สุพัชชา 40


วันจันทร์ที่ 9 มกราคม 2548

              สวัสดีวันใหม่ของสัปดาห์ค่ะวันนี้มีการบันทึกเทป VTR ค่ะเป็นอัดให้ ETV ในหัวข้อเรื่อง พลังงานศักย กับพลังงานจล ในช่วงเช้าและตอนบ่าย เรื่องกฏการอนุรักษ์พลังงาน ในทั้ง 2 เรื่องใช้ระยะเวลา 50 นาที  น้องๆที่เข้าร่วมรายการมาจาก โรงเรียน วัดบวรนิเวศ มาร่วมรายการทั้งหมด 30 คนค่ะ การอัดรายการมฃในวันนี้เป็นการสอนที่มีการให้นักเรียนได้ทำการทดลองด้วยค่ะ และการถ่ายทำในวันนี้ต้องเตรียมอุปรกรณ์เพิ่มจากเดิม คือ เครื่องฉาย LCD เพื่อให้เด็กๆได้เห็นPowerpoint ขณะอธิบายด้วยค่ะ

ช่วงเช้า

           และงานของหนูที่ได้ทำในช่วงเช้าวันนี้คือ เป็นผู้ควบคุมกล้อง 4 ค่ะ กล้อง 4 เป็นกล้อง Panasonic รุ่น System controller WV-CV 151 ดป็นกล้อง VTR ที่ห้อยอยู่ด้านบนของสตูดิโอคอยถ่ายภาพมุมสูงและเจาะเข้าไปถ่ายบริเวณที่กล้อง1-3 เข้าไม่ถึง เพาะฉะนั้นเราต้องมีสมาธิโดยการที่เราต้องคอยมองจากโทรทัศน์ Preview ทั้ง 3 ตัวตลอดเพื่อที่จะคอยช่วยกล้อง 1-3 และเราต้องฟังเนื้อหาที่อาจารย์พูดและดูบทก่อนเพื่อที่จะเตรียมเจาะภาพถูก กล้องตัวนี้ก็มีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวเพราะจะเคลื่อนไหวเป็นวงกลม บางครั้งเราต้องจัดให้อุปกรณ์เป็นตัวขยับในบางครั้งค่ะการควบคุมกล้องในวันนี้เราต้องใช้กล้อง 4 เยอะเนื่องจากมีการทดลองบ่อยและมีจุดที่กล้อง 1-3 เข้าไม่ถึงก็เยอะ และวันนี้หนูต้องคอยหามุมกล้องเองเนื่องจากอาจารย์ปล่อยให้ทำเองแล้วเมื่อก่อนอาจารย์ยังคอยสั่งว่าให้เข้าไปที่ไหนแต่ตอนนี้ให้ทำเองแล้วค่ะ

 และในการอัดรายก็มีขั้นตอนการทำดังต่อไปนี้คะ

ขั้นแรกเราต้องเตรียมสตูดิโอ

                                     

เตรียมห้องควบคุมด้านบน

                                     

ขณะถ่ายทำรายการในสตูดิโอ

                                        

 

                                                   

ขณะถ่ายทำในห้องควบคุม              

                                                      

 เมื่อถ่ายทำเสร็จเราก็ต้องเก็บของ     

                                                 

และเมื่อเราถ่ายทำไปได้จนเสร็จไปแล้ว 1 ตอนเราก็ต้องพักกินข้าวฟรีกันค่ะ     

ช่วงบ่าย

ช่วงบ่ายวันนี้ได้ลงมาเป็นคนคอยช่วยข้างล่างทำงานเนื่องจากสลับกับเพื่อนให้ขึ้นไปเป็นกล้อง 4 บ้างค่ะสำหรับวันนี้เพื่อนคงได้ความรู้และเห็นภาพกันมากพอสมควรนะค่ะ

สวัสดีค่ะ          

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11807เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2006 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท