเขียนเอาค่ะ

แล้วก็กำลังคิดว่าปัญหาที่อาจารย์เจอว่าถูกถามให้ลงชื่อทั้งที่เข้าระบบแล้วนั้น อาจจะเป็นช่วงที่ G2K โหลดหนักๆแลเป็นปัญหากันหมดแน่เลยค่ะ ตอนนี้ดีขึ้นแล้วค่ะ แต่เราก็ต้องช่วยๆกันถนอมใช้ GotoKnow กันอยู่ด้วยวิธีของ คุณ conductor ที่มีรายละเอียดของปัญหาที่บันทึกนี้ค่ะ

คิดถึงบันทึกอาจารย์จังค่ะ

P

  • อาจารย์เอกครับ มุขหันหลังถ่ายรูปนี่ ใครเป็นต้นคิดครับ
  • ครั้งหน้าผมมั่นใจว่าผมคงไม่ต้องลำบากอีกแล้ว 

P

  • ผมเพิ่งโทรไปปรึกษาหน่วยคอมฯ น่าจะแก้ปัญหาได้แล้วครับ

P

  • ท่านธรรมาวุธ ครับ ผมไม่รู้เป็นยังไง เห็นภาษาคอมฯ แล้วเกิดอาหารหาวเรอทุกที ส่วนใหญ่จะใช้วิธี ตื้อคนรู้จักให้มาช่วยครับ แต่ตอนที่อยู่สิงคโปร์ ไม่กล้าตื้อเขานะครับ เครื่องมันต้องแบ่งกันใช้ด้วย
  • ทีหลังผมจะส่งเป็นคาราโอเกะมาเลย อย่าเผลอร้องตามนะครับ 

P

  • คุณโอ๋ครับ ขอบคุณมากครับ
  • ผมตามไปอ่านบันทึกของคุณ conductor แล้วเพิ่งรู้ว่า เบื้องหลังความสุขสบายของเรา ทึมงานหนักน่าดูเลย
  • แต่เดือนกค. ที่ผ่านมานี้ ผมช่วยลดงานของ G2K ไปหนึ่งคน แทบไม่ได้เข้ามาเลย  เพราะ เครื่องท่่ีบ้านก็เสีย เครื่องที่ทำงานของโดนไวรัสทั้งระบบ
ลดภาระ GotoKnow ด้วยวิธีที่อ.เต็มบอกนี่ ขอยกมือบอกว่า ไม่ให้ทำถ้าไม่จำเป็นค่ะ โดยเฉพาะสิงห์อีซ้ายที่มีไม่มากใน GotoKnow รวมทั้งสารพัดเรื่องที่อาจารย์เก็บๆมาเขียน มาเล่า มาคุยนี่ ไม่ยอมแลกกับอะไรหรอกค่ะ เขียนๆไว้เวลาอยากเขียนแล้วค่อยเอามาทยอยแปะโดยลงวันที่แบบอ.หมอวิจารณ์ก็ได้นะคะ คนอ่านที่ยุ่งๆก็กลับมาอ่านตอนที่มีเวลาได้เสมอค่ะ แต่รู้ว่าคนเขียนเนี่ย พ้นเวลาที่เรื่องมัน"สด"สำหรับความรู้สึกเราไปแล้ว ก็คงเขียนได้ไม่เหมือนใจจริงๆเท่าไหร่ เพราะเป็นคนละอารมณ์กันไปแล้ว

คุณโอ๋ครับ

  • พิมพ์เก็ฐไว้เหมือนกัน แต่พอทิ้งไว้เป็นเดือน มันไม่ สด แล้ว ก็เลยไม่ค่อยอยากเอาลง คัดเอาเรื่องที่พอจะลงได้ ทะยอยลงอยู่ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท