ปัญหา transfer knowledge


ปัญหาที่จะพบสามารถเกิดได้จาก 3 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรกน่าจะมาจากตัวผู้ที่ต้องการส่งสาร หรือความรู้นั้น ส่วนที่สองคือสื่อ หรือช่องทางในการส่งและรับสาร และส่วนสุดท้ายก็คือตัวผู้ที่ต้องการรับสาร หรือความรู้นั้น
ช่วงนี้ฝนตกเกือบทุกวัน ผู้คนเริ่มเป็นหวัดกันเยอะขึ้น ดีที่อาการหวัดของผู้เขียนดีขึ้น จนเกือบหายเป็นปกติแล้ว และหวังว่าคงไม่กลับไปเป็นอีก
และเหมือนเช่นทุกครั้งกับการเขียน blog งานคราวนี้มีอยู่ว่าเราจะพบปัญหาอะไรบ้างในการ  transfer knowledge หรือ sharing knowledge  ซึ่งสำหรับตัวผู้เขียนเองนั้น คิดว่าปัญหาที่จะพบสามารถเกิดได้จาก 3 ส่วนด้วยกัน ส่วนแรกน่าจะมาจากตัวผู้ที่ต้องการส่งสาร หรือความรู้นั้น ส่วนที่สองคือสื่อ หรือช่องทางในการส่งและรับสาร  และส่วนสุดท้ายก็คือตัวผู้ที่ต้องการรับสาร หรือความรู้นั้น  สามารถแจกแจงเป็นข้อๆ ดังนี้
1.       ในส่วนของผู้ส่งสารนั้น  หากมีความรู้ไม่เพียงพอ หรือไม่สามารถเรียบเรียงคำพูด ถ้อยคำที่อยากจะสื่อออกมาได้ (ดังที่เคยกล่าวในบล็อกก่อนหน้านี้) ก็อาจไม่สามารถที่จะแบ่งปันความรู้ให้กับผู้อื่นได้ นอกจากนี้อาจยังมีคนบางพวกที่ไม่ต้องการที่จะแบ่งปันความรู้ หรือเทคนิคการประสบความสำเร็จของตัวเองให้กับผู้อื่นทราบ เพราะยังไม่ได้มุ่งถึงเป้าหมายของความสำเร็จอันเดียวกัน
2.       ในเรื่องของสื่อ หรือช่องทางในการ transfer หรือ sharing knowledge นั้น ผู้ที่ต้องการส่งสารอาจต้องพิจารณาภายในองค์กร หรือปัจจัยแวดล้อมด้วยว่าจะใช้ช่องทางใด ให้ผู้รับสารสามารถเข้าใจสิ่งที่เราต้องการสื่อ หรือได้รับความรู้ที่เราต้องการแบ่งปัน ยกตัวอย่างเช่น ถ้าองค์กรมีขนาดใหญ่ มีพนักงานจำนวนมาก แต่ใช้การแบ่งปันความรู้ โดยการติดประกาศที่บอร์ดอย่างเดียวเท่านั้น ถ้าเป็นเช่นนี้ความรู้คงไปได้ไม่ทั่วถึง เพราะเป็นการยากที่พนักงานจะมาดูที่บอร์ด
3.       ส่วนของผู้รับสารเอง หากไม่ให้ความร่วมมือ หรือไม่สนใจในสิ่งที่ผู้สื่อสารต้องการสื่อ หรือแบ่งปันความรู้  ความรู้นั้นก็ไม่เกิดประโยชน์เท่าที่ควร
วิธีการแก้ไข ไม่ยากเลยเพียงแต่ผู้ส่งสารหมั่นฝึกฝน หมั่นแบ่งปันความรู้ และเข้าใจเป้าหมายอย่างเดียวกัน เลือกใช้ช่องทางการสื่อสารให้ถูกต้องเหมาะสมกับบุคคล และสภาพแวดล้อม และตัวผู้รับสารเองก็ให้ความสนใจ ให้ความร่วมมือ มีการตอบโต้ต่อสารหรือความรู้นั้นๆ
ถ้าทำได้เราก็จะมีการแบ่งปันความรู้มากขึ้น และจะได้ความรู้มากขึ้นค่ะ คราวหน้าจะได้รับมอบหมายงานอะไรอีก ติดตามต่อนะคะ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 1179เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2005 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท