อยู่อย่างพอเพียง


อยู่อย่างพอเพียงเริ่มต้นที่......

บัญชีคืออะไร  ดีอย่างไร

การทำบัญชีคือ  การวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล ซึ่งเกี่ยวกับตัวเลขว่าสถานะของครอบครัว/กิจการเป็นอย่างไร กำไรหรือขาดทุน ต้องลงทุนตรงไหนดีจึงได้กำไร มีรายได้/รายรับเพิ่มมากขึ้น ต้องอุดรูรั่วตรงไหน ที่มีตัวเลขจำนวนมาก ทำให้กิจการขาดทุน กิจการจะอยู่รอดได้หรือไม่อย่างไร ซึ่งเป็นการมองบัญชีในแง่ธุรกิจ จะได้มีการปรับปรุง/แก้ไขได้ทันท่วงที

จากคำกล่าวที่ว่า "เศรษฐกิจพอเพียง  อยู่อย่างพอเพียง" ทำอย่างไร

ฟังดูรื่นรมย์ แต่คนเข้าใจว่าไกลตัว ทำยาก ไม่มีเวลามาทำ  แท้จริงแล้ว คือเรื่องปกติที่ในทุกวันที่ทุกคนทำ/ปฏิบัติกันอยู่แล้ว แต่ไม่ได้ใส่ใจกันเท่านั้น วิธีที่ง่ายที่สุดคือ การทำ "บัญชีครัวเรือน" ซึ่งต้องปฏิบัติ  : เขียนว่าในวันหนึ่ง ๆ ได้มีรายรับเข้ามาอย่างไร รายจ่ายอะไรบ้างของทุก ๆ คนในครอบครัว (พ่อ แม่ ลูก) นำมาคุยกัน นำข้อมูลของทุก ๆ วันมาสรุป มาวิเคราะห์ว่าหนักไปทางไหน ควรเพิ่มรายรับอย่างไร ช่วยกันคิด ช่วยกันทำได้ถ้าไม่หนักเกินไปสำหรับทุกคน ควรลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นหรือยังไม่ถึงเวลาที่จะใช้หรือซื้อ  ซื้อเมื่อจำเป็นจริง ๆ ควรออมไว้ให้มากก่อนใช้ และเมื่อจะใช้ก็ต้องกันเงินไว้ส่วนหนึ่ง เพื่อการออมต่อไป หรือเกิดภาวะฉุกเฉินได้ ลด ละ เลิกการใช้เงินล่วงหน้า เพียงเพื่อให้ทันสมัยหรือเหตุผลอื่น ๆ ตามแต่จะคิด การใช้เงินล่วงหน้า โดยเฉพาะบัตรเครดิตที่เป็นการนำเงินอนาคตมาใช้ ก่อให้เกิดหนี้ ทั้งที่ไม่จำเป็น ผู้ใช้จะเกิดความเครียดจากการใช้บัตรเครติด เพราะไม่รู้เท่าทัน บางคนมีถึง 3 - 4 ใบและในแต่ละใบมีกำหนดวันชำระที่แตกต่างกัน เปิดให้มีการชำระเงินแบบขั้นต่ำ จึงทำให้มีการหมุนเงินอนาคตมาใช้ กลายเป็นหนี้สะสม ก่อให้เกิดความเครียดจากภาวะการหมุนเงินไม่ทัน  ควรละ เลิกการใช้เงินล่วงหน้า ที่สำคัญคือ ความจำเป็นมากกว่านะคะ ควรปรับพฤติกรรม  เปลี่ยนแนวคิด อยู่ตามอัตภาพ ครอบครัวได้พูดคุยกัน ช่วยกันหาทางออก  พยายามลด ละ เลิก สิ่งที่ไม่จำเป็นลง ครอบครัวจะเข็มแข็ง อย่ามองว่า พอเพียง เป็นทฤษฎี ควรปฏิบัติกันเถอะนะคะ ไม่ลองไม่รู้ หรือ อตฺตาหิ อตฺตาโน  นาโถ  จริงที่สุดนะคะ

ฝากข้อคิด  อดีตเปลี่ยนแปลงไม่ได้ แต่เราทำอนาคตให้ดีได้ ไม่จำเป็นต้องยกอดีตมาเกี่ยวกับปัจจุบัน ให้มันเป็นครู เป็นบทเรียน แล้วอย่าทำพลาดอีก คนอื่นจะมองยังไงจะวัดเราจากอดีต เป็นเรื่องธรรมดา ช่างเขา ใจเราคิดยังไง ใจเราดี เราก็ไม่จำเป็นต้องสนใจคนอื่น เริ่มต้นใหม่กับตัวเอง แล้วสักวันคนรอบข้างก็จะเห็นเอง เมื่อรู้ว่าผิด/พลาด แล้วกลับใจ ก็ยังดีกว่าผิดแล้วทำผิดซ้ำอีก !!!  ขอเป็นกำลังใจให้สู้สู้นะคะ

หมายเลขบันทึก: 117577เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 09:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท