แนะนำวิธีการเขียนคำร้องขอย้าย


อยากได้ย้าย...ทำไงดี ?..

      อยากได้ย้าย...ทำไงดี ..?

               ระยะนี้คุณครูทุกคนคงวิตกกังวล..และ เครียด...กับการที่จะเขียนคำร้องขอย้ายประจำปี ครั้งที่ 2   ซึ่งกำหนดให้ยื่นระหว่าง วันที่ 1-15 สิงหาคม 2550 แล้วอยากรู้ไหมว่า ควรจะเขียนคำร้องขอย้ายไปดำรงตำแหน่งที่โรงเรียนไหนดี จึงจะได้ย้าย ?  .....เรามีคำแนะนำมาฝาก...ลองอ่านดูนะ.....

        1.  คำแนะนำสำหรับการย้ายโดยการตัดโอนตำแหน่งและอัตราเงินเดือนตามตัว.

            ขณะนี้คุณจะต้องดำรงตำแหน่งอยู่ในโรงเรียนที่มีอัตราครูเกินเกณฑ์  และ คุณควรเขียนขอย้ายไปดำรงตำแหน่งที่มีอัตรากำลังครูที่ต่ำกว่าเกณฑ์ เท่านั้น   (ซึ่งรายชื่อโรงเรียนที่เกินเกณฑ์,พอดีเกณฑ์และต่ำกว่าเกณฑ์ กลุ่มบุคคลฯได้แจ้งให้ทราบแล้ว) ถ้าทำอย่างนี้คุณก็อาจจะได้รับการพิจารณาให้ย้ายโดยการตัดโอนตำแหน่งและอัตราเงินเดือนไปยังโรงเรียนที่คุณอยากย้ายไปอยู่ ใหม่ไงละคะ          

              ข้อควรระวังคือ     อย่า ! ...   เขียนขอย้ายไปโรงเรียนที่มีอัตราครูเกินเกณฑ์ เป็นอันขาดเพราะคุณจะไม่ได้รับการพิจารณาเลย

          2. ข้อแนะนำสำหรับการขอย้ายกรณีปกติลงตำแหน่งว่าง

                   คุณครูทุกคนไม่ว่าจะดำรงตำแหน่งในโรงเรียนที่มีอัตรากำลังครูเกินเกณฑ์/พอดีเกณฑ์/ต่ำกว่าเกณฑ์ คุณมีสิทธิ์เขียนขอย้ายได้ทุกคนค่ะ โดยเขียนขอย้ายไปดำรงตำแหน่งที่ว่างหรือโรงเรียนที่คาดว่าจะว่าง (แต่โรงเรียนที่คาดว่าจะว่างควรเป็นโรงเรียนที่ขณะนี้มีอัตรากำลังครูพอดีเกณฑ์ หรือต่ำกว่าเกณฑ์นะคะ)

               ข้อแนะนำ..คือ  คุณต้องส่งเอกสารประกอบคำร้องขอย้ายให้ครบถ้วนทุกองค์ประกอบ คุณจะได้มีคะแนนรวมสูงเป็นอันดับ 1 ไงคะ

        3. ข้อแนะนำสำหรับการขอย้ายสับเปลี่ยน     คุณครูที่อยากขอย้ายสับเปลี่ยนมีข้อแนะนำมาฝาก คือ  โรงเรียนของคุณจะต้องมีอัตรากำลังครูไม่เกินเกณฑ์ และคุณต้องมีอายุราชการเหลือไม่น้อยกว่า 12เดือน นับถึงวันที่ 30 กันยายน ของปีที่ครบเกษียณอายุราชการ(สำหรับครูสายงานการสอน) ถ้าเป็นสายผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องมีอายุราชการเหลือไม่น้อยกว่า 1 ปี 6 เดือน นับถึงวันที่ 30 กันยายนของปีที่ครบเกษียณอายุราชการ

              และเมื่อส่งคำร้องขอย้ายแล้ว ควรเก็บสำเนาไว้ที่ตนเอง 1 ชุดนะคะ        มีข้อสงสัย....กลุ่มบริหารงานบุคคลฯ ยินดีให้คำแนะนำค่ะ

หมายเลขบันทึก: 117936เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2012 22:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

คำถาม 1 กรณีใดบ้างที่ครูผู้ช่วยย้ายได้ (ไม่ใช่กรณีพิเศษ)

2 สควค. คือ เอกที่เกียวกับวิทยาศาสตร์ แต่มาเรียนเพิ่มอีก 1 ปี เป็น 5 ปี แล้วเรียกบรรจุเลย โดยไม่ต้องสอบ บรรจุ ทำไมอยู่ไม่ครบ 2 ปี สามารถย้ายได้ ทั้งที่ หลักเกณฑ์ที่ได้รับ คือ ครูผู้ช่วยเหมือนกัน

3 คนสอบบรรจุ แล้วอยู่ในตำแหน่งครูผู้ช่วย เหลือเวลาทดลองราชการอีกไม่มาก จะขอย้ายทำไงได้บ้าง

4. สควค. โครงการสายวิทย์ กับ คนที่จบครูโดยตรง ทำไมทำให้เกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบกันมากจัง

4.1 ในเรื่องของเงินเดือน

4.2 ในเรื่องกรณีของการขอย้าย

4.3 สควค. โครงการวิทย์ เอกคล้ายๆกับคนที่จบครู

ใช้หลักเกณฑ์เดียวกันไหมในการทดลองราชการ

4.4 สควค. กับ คนที่จบ ครูโดยตรง เป็นเอกที่ขาด แคลนเหมือนกัน ต่างกันยังไง

4.5 ส่งใสการย้าย สควค. กับ คนจบครูโดยตรง เช่น วิทยาการคอม กับ คอมพิวเตอร์ ซึ่งคอมพิวเตอร์ สอบบบรรจุ กับวิทยาการคอม เขตพื้นที่หาที่บรรจุให้ ทำไมสามารถย้ายได้ ทั้งๆที่ อยู่ในหลักเกณฑ์ ครูผู้ช่วย 2 ปี เหมือน กัน สงสัยมาก

4.6 ขอความอนุเคราะห์จากผู้รู้หน่อยนะท่าน

ขออนุญาต เจ้าของกระทู้  ตอบคำถา

คำถาม 1 กรณีใดบ้างที่ครูผู้ช่วยย้ายได้ (ไม่ใช่กรณีพิเศษ) ตอบ  ไม่มีระเบียบให้ครูผู้ช่วยได้ในกรณีพิเศษ   ถ้าอยากย้ายก็สามารถไปสอบที่ใหม่ได้  โดยต้องเริ่มต้นใหม่  

2 สควค. คือ เอกที่เกียวกับวิทยาศาสตร์ แต่มาเรียนเพิ่มอีก 1 ปี เป็น 5 ปี แล้วเรียกบรรจุเลย โดยไม่ต้องสอบ บรรจุ ทำไมอยู่ไม่ครบ 2 ปี สามารถย้ายได้ ทั้งที่ หลักเกณฑ์ที่ได้รับ คือ ครูผู้ช่วยเหมือนกัน  ตอบ  ดูเหมือนเป็นข้อตกลง กันระหว่างสองหน่วยงาน  และเป็นกรณีนอกเหนือจากครูที่บรรจุแบบ  open  ( แต่กรณีที่ยังไม่ผ่านครูผู้ช่วย  แล้วย้ายได้  ยังไม่พบ)

3 คนสอบบรรจุ แล้วอยู่ในตำแหน่งครูผู้ช่วย เหลือเวลาทดลองราชการอีกไม่มาก จะขอย้ายทำไงได้บ้าง  ตอบ เหมือนข้อหนึ่ง (ยกเว้นกรณีพิเศษ)

4. สควค. โครงการสายวิทย์ กับ คนที่จบครูโดยตรง ทำไมทำให้เกิดข้อได้เปรียบเสียเปรียบกันมากจัง  ตอบ เดิมนั้นเป็นกรณีขาดแคลนครูด้านนี้ และไม่มีคนเก่งมาสอบ หน่วยงานจึงได้หาแนวทางและดึงคนเก่งด้านนี้มาเป็นครู  เช่น การให้ทุนฯ  การกันตำแหน่งไว้ให้ จบมาแล้วบรรจุเลย

เป็นข้อตกลงระหว่างหน่วยงานระดับ กระทรวงฯ หรือกรมฯ   ส่วนการได้เปรียบหรือเสียเปรียบนั้นก็แล้วแต่มุมมอง    เค้าเป็นเด็กทุนฯ และรุ้ด้วยว่าจบแล้วต้องได้บรรจุ  เพียงแค่สอบเลือก รร.เท่านั้น ใครได้คะแนนตำกว่าก็ไปอยู่ไกล หรือ รร.ขนาดเล็ก   ฯลฯ

4.1 ในเรื่องของเงินเดือน

4.2 ในเรื่องกรณีของการขอย้าย

4.3 สควค. โครงการวิทย์ เอกคล้ายๆกับคนที่จบครู

ใช้หลักเกณฑ์เดียวกันไหมในการทดลองราชการ

   ตอบ  หลักการเดียวกันครับ  แต่อาจจะเข้มกว่า และต้องรายงานเข้า สังกัด สควค.ด้วยส่วนหนึ่ง

4.4 สควค. กับ คนที่จบ ครูโดยตรง เป็นเอกที่ขาด แคลนเหมือนกัน ต่างกันยังไง  ตอบไปแล้ว

4.5 ส่งใสการย้าย สควค. กับ คนจบครูโดยตรง เช่น วิทยาการคอม กับ คอมพิวเตอร์ ซึ่งคอมพิวเตอร์ สอบบบรรจุ กับวิทยาการคอม เขตพื้นที่หาที่บรรจุให้ ทำไมสามารถย้ายได้ ทั้งๆที่ อยู่ในหลักเกณฑ์ ครูผู้ช่วย 2 ปี เหมือน กัน สงสัยมาก     ตอบ ตรงนี้คงต้องมีปริบทและองค์ประกอบหลายอย่างนะครับ (พูดยาก...เส้นมั้งครับ)

4.6 ขอความอนุเคราะห์จากผู้รู้หน่อยนะท่าน

ตามข้อแนะนำ ข้อที่ 2

ไม่ทราบว่าเอกสารประกอบคำร้องขอย้ายให้ครบถ้วนทุกองค์ประกอบ มีอะไรบ้างค่ะ รบกวนหน่อยนะคะ....ขอบคุณค่ะ

ดิฉันเป็นครูผู้ช่วยบรรจุมาได้ 1ปี 7 เดือน แต่ถูกคนจะเข้าไปข่มขืนอนาจาร แต่เอาตัวรอดมาได้ ได้แจ้งความ แล้วแจ้งไปที่เขตพื้นที่ จะขอย้ายไปช่วยราชการที่บ้านเพราะกลัวเขาจะมาทำร้ายอีก แต่ที่เขตบอกว่าย้ายไปช่วยราชการไม่ได้ เพราะติดทดลองงาน 2 ปี แล้วอย่างงี้เราก็ต้องทำงานแบบหวาดกลัวอยู่ในพื้นที่เดิม เราขอย้ายไปช่วยราชการ กรณีพิเศษไม่ได้หรือค่ะ ในกรณีถูกคุมคาม และไม่ปลอดภัยในชีวิต เราต้องรอให้ครบ 2 ปี อย่างนี้เราก็แย่ซิค่ะ ไม่รู้เมื่อไหร่เขาอาจจะมาทำร้ายเราอีกก็ได้ ขอให้ผู้รู้ช่วยตอบด้วย ตอนนี้ทำงานไม่มีความสุขเลย กลัวมาก ห่างไกลครอบครัวและญาติพี่น้องด้วย

กรณีการเขียนย้าย สามารถเขียนย้ายไป 2 สำนักงานเขตพื้นที่ได้หรือไหม่

เช่น เชียงรายมี 4 เขต

เขียนจากแม่ฮ่องสอน

ไป เชียงรายเขต 2 และเขต 3

สามารถทำได้หรือไม่

กรณีเขียนย้าย สามารถเขียนย้ายไปได้กี่ที่คะ เช่น เชียงใหม่มี 6เขต เขียนจากแม่ฮ่องสอนไปเชียงใหม่เขต 1,2,3 สามารถทำได้ไหมคะ และเขียนไปเขตเชียงราย2 ด้วยได้ไหมคะ จะเขียนย้ายเดือนสิงหาคมนี้นะคะ

ในกรณีย้ายไปลงโรงเรียนที่มีตำแหน่งว่างอยู่ แล้วไปสวมตำแหน่งว่าง และโรงเรียนนั้นยินดีรับย้าย จะต้องมีขั้นตอนในการดำเนินการอย่างไรบ้างครับ (ถ้าไม่ใช่การเขียนย้ายประจำปี)

จะครบกำหนดการเป็นครูผู้ช่วย 2 ปี ในวันที่ 1 กันยายน สามารถเขียนคำร้องขอย้ายในรอบเ 1-15 สิงหาคม ได้ไหมค่ะ ขอวอนท่าผู้รู้ช่วยตอบหน่อยค่ะ ถ้ามีเอกสารเกี่ยวกับระเบียบการย้ายกรุณาแบ่งปันให้ดูด้วยนะค่ะ ขอขอบพระคุณอย่างยิ่ง

ครูผู้ช่วย จะขอย้ายสับเปลี่ยน ได้มั้ยคะ

ดิฉันเพิ่งได้ย้ายมาโรงเรียนใหม่ซึ่งอยู่ใกล้บ้านกว่าเดิม  แต่มีปัญหาว่าทางโรงเรียนให้ดิฉันทำการสอนไม่ตรงตามเอกโดยให้สอนชั้นปฐมวัย (ดิฉันสอนภาษาอังกฤษค่ะ) และเส้นทางที่ใช้ในการเดินทางค่อนนข้างลำบากและเปลี่ยวมากกรณีที่ย้ายมาโรงเรียนใหม่อยู่ไม่ครบ 1  ปี ดิฉันมีสิทธิ์เขียนเรื่องย้ายต่ออีกได้มั้ยค่ะ

อยากทราบในกรณีที่เป็นครูเทศบาล  เขียนย้ายเข้าสพป  เราต้องทำอย่างไรบ้างคะ

ต้องการย้ายสับเปลี่ยนกับครูสายผู้สอนในเขต 1 หรือ เขต 3ที่โรงเรียนอยู่ไม่ไกลจาก  ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์

หรืออยู่ในเขต  ตำบลทำนบ (วัดหลวงพ่อเดิม /วัดพระพี่นางหรือวัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์ หรือโรงเรียนในเขตอำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ ปัจจุบันผู้เขียนสอนอยู่โรงเรียนบ้านวังทับเกวียน อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ สพป.นว. 2

โดยต้องการย้ายสับเปลี่ยนหรือตัดโอนตำแหน่งเพราะที่โรงเรียนเกินอยู่ 2 ตำแหน่ง

ครูศิลปะ สพม8 สนใจขอย้ายสับเปลียนครู สพม8 ด่วนจ้า

ครูลูกชาวนาไม่มีเส้น

การเขียนย้ายขึ้นอยู่กัดวง ครับ  ด. เดิน   เด็กใคร  ....ว...วิ่งทุกที่ ...ที่มีนาย...ง.  เงิน.....เงิน...เงินนั้นสำคัญหมายหลายแสนเลยทีเดียว

พึ่งผ่านครูผู้ช่วยจะสับเปลี่ยนกับครูผู้ช่วยได้ไหมครับ


ดิฉันเขียนย้ายกรณีพิเศษ(ดูแลบิดามารดาที่เจ็บป่วยร้ายแรง) ลงวันที่31 พ.ค. 60 อยากทราบนานแค่ไหรถึงจะทราบผลการพิจารณาคะ


ไม่ทราบว่าเอกสารประกอบคำร้องขอย้ายให้ครบถ้วนทุกองค์ประกอบ มีอะไรบ้างค่ะ รบกวนหน่อยนะคะ....ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท