เรียนต่อ


     เมื่อวานนี้คงเป็นวันที่วุฒิมีความสุขมาก เริ่มจาก ม.แม่โจ้ประกาศผลสอบและวุฒิเป็นหนึ่งในสี่คนจาก ว.เกษตรนครพนมที่สอบเข้าเรียนปริญญาตรีต่อเนื่องได้  แถมด้วยข่าวดีว่าได้รับทุนจากพูนพลังช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายได้อีกทาง
     แคนก็คงโล่งอก ที่สอบผ่านโควตาเรียนพยาบาลในระดับจังหวัด ได้เรียนแน่นอนแล้ว หลังจากผ่านการคัดเลือกระดับตำบล ให้ได้รับทุนของ อบต. ความกังวลอาจยังมีอยู่บ้าง เพราะลองคำนวณค่าใช้จ่ายดูแล้ว ยังขาดอยู่อีกส่วนหนึ่ง
     เลขาฯติดตามข่าวการศึกษาจากหน้าหนังสือพิมพ์อยู่เสมอ เห็นข่าวอยู่เนืองๆว่าตั้งแต่ปีการศึกษา 2549 กองทุนกู้ยืมจะเปลี่ยนวิธีการให้ทุนเป็นการออกค่าเทอมให้ทั้งหมดโดยส่งให้ทางสถานศึกษาโดยตรง และไม่ออกค่าใช้จ่ายส่วนตัวให้อีกแล้ว เลขาฯสนับสนุนเต็มที่ น้องๆจะได้ไม่ต้องกังวลกับค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ที่ต้องจ่ายในช่วงเปิดเทอม แต่ก็ยังสงสัยว่า จะดำเนินการได้ทันต้นปีนี้หรือไม่
     ถามวุฒิว่าต้องจ่ายค่าลงทะเบียนที่แม่โจ้เลยหรือเปล่า วุฒิบอกว่ามีค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ประมาณ 7,000 บาท วุฒิพอมีเงินเก็บที่สะสมจากการทำงานพิเศษต่างๆอยู่ 6,000 บาท ที่เหลือคงสามารถขอจากพ่อได้ โดยไม่ต้องเร่งให้พูนพลังรีบส่งเงินทุนให้
-----
     ปีที่ผ่านมามีน้องจบ ม.6 ไปหลายสิบคน ถามทางโรงเรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถบอกได้ว่านักเรียนไปทำอะไรอยู่ที่ไหน แต่ไม่ว่าอย่างไรแทบทุกคนคงกลับไปพักผ่อนปีใหม่ที่บ้าน เลขาฯเลยถือโอกาสส่งจดหมายไปทักทายและถามไถ่ในช่วงนี้
            ในจดหมายหลายๆฉบับที่ตอบกลับมา มีจดหมายจากน้องสาวของอดีตนักเรียนทุนคนหนึ่ง เล่าว่าพี่ชายกัดฟันทิ้งความฝันที่จะเรียนต่อลงไปทำงานเป็นคนติดตั้งสายไฟที่ภูเก็ต เพื่อหาเงินมาให้น้องๆได้เรียนหนังสือ เพราะพ่อแยกทางกับแม่ไม่ช่วยส่งเสียลูกๆอีกต่อไป
 -----
     วันนี้หนังสือพิมพ์ลงข่าวรัฐบาลอนุมัติทุนกองสลากสำหรับปีนี้สี่พันล้านบาท และเตรียมงบประมาณสำหรับทุน 1 อำเภอ 1 นักเรียนทุน ไว้อีกกว่าเจ็ดร้อยล้านบาท หวังว่าทุนเหล่านี้คงได้ไปช่วยเปิดโอกาสให้แก่น้องๆที่มีความจำเป็นจริงๆ   
 
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 11776เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2006 11:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท