KM คืออะไร?


ซึ่งนั้นถือเป็นวิถีทางที่ถูกต้องแล้วในการทำ KM เพราะการทำ KM จะต้องทำให้มันฝังอยู่ในตัวงาน จนลืมไปว่าเรากำลังทำ KM และไม่ได้เป็นการเพิ่มภาระให้กับทีมงาน

ก่อนหน้านี้บันทึกอะไรที่ไม่ค่อยจะ KM เท่าไหร่ บันทึกนี้จะเป็นอันแรกที่เกี่ยวข้องกับงาน KM ครับ แหะๆ

หลายท่านสงสัย หรือกลัวกับคำว่า KM เพราะคำแปลมันดูหรูหรามากๆ "การจัดการองค์ความรู้" หลายคนคงจะเข้าใจว่า มันจะต้องยาก และมีหลักทางวิชาการเอาซะมากๆ

แต่จริงๆแล้วหลักการทำ KM นั้นง่ายแสนง่าย หลายคนทำสิ่งเหล่านี้อยู่แล้วโดยไม่รู้ตัว และทำอยู่ซ้ำๆบ่อยๆ ซะจนชิน ซึ่งนั้นถือเป็นวิถีทางที่ถูกต้องแล้วในการทำ KM เพราะการทำ KM จะต้องทำให้มันฝังอยู่ในตัวงาน จนลืมไปว่าเรากำลังทำ KM และไม่ได้เป็นการเพิ่มภาระให้กับทีมงาน

เนื่องจากเรียนมาทางสายวิชาคอมพิวเตอร์ ก็เลยลองพยายามหาคำอธิบายที่มันเกี่ยวข้องกันว่า จริงๆแล้วถ้าเปรียบเทียบการทำ KM กับคอมพิวเตอร์แล้ว มันน่าจะหมายถึงอะไร

คำตอบก็คือ จริงๆแล้วการทำ KM มันก็เหมือนการที่เราเอา Thumb Drive (Removable Drive หรือ ตุ้มไดรฟ์ หรือ แฟลชไดรฟ์ ตามแต่คนจะถนัดเรียก) ที่มี Tool หรือเครื่องมือ ในการทำกิจกรรม หรือ ทำงานต่างๆ มาเสียบกับกิจกรรมของเรา และนำมันมาปรับใช้ให้เข้ากับคอมพิวเตอร์ของเราเอง นั่นแหละ หลักการง่ายๆคือ Plug&Play เพียงแต่การ Play ของเรามันต้องมีการปรับใช้ให้เข้ากับ รูปแบบ และบรรยากาศของเราเสียก่อนเท่านั้นเอง

ส่วนที่มาของ Tool และ ไฟล์ต่างๆที่เราจะเอามาเสียบนั้น มันอาจจะมาจากที่แห่งใดก็ได้ Tool เหล่านั้นอาจจะโดนคนอื่นๆทดลองมาเสียจนเป็นไฟล์ที่ดี เป็น Tool ที่สามารถเข้ากับกิจกรรมได้ทุกรูปแบบแล้วก็ได้ หรืออาจจะยังเป็น Tool ใหม่ ที่ยังไม่ค่อยมีคนทดลองมากนัก แต่เป็น Tool in Trend หรือเป็น "Tool ที่น่าลองใช้นั่นเอง"

อย่าเพิ่งกลัวกับคำว่า "องค์ความรู้" นะครับ มันไม่ใช่การยากอะไรสำคัญที่สุดคือเราต้อง เป็นคนที่ต้องการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆตลอดเวลา เป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้วอยู่เสมอ เพื่อให้สิ่งต่างๆที่เรากำลังจะได้รับมานั้น มันสามารถเข้ามาในชีวิตเราได้อยู่ตลอดเวลา

การใช้ Tool ต่างๆไม่ยาก เพียงแต่ท่านทำตัวเป็นฟองน้ำ ที่สามารถชุบเอาความรู้เข้าไปได้มากๆ ก็เพียงพอแล้ว

แล้วบันทึกต่อไปจะมาแสดงให้ท่านเห็นว่า แล้วเราจะเอาความรู้ออกมาจากหัวคนได้อย่างไรหละ?

หมายเลขบันทึก: 117530เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 04:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท