สนใจเรียนภาษามลายู



ชื่อ: เคนครับ
อีเมล: [email protected]
หัวเรื่อง: ภาษามาลายู กับมาลายูปัตตานีเหมือน กันไหมครับ

ข้อความ:
ขอเรียนถามน่ะครับว่าภาษามาลายู กับ มาลายูปัตตานี เหมือนกันไหมครับแล้วถ้าอยากจะเริ่มศึกษาควรเริ่ม่อย่างไรดีครับ (อยากเรียนภาษายาวีน่ะครับ)
เห็นในเว็บไซค์อาจารย์แนะนำหนังสือ 4 เล่มนี้ ตอนนี้ผมอยู่ที่กรุงเทพ จะหาซื้อได้ที่ไหนครับ
-การอ่านและการเขียนภาษามลายูด้วย อักษรยาวี เขียนโดย อ.รัตติยา สาและ
-พจนานุกรมไทย-มาเลย์-อังกฤษ เรียบเรียงโดย วิเชียร ตันตระเสนีย์
 -ปทานุกรม ไทย-มลายู ฉบับสมบูรณ์ โดย ดร.โมหัมมัด อับดุลกาเดร์ และนิมะ ประนอมวงศ์
-พจนานุกรม ภาษามลายู - ภาษาไทย  รวบรวมโดย อาซิซ บิน มูฮัมมัด อีซา
ขอบคุณครับ
 
เรียน คุณเคนครับ
         ผมขอตอบเป็นข้อๆดังนี้ครับ
         ๑.  ภาษามลายูนั้นเป็นภาษาหนึ่งของโลกครับ ประมาณกันว่าปัจจุบันมีผู้ใช้ภาษามลายูประมาณกว่า ๓๐๐ ล้านคน
        ๒.  ภาษามลายูในประเทศมาเลเซีย เรียกว่า ภาษามาเลย์  ในอินโดนีเซีย เรียกภาษาอินโดนีเซีย ในบรูไน เรียกภาษามลายู และในภาคใต้ของไทย เรียกภาษามลายูปัตตานี หรือภาษามลายูตานิง
       ๓.  อยากเริ่มศึกษาภาษายาวีทำอย่างไร อันนี้        ต้องขอให้สาขาวิชาภาษามลายูตอบแล้วกันนะครับถาม ไปที่http://gotoknow.org/blog/phaosan-jehwae
      ๔. เรื่องหนังสือนั้นลองไปดูที่ร้านหนังสือจุฬาฯหรือ ที่ร้านหนังสือบนมาบุญครอง
     ๕.  ขอบคุณมากครับคุณเคน
 
 
 
หมายเลขบันทึก: 117708เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)
  • ร้านหนังสือสองแห่งที่ อ.อาลัมแนะนำนั้น ไปหามาแล้วคะ ไม่มีจำหน่าย
  • ถ้าสนใจอยากได้จริงก็ต้องสังซื้อจากศูนย์หนังสือ โดยเฉพาะ
  • หรือฝากกับพี่น้องในจังหวัดปัตตานีให้ซื้อแทน..
  • สะดวกที่สุดสั่งโดยตรงจากศูนย์หนังสือในปัตตานี เช่น ร้านสุไลมาน (ลืมหมดแล้วร้านหนังสือในปัตตานี)

 

  • ขอบคุณมากครับเจ้าหญิง
  • ครับใครที่สนใจก็ต้องสั่งที่ร้านสุไลมานในตัวเมืองปัตตานีครับ

ดิฉันอยากเรียนภาษามาเลย์เป็นคอร์ส ไม่ทราบว่าที่ไหนในกรุงเทพสอนบ้างค่ะ   รบกวนอจ.นะค่ะ  

 ตะลีมอกาเซะ - ขอบคุณค่ะ ไม่ทราบว่าเขียนถูกหรือปล่าว

P 2. อ.อาลัม
ได้ข่าวว่า ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเปิดคอร์สสอนภาษามลายู คุณนาตาชาลองประสานไปนะครับ แต่ไม่แน่ใจว่าเริ่มสอนช่วงใหน ดีใจครับที่คุณนาตาชาสนใจครับ
สมัครไปแล้วค่ะ แต่มคนสนใจน้อง คอร์สเลยไม่เปิดค่ะ เสียดายจัง อยากเรียนมากๆ ถ้าทราบว่าเรียนได้ที่ไหนช่วยบอกด้วยนะค่ะ

สวัสดีครับคุณนาตาชา 

ถ้าที่ยะลาก็มีเปิดสอนที่สถาบันภาษานานาชาติครับ เป็นหน่วยงานหนึ่งของมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา มี ๓ ศูนย์ด้วยกัน คือ

  • ศูนย์ภาษามลายู
  • ศูนย์ภาษาอังกฤษ
  • ศูนย์ภาษาอาหรับ

ลองโทรสอบถามไปที่สถาบันภาษานานาชาติ หมายเลขโทรศัพท์        ๐-๗๓๓๖-๑๕๓๒-๓ โทรสาร ๐-๗๓๔๑-๘๖๒๘ หรือ ทางอีเมล์ [email protected] , [email protected]

ลองดูนะครับ ถ้าผมทราบข่าวที่เกี่ยวกับการอบรมเกี่ยวกับภาษามลายูผมจะนำมาแจ้งในบล็อกโกทูโนครับ ขอบคุณคุณนาตาชามากครับ

ครับตอนนี้ ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเปิดคอร์สสอนภาษามลายู อีกครั้งน่ะครับ เมื่อวาน ผมกับ ญาติโทรไปลงชื่อไว้ อย่างน้อยคอนนี้เค้าบอกมี ประมาณ4-5 คนแล้วน่ะครับ ลงชื่อไว้หรือยังครับ..ลงกันเยอะๆครับครั้งนี้จะได้เปิดซะที

  • ขอบคุณมากครับคุณDavud
  • เออ ถ้าคุณDavud จะกรุณาบอกสถานที่รับสมัคร ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เบอร์โทรศัพท์สำหรับโทรสอบถามจะดีมากเลยครับ
  • ขอบคุณคุณDavud อีกครั้งครับ

แต่ถ้าสอนแบบส่วนตัว ในกรุงเทพต้องติดต่ออาจารย์แต่ละท่านโดยตรงค่ะ

มีสอนผ่านทางวิทยุตอนนี้ ของอ.ปรีชา อาดำ อยู่ที่หนองจอกค่ะ

(อ.ปรีชาทำหนังสือสอนผ่านทางวิทยุผ่านรายการศาสนาด้วยค่ะ)

ไว้จะสอบถามรายละเอียดมาให้ อินชาอัลลอฮฺ

ดีค่ะ อ. อาลัม หนูอยากเรียนภาษามาเลย์ค่ะมากแต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มเรียนที่ไหนตอนนี้หนูอยู่ที่มาเลย์ ค่ะแล้วแฟนเป็นคนมาเลย์ กำลังจะแต่งงานกันนะค่ะ อาจาน แต่ว่าหนูมีปัญหาตรงที่ว่าหนูพูดภาษามาเลย์ไม่ได้ แต่ญาติพี่น้องแฟนบ้างท่านไม่พูดอังกิดค่ะแต่อยากไห้หนูเรียนภาษามาเลย์แทน ค่ะหนูเลยอยากรู้ว่าหนู จะไปเรียนที่ไหน ดีค่ะ แล้วต้องมีเรียนอะไรเพิ่ม เติมด้วยหรือป่าวค่ะ

และ หนูมีเรื่องสงสัยค่ะ

1 หนูแต่งงานไปแล้วต้องโอนสัญชาติเป็นอิสลามด้วยหรือป่าวค่ะ (หนูเป็นชาวพุดค่ะ)

2 หนูมีต้องเรียนอะไรเกี่ยวกับศาสนาเค้าด้วยหรือป่าวค่ะ

3 แล้วถ้าหนูแต่งงานไปนี้หนูสามารถอาศัยอยู่ที่มาเลย์ได้ตลอดเลยหรือป่าวค่ะ คือตอนนี้หนูต้องบินไปบินกลับตลอดค่ะ

4 ข้อนี้สำคัญมากเลยค่ะ หนูอดไม่ได้ที่จะทานหมู นะค่ะทำไงดี ช่วยหน่อยนนะค่ะ

อาจจะมีบ้างเรื่องที่หนูไม่ได้เรียนถาม อาจารย์นะค่ะเพราะว่าหนูไม่เข้าใจเท่าไรนะค่ะ หวังว่าคงบอกรายละเอียดหนูได้นะค่ะ

และสุดท้ายของไห้อาจารย์ แข็งแรงนะค่ะ (จะรอฟังคำตอบนะค่ะ)

...wawa....

สวัสดีครับคุณwawa

  • สถานที่เรียนภาษาใดๆที่ดีที่สุดก็คือ ณ ดินแดนที่ใช้ภาษานั้นๆครับ
  • คุณwawaไปๆมาๆอยู่มาเลยเซีย นับว่ามีโอกาสที่ดีมากครับ คือที่มาเลเซียนั้นมีสถาบันสอนภาษามลายูดีๆหลายแห่งทีเดียว แล้วแต่คุณคุณwawaจะเลือกลองถามแฟนคุณwawaดูซิครับ คิดว่าเขาจะให้คำแนะนำได้ดีกว่าผม
  • จะว่าไปแล้วอยู่มาเลเซียพูดภาษามลายูไม่ได้นั้น ไม่น่ามีปัญหานะครับเพราะชาวมาเลเซียส่วนใหญ่จะพูดอังกฤษได้ครับ และในภาษามลายูเอง (ภาษามลายูปัจจุบัน) ก็ใช้ภาษาอังกฤษซะส่วนใหญ่เพียงแต่เขาได้แปลงเป็นแบบมลายูนะครับ เช่น university = universiti , operation=operasi, เป็นต้น
  • ที่ถามว่าแต่งงานแล้วต้องโอนสัญชาติเป็นอิสลามด้วยหรือเปล่า??? คำถามนี้เข้าใจว่า คุณwawa คงจะหมายถึงว่า "ต้องเข้ารับอิสลามหรือเปล่า?" โดยหลักการแล้วมุสลิมถูกห้ามแต่งงานกับต่างศาสนิกครับ เว้นแต่ ผู้ที่เรา(มุสลิมทั้งชายและหญิง)จะแต่งงานด้วยนั้นได้เข้ารับอิสลามแล้วเท่านั้น
  • หนูต้องเรียนอะไรเกี่ยวกับศาสนาเค้าด้วยหรือเปล่า?  ครับแน่นอนครับว่า "จำเป็นต้องเรียน" และคงไม่ใช่แค่ความเข้าใจนะครับ รวมถึงเรียนจนกระทั้งเกิดความศรัทธาเลื่อมใส แล้วทุกอย่างที่เป็นข้อกำหนดของศาสนาอิสลามก็จะ "ง่าย" สำหรับคุณ แต่หากไม่มันก็จะเป็นสิ่งที่ "คุณต้องเผชิญกับกฏเกณฑ์ต่างๆที่ค่อนข้างเคร่งครัด" นอกเหนือจากความเคยชินปกติที่อาจจะทำให้คุณรู้สึกอึดอัด ไม่สบายใจ และในระยะยาวอาจจะกระทบสัมพันธภาพในระหว่างคุณกับว่าที่สามีรวมทั้งครอบครัวของเขานะครับ แม้ว่า "เพราะรักเขา" อาจจะทำให้คุณมองข้ามจุดนี้ไปในขณะนี้  
  • ถ้าหนูแต่งงานไปนี้หนูสามารถอาศัยอยู่ที่มาเลย์ได้ตลอดเลยหรือป่าวค่ะ คือตอนนี้หนูต้องบินไปบินกลับตลอดค่ะ?? ต่อคำถามนี้ เท่าท่ี่ทราบ ถ้าแต่งงานกันแล้วคุณwawa อาจจะได้สิทธิเป็นคนต่างด้าวของมาเลย์ 3-5 ปี แล้วอาจจะได้สัญชาติเป็นมาเลย์ ลองถามไปทางสถานทูตไทยประจำประเทศมาเลเซียดูนะครับ ผมไม่ค่อยถนัดเรื่องกฏหมายพวกนี้ซะด้วยซิครับ
  • เรื่องทานหมูนั้น อย่างที่ผมเขียนไว้ข้างบนนั่นแหละครับ ขอเพียงหนูมีศรัทธาในอิสลามอย่างแท้จริงแล้ว หนูก็จะทำได้ในสิ่งที่อิสลามกำหนดไว้
  • มีเว็บไซต์ที่ให้คำแนะนำสำหรับผู้ในใจอิสลาม ที่จะแนะนำคือ http://www.annisaa.com/index.php?option=com_content&task=view&id=37&Itemid=36 และ http://www.islamhouse.com/gp/58426
  • ดีใจครับที่คุณwawaให้เกียรติสอบถามเข้ามา หากมีอะไรให้ผมรับใช้ ก็บอกนะครับ ด้วยความยินดีอย่างยิ่งครับ หรือหากจะสอบถามเป็นการส่วนตัวก็ทางอีเมลก็ได้ครับที่ albasra1(at)gmail.com (เวลาจะส่งให้เปลี่ยน (at)เป็น @ ) ขออัลลอฮฺทรงนำทางคุณwawaสู่ทางอันเที่ยงตรงและอบอุ่นยิ่งของพระองค์ อามีน

สลามมุอลัยกุมค่ะ หนูรบกวนสอบถามว่าจะหาสือหนังสือเรียนภาษามาเลเซียได้ที่ไหนบ้างค่ะ

อัสสลามุอะลัยกุม เพื่อนๆที่สนใจอยากเรียนภาษามลายู/มาเลเซียเบื้องต้นสามารถเรียนออนไลน์ได้จาก เว็บ islamraya นะครับเค้ามีบทเรียนให้ลองเรียน

ฟาตีมะห์ หะยีอาเเว

สลาม หนูเคยไปหาซื้อหนังสือที่ศูนย์หนังสืออิสลาม ศุนย์กลางอิสลามเเห่งประเทศไทย คลองตัน ที่นั้นมีหนังสือหลักภาษามาเลเซียเเละ หน้งสือสนทนาภาษามาเลเซียขาย นะคะ ลองไปหาซื้ออ่านได้นะ

ขอบคุณทั้งสองท่านที่ช่วยแนะนำสถานที่ซื้อหนังสือครับ

ดิฉันสนใจจะเรียนภาษามลายู มากๆคะ

อยู่ใหนครับ ถ้าอยู่ยะลามาเรียนที่สถาบันภาษานานาชาติได้ครับ มีเปิดสำหรับผู้สนใจทั่วไปด้วยครับ

อัสลามมุลัยกุม ค่ะ พอดีหนูสนใจเรียนภาษามาลายูค่ะ ไม่ทราบว่าที่หาดใหญ่มีมั้ยคะ

วะอาลัยกุมุสสะลามครับ ไม่แน่ใจว่ามีหรือเปล่า แต่ที่ยะลามีครับ ที่สถาบันภาษานานาชาติ มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

หนูชื่อซันมาน่ะค่ะอายุ12 หนูอยากเรียนภาษา มลายู,ยาวี อาหรับ มาค่ะพอดีมะหนูชอบไป ใต้หนูเห็นเขาไม่พูดไทยเลยหนูอยากภูได้บ่างหนูพยายามหาซื้อหนังสือแต่ไม่มีเลยค่ะ หนูชอบมลายูมากอยากพูดเก่งๆเหมืนคนอื่นๆบ่างค่ะช้วยบอกทีน่ะค่ะ หนูอยู่อยุธยาค่ะ

หนูจบสาขาภาษามลายูค่ะ ตอนนี้มีที่ไหนเปิดรับสอนภาษามลายูบ้างไหมค่ะ สนใจสอนภาษามลายูค่ะ .. เพิ่งจบป. ตรีสาขาภาษามลายู มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ปัตตานีค่ะ ^^

จบสาขาวิชาเอกภาษามลายู จาก มอ.ปัตตานี สนใจสอนภาษามลายูค่ะ .. โทรมาได้ที่เบอร์ 093-5790990

ที่ กทม. นอกจากที่จุฬาแล้ว มีที่ไหนเปิดสอนอีกบ้างคะ อยากเรียนคะ แนะนำหน่อยคะ เป็นสถาบันก็ได้คะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

ช่วงหลังๆนี้ไม่แน่ใจว่ามีที่ไหนบ้างที่เปิดสอน ลองถามสถานทูตมาเลเซียดูครับ

เปิดคอร์ส สอนพิเศษภาษาอาเซี่ยน ภาษามลายูกลาง สำหรับผู้ที่มีความสนใจ พร้อมที่จะเปิดความรู้สู่โลกประชาคมอาเซี่ยนไปกับเรา "บ้านเรียนภาษามลายู"ซ.41 ถ.เพรชเกษม (ตรงข้ามโลตัสหาดใหญ่ในค่ะ)

ต่อคอร์ส รับไม่เกินสิบคนค่ะ เน้นทักษะการอ่านเขียนและใช้ได้จริง เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์และสนุก

โทร.093 579 0990 ครูนูรอีมาน

ท่านที่สนใจเรียนภาษามาเลเซียถ้าอยู่ กทม ติดต่อครูอลีนาได้ครับ ที่ 0878134225 มีตำราหลักภาษา เเบบเรียน บทสนทนา คำศัพท์หมวดเเละอื่นๆจำหน่ายด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท