ภาพนี้ มีความหมาย


ผมขออนุุญาตแอบเอาวิธีของครู อาจารย์พิชัย กรรณกุลสุนทร ที่กำลังยุ่งอยู่กับการจัดงาน KM@chiengmai มาใช้นะครับ

ภาพนี้เป็นภาพของ Robert Pope ซึ่งมีมูลนิธิสนับสนุนเกี่ยวกับกิจกรรมส่งเสริมการใช้ชีวิตอย่างเป็นองค์รวม 

อยากถามครับว่า เห็นภาพนี้แล้ว รู้สึก และ คิด อย่างไร 

สองคำถามนะครับ ซึ่งต่างกัน ความรู้สึก และ ความคิด ใช้สมองคนละด้าน

แล้วผมจะไปเรียนเชิญ ท่านอาจารย์ตัวจริง มาเฉลย พอว่างจากงานแล้ว 

 

หมายเลขบันทึก: 117868เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2007 07:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 16:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

อาจารย์เต็มศักดิ์คะ

รู้สึกน่ากลัวค่ะ และคิดว่ามองเห็นความคิดของคนในรูปที่มีหลากหลาย..ทั้งสงสาร เห็นใจ ไม่อยากพูด อยากอยู่ห่างๆ ไม่รู้จะทำอย่างไรดี ผิดหวัง รู้สึกสมเพช...อืม..คิดว่าเห็นหรือ รู้สึกว่าเห็น...ดิฉันเริ่มจะแยกไม่ออกแล้วซิคะว่า ดิฉันรู้สึกหรือคิด

 

วันนี้ใจตรงกันค่ะ ตรงที่มีภาพมาชวนกันคิด เชิญอาจารย์ไปบันทึกนี้ค่ะ

ดูภาพรองเท้านี้แล้ว..นึกถึงอะไรบ้างคะ

P

  • ช่วงนี้ ผมได้เรียนรู้ว่า เวลาเรามีประสบการณ์ต่างๆ เราจะ รู้สึก และ คิด ซึ่งจะส่งผลต่อพฤติกรรมของเราต่อไป บางครังไม่รู้ตัว
  • ปัจจุบันเราใช้สมองน่าจะซีกซ้าย คิด ด้วยเหตุผล ด้วยประสบการณ์ ด้วยความชาญฉลาด กันมากจนลืมหรือละเลยกับ ความรู้สึก ของเราเอง ที่ใช้สมองซีกขวา ที่น่าจะมีผลต่อพฤติกรรมของเราไม่น้อยไปกว่ากัน
  • ผมเห็นภาพนี้ครั้งแรก ผม รู้สึก กลัว เหมือนอาจารย์ จึงมีพฤติกรรม คือ ไม่สนใจและไม่อยากดูต่อ แต่พอมาดูครั้งที่ ๒  จึงรู้ว่าทำไมจึงรู้สึกกลัว และมีความคิด ต่ออีกมากมาย ซึ่งต้องขออุบไว้ก่อน ครับ
  • เห็นมั๊ยครับ ความรู้สึก ทำให้เรามีพฤติกรรมบางอย่างออกไปโดยไม่รู้ตัว ด้วยความเคยชิน และเป็นพื้นฐานของปฏิสัมพันธ์ของเราต่อสิ่งรอบด้าน แต่เป็นส่วนที่เรามองข้ามไป
  • ประเด็นนี้ ผมเอาไว้ใช้สอนเรื่อง การแพทย์ที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์ครับ เพราะแพทย์ก็รู้สึกได้

         รู้สึกไม่ชอบค่ะ แล้วก็อึดอัด

         ส่วนคิดนี่ คิดว่ารูปนี่หมอทั้งหลายหน้าตาเคร่งเครียดทั้งนั้น ไม่ยิ้มแย้มเลย เสื้อผ้าก็ทึมๆไม่มีสีสัน สีแบคกราวน์ยังเป็นสีดำอีกตังหาก ชวนให้คิดถึงความตาย

แปลกที่ว่าดูยังไงก็เฉยๆครับอาจารย์ ไม่อึดอัด ไม่น่ากลัว

เอ..หรือว่าผมไร้อารมณ์ไปเสียแล้ว

หรือว่าเพราะผมเป็นหมอ จึงมองไม่เห็นความแตกต่างของตัวเองกับภาพนี้ นั่นอาจจจะแสดงว่า ผมน่าจะดูน่ากลัวในสายตาของคนอื่น

P

 คุณหมออนิศรา ครับ 

  • แล้วคุณหมอก็มองเห็นคุณหมอจนได้นะครับ เก่งจังเลย มาถูกทางแล้วครับ
  •  แม่นจริงๆ ครับ ผม้องก็ว่าภาพนี้ อารมณ์ สีพื้น มุมมอง มันสื่ออะไรบางอย่างแหงเลย เดี๋ยวต้องรอให้คุณครูใหญ่ อาจารย์พิชัย ท่านว่างจากงาน KM@chiengmai มาเฉลยทีหลัง

P

  • อาจารย์แป๊ะไร้อารมณ์เลยหรือครับ ลองจ้องดูนานๆ ทำตาเหม่อๆ ลอยๆ ดูสักพักสิครับ รู้สึกยังไง เบื่อ เซ็ง รำคาญ หรือ อุ่นใจ แล้วลองคิดดูสิครับว่า ถ้าภาพนี้บอกความรู้สึกของคนไข้คนหนึ่งที่มีต่อคนในภาพ เขาน่าจะรู้สึกพรันพรือ  

ภาพดูหดหู้ไม่ว่าจะจากสีขาวดำ สีหน้า หรือ แววตา ภาพวาดมองเห็นบุคคลากรยืนรวมกันแต่ไร้ความสัมพันธ์

ผมคิดว่าภาพนี้แสดงอารมณ์ของคนในสาธารสุ๘ในปัจจุบันที่ ขาดความสุขและขาดการสร้างสัมพันธ์ภาพที่ดีระหว่างกันและกัน

P

  • น้องโรจน์ครับ ถ้าเป็นอย่างที่น้องว่า และเป็นมุมมองของผู้ป่วย ผมว่าพวกเราคงต้องปรับตัวกันยกใหญ๋เลยครับ
  • เจอกันที่ศิริราช เสาร์นี้นะครับ
  • ตามมาขอบคุณคุณหมอครับ
  • ตัวเป็นๆๆซนมาก โต๊ะทำงานไม่มีอะไรครับ
  • มีแต่กองหนังสือครับ
  • ขอบคุณครับ

P

  • อาจารย์แสดงปาฏิหาริย์อีกแล้ว อยู่ในบันทึกน้องมะปรางดีๆ ก็มาปรากฏในบันทึกผมอีก นับถือจริงๆ
  • ผมวาดภาพว่าโต๊ะทำงานของอาจารย์น่าจะเหมือน ห้องของพวก รปภ ที่มีจอมอนิเตอร์เต็มห้อง
  • มาบอกว่าทันทีที่ว่าง
  • จะเอารูปโต๊ะทำงานมาให้ดูครับคุณหมอ
  • แต่รูปข้างบน
  • บางทีผมก็กลัวหมอ
  • แต่หมอบางท่านใจดี
  • เป็นกันเอง มีเมตตา
  • เช่นท่านอาจารย์หมอประเวศครับผม
  • เช่น
  • คุณหมอประเวศ วะสี แนะนำอะไร?แก่ blogger ใน www.gotoknow.org
  • ขอบคุณครับ

P

  • ประโยคที่ว่า หมอบางท่านใจดี หมายความว่า หมอส่วนใหญ่ใจไม่ดี และน่ากลัว ใช่มั๊ยครับ
  • ใช่ครับ ความกลัว เป็นความรู้สึกหนึ่งของคนที่เห็นภาพนี้
  • ภาพนี้ชื่อ Doctors สื่อถึงความรู้สึกของผู้ป่วยที่มีต่อกลุ่มแพทย์ที่เข้าไปดูแล

..ภาพของหมอหลายคนนั้น ปรากฏขึ้นลางๆ เหนือตัวผู้ป่วย ราวกับภูตผีร่างยักษ์..

  • อาจารย์ขจิตแม่นจริงๆครับ 

P

  • ขอบคุณคุณลุงวอนะครับที่แวะเข้ามาฝากประโยคสำคัญ
  • คำถามหนึ่งที่เราถามกันในกลุ่มครูแพทย์ คือ เราสามารถสอนนักศึกษาแพทย์  ลูกศิษย์ของเราให้มีเมตตาได้หรือไม่ แล้ววิธีการ ประสบการณ์การเรียนรู้นั้น ควรเป็นอย่างไร
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท