มาสร้างมัสยิดให้แล้วเสร็จกันเถอะครับ


ในการสร้างมัสยิดนั้นเรามักจะให้ความสำคัญกับ "แบบแปลน" หรือ ลักษณะรูปทรงอันเป็นส่วนของวัตถุภายนอก ในขณะที่ได้มองข้ามสิ่งที่ สำคัญที่สุดของมัสยิดนั่นก็คือ "จิตวิญญาณ"

ในการสร้างมัสยิดนั้นเรามักจะให้ความสำคัญกับ "แบบแปลน" หรือ ลักษณะรูปทรงอันเป็นส่วนของวัตถุภายนอก ในขณะที่ได้มองข้ามสิ่งที่ สำคัญที่สุดของมัสยิดนั่นก็คือ "จิตวิญญาณ" อันเป็นส่วนที่เป็นแก่นแท้ ภายในของมัน ดังนั้นเราจึงพบเห็นทั่วไปว่ามัสยิดได้รับการเยือนจาก สัปปบุรูษของมันอย่างบางตา

หากมองจากมุมวัตถุนิยม แน่นอนว่า พวกเขาจะตอบว่า มัสยิดได้สร้าง เสร็จสมบูรณ์แล้ว พร้อมใช้งานได้ แต่หากมองจากมุมมองของจิตวิญ ญาณ คำตอบของมันคือ  "มันยังสร้างไม่แล้วเสร็จ" หรือ "ยังไม่ได้สร้าง ด้วยซ้ำ"

นี่คือข้อเท็จจริงที่ดำเนินอยู่ นี่ี่คือโจทย์ข้อแรกๆสำหรับประชาชาติ นี้ไปละหมาดที่มัสยิดกันเถอะครับ ไปร่วมกันสร้าง ไปร่วมกันต่อเติม ความครบถ้วนสมบูรณ์ของมัสยิด ไปทำให้มัสยิดมีชีวิตชีวาดั่งมัสยิด ในสมัยของท่านรอซูลุลลอฮฺกันเถอะครับ

ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ใหน มุมใดของโลก เชิญแวะไปมัสยิดที่สะดวกและใกล้ ที่สุดแล้วเริ่มเลยครับ สร้างและต่อเติมส่วนที่ยังไม่มี

ขออัลลอฮฺทรงโปรดปรานท่านครับ 

 

หมายเลขบันทึก: 117541เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 07:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท