การพัฒนาองค์กรที่มีประสิทธิภาพ


            หลังจากที่มีพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ..2546 ได้มีประกาศการจัดตั้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 175 เขตเป็นองค์กรใหม่ เกิดจากการหลอมรวมหน่วยงาน 3 สังกัด ได้แก่ สำนักงานการประถมศึกษาแห่งชาติ กรมสามัญศึกษาและสำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในระดับอำเภอ จังหวัด องค์ใหม่ที่เกิดขึ้นย่อมมีการเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งวัฒนธรรม วิธีการทำงาน พฤติกรรมบุคคลต่างสังกัดอย่างหลากหลายตั้งแต่ปี 2547 จนปัจจุบัน จะพบว่าการบริหาร สพท. ย่อมมีปัญหาแน่นอนถ้าไม่ดำเนินการแก้ปัญหาจะทำให้ปัญหาพอกพูนมากขึ้น ถ้าวิเคราะห์สภาพองค์กรจะเห็นว่ามีปัญหามากจากการบริหาร จากความไม่เข้าใจกันของบุคลากรต่างสังกัด ดังนั้นเพื่อให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามีประสิทธิภาพจึงมีแนวทางที่จะแก้ปัญหาในความแตกต่างของวัฒนธรรม คือ การพัฒนาองค์กร (Organization Development : OD) ซึ่งการพัฒนาองค์กรมีวัตถุประสงค์ คือ ให้สมาชิกได้มีปฏิสัมพันธ์กัน ได้รับความรู้ที่เป็นประโยชน์และได้พบปะสังสรรค์ร่วมกันจากการปฏิบัติงานในแต่ละปี               

             แนวทางที่ สพท. ได้ทำคือโครงการพัฒนาองค์กร โดยแบ่งกิจกรรมเป็น 2 ส่วน คือ

                 1.       จัดอบรมโดยเชิญวิทยากรมาให้ความรู้ ในเรื่องของการทำงานให้มีประสิทธิภาพ เช่นการพัฒนาจิตใจ การสื่อสารที่ดี การทำงานเป็นทีม การประเมินโดยใช้เกณฑ์ Balance Score Card :BSC เป็นการเรียนรู้จากการฝึกทักษะและปฏิบัติจริง

                 2.       ศึกษาดูงานนอกสถานที่ เช่น ปทุมธานี กาญจนบุรี ตราดและเชียงราย ภาคกลางคืนเป็นการพบปะสังสรรค์กันเพื่อให้สมาชิกได้ใกล้ชิด เรียนรู้ซึ่งกันและกัน    จากการติดตาม ประเมินผลการพัฒนาองค์กรในแต่ละปี ทั้งจากการสังเกต สัมภาษณ์และการตอบแบบประเมินพบว่า บุคลากรมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป มีการปฏิสัมพันธ์มากขึ้น การประสานงานมีการเอื้อต่อกันมากขึ้น มีการช่วยเหลืองานกันเป็นอย่างดีสมาชิกมีความสุขจากการทำงาน ส่งผลให้ระบบการบริหารงานใน สพท. มีระบบมากขึ้น มีทิศทางที่ชัดเจนและการปฏิบัติงานในภาพรวมมีประสิทธิภาพมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 117983เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 14:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท