เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ


ชื่อเพลง "เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ" ชื่อเพลงดูประหลาดๆนะครับ คนบ้าอะไรมันจะไปวิ่งวนอยู่รอบกัน
วันนี้นั่งฟังเพลงๆ นี้อยู่เกือบๆ 10 รอบ เพราะต้องการตีความนัยของเพลงนี้ให้แตกอย่างละเอียดถี่ถ้วน เพราะเป็นเพลงที่เราฟังแล้วรู้สึกว่า มันเป็นเพลงที่มีความหมายลึกซึ้งดีมากๆ เพลงนี้เป็นเพลงของ "เฉลียง" ชื่อเพลง "เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ" ชื่อเพลงดูประหลาดๆนะครับ คนบ้าอะไรมันจะไปวิ่งวนอยู่รอบกัน ผมฟังเพลงนี้ช่วงแรกๆก็ไม่ได้รู้สึกอะไร เป็นสไตล์เพลงของเฉลียง ที่ฟังรอบแรกๆจะรู้สึกว่าน่ารัก แต่เนื้อหาปัญญาอ่อนใจจะขาด แต่ถ้าฟังดูดีๆ ตีความเนื้อหาแล้ว จะพบว่า เพลงของเฉลียง แต่ละเพลง นี่ ได้สอนอะไรหลายๆอย่างให้ผู้ฟังอย่างมาก โดยเฉพาะเพลงนี้....

เพลง : เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ
ศิลปิน : เฉลียง
บทเพลงที่ระลึกวันโคจรมาพบกัน

ดาวนับล้านที่ลอยอยู่บนท้องฟ้า
จะมีไหมหนาที่ลอยอยู่เองเฉยๆ
ไม่ยอมโคจรหมุนไปไหนเลย
ไม่เคย ไม่เห็นเลยสักดวง

ดาวของฉันเธอว่าห่างไกลลิบๆ
แต่ดาวไหนๆมันก็อยู่ไกลกันทั้งนั้น
ดาวของเธอฉันว่าก็เหมือนกัน
กี่ปีแสงนั้นอย่านับเลย

*เมื่อดาวโคจรมาเจอะกัน
ฤดูก็เปลี่ยนผัน การหมุนก็ผันแปร
เมื่อเธอกับฉันมาเจอะกันชีวิตก็เปลี่ยนผัน
เปลี่ยนไปจากเดิม เปลี่ยนจังหวะหมุนของหัวใจ(ให้ใกล้กัน)

**(เกิดอาการ)เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ
แต่สองดาวก็ยังหมุนรอบตัวเอง
เธอดึงดูดฉัน ฉันดึงดูดเธอ
และสองดาวยังเปล่งแสงอันงดงามให้แก่กัน

ดาวนับแสนที่มีวงแหวนนับร้อย
ทั้งดาวเคราะห์น้อย ดาวฤกษ์ลอยคว้างๆ
ดาวทุกดวงนั้นย่อมจะแตกต่าง
มีเส้นทางหมุนของตัวเอง
*เมื่อดาวโคจรมาเจอะกัน
ฤดูก็เปลี่ยนผัน การหมุนก็ผันแปร
เมื่อเธอกับฉันมาเจอะกันชีวิตก็เปลี่ยนผัน
เปลี่ยนไปจากเดิม เปลี่ยนจังหวะหมุนของหัวใจ

**(เกิดอาการ)เธอหมุนรอบฉัน ฉันหมุนรอบเธอ
แต่สองดาวก็ยังหมุนรอบตัวเอง
เธอดึงดูดฉัน ฉันดึงดูดเธอ
และสองดาวยังเปล่งแสงอันงดงามให้แก่กันไปทั่วฟ้า

อันนี้ตีความจากความเข้าใจของตัวเองนะครับ เพลงนี้พี่จิกเปรียบเทียบคนเราทุกคนเปรียบเสมือนดวงดาว ที่ต่างก็มีเส้นทางโคจรเป็นของตัวเอง ซึ่งแน่นอน การโคจรของดาว จะต้องมีการหมุนรอบตัวเอง และ หมุนรอบดาวดวงอื่น มันก็หมายถึง การมีชีวิตอยู่ด้วยกัน 2 คน มันย่อมจะต้อง มีทั้งเวลาที่อยู่ด้วย กัน และต่างคนต่างมีเวลาเป็นของตัวเองอยู่เสมอ เหมือนดวงดาว ที่ต่างก็ต้อง วนรอบตัวเอง และไปวนรอบคนอื่น นั่นเอง แถมพี่จิก ยังมีลูกเล่นเล็กๆ อีกด้วย ในท่อนนี้

"...ดาวของฉันเธอว่าห่างไกลลิบๆ
แต่ดาวไหนๆมันก็อยู่ไกลกันทั้งนั้น
ดาวของเธอฉันว่าก็เหมือนกัน
กี่ปีแสงนั้นอย่านับเลย..."

ถ้าตีความตามความเข้าใจก็คือ ผู้หญิงบอกผู้ชายประมาณว่าอย่าหวัง เพราะวงโคจรของเราต่างกันเกินไป ผู้ชายก็ยอมรับได้ แต่เมื่อดาวโคจรมาพบกัน ยังไงก็ตามมันก็ต้องมีการบิดเบี้ยวของเส้นทางการเดินทางของดวงดาว เพราะแรงดึงดูดที่มีต่อกันและกัน เปรียบเสมือน เวลาชาย หญิง ได้พบกัน พูดคุยกัน ถึงแม้ตอนแรกจะบอกว่าไม่ชอบ แต่ไปเรื่อยๆ อาจจะชอบกันเข้าสักวันก็ได้ จิงมะ...?

สุดยอดเพลงอีกเพลงนึงเลยทีเดียวนะ เราว่า เปรียบเทียบได้ยังไง การเดินทางของดวงดาวกับความรักของชายหนุ่มหญิงสาว

พี่จิกแกเกินขั้นเทพไปแล้วหวะ

หมายเลขบันทึก: 117529เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2007 04:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

เห็นด้วยค่ะๆๆๆๆ

พี่จิกแกเกินขั้นเทพไปแล้วอ่ะ

 คิดได้ไงนะเนี่ย...

เอาเรื่องรอบๆ ตัวเรามาทำให้เป็นเพลง....

น่ารักมากมายยยย ^^

 

ปล. เซิร์ชหาชื่อเพลง แล้วมาเจอเวปนี้เข้าน่ะค่ะ...อิอิ

ชอบมากเลยคะ โห้ย พี่ก้อ เก่งนะ ตีความหมายออก ได้ดีเลยอ่าชอบๆ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท