สิ่งที่อยากจะ share ดีจริงหรือปล่าวน้า ??


ไม่กล้า share ความรู้ แนวคิด เพราะกลัวว่าความคิดตนเองอาจจะไม่ได้เรื่อง

ก่อนนอนขอ share ปัญหาและอุปสรรคในการ sharing knowledge อีกข้อหนึ่ง คือ การไม่มั่นใจในตนเองว่าความคิด หรือสิ่งที่ตนเองคิดว่าดีแล้วนั้นจะดีจริงหรือไม่ในสายตาคนอื่น ถ้าพูดหรือแสดงออกไปจะทำให้ตนเองขายหน้าแทนที่จะได้ความดีความชอบหรือปล่าว หรือจะเป็นการชี้ให้เห็นว่าเราเองนี่แนวคิดไม่ค่อยเข้าท่าเลย ??   ความกลัวหรือความไม่มั่นใจเหล่านี้ก็เป็นอุปสรรคที่สำคัญตัวหนึ่งในการที่จะแลกเปลี่ยนแนวคิดซึ่งกันและกัน และคิดว่าเป็นอุปสรรคที่สำคัญมากๆสำหรับคนที่ไม่มีความมั่นใจในตนเองหรือคนที่กลัวการเสียหน้า การถูกตำหนิ  แต่การแก้ไขไม่ยากเลยโดยเบื้องต้นอาจค่อยๆพูดคุยให้เขาเข้าใจถึงข้อดี ข้อเสียในการ share แบ่งปัน พยายามเน้นย้ำให้เขาเข้าใจว่าไม่มีคำว่าถูกหรือผิดสำหรับการเสนอแนวคิดและคอยสนับสนุน ยกย่องเมื่อเขาเสนอแนวคิดที่ดี  ไม่ตำหนิเมื่อเขาเสนอแนวคิดที่ไม่ดีหรือไม่ตรงประเด็นโดยอาจจะปรับคำตำหนิเป็นข้อเสนอที่ต่อยอดหรือปรับแต่งจากความคิดเขาก็ได้ 

หัวหน้างานถือว่าเป็นด่านแรกที่มีความสำคัญที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้ ทั้งนี้เพราะหัวหน้างานมีความใกล้ชิดและเข้าใจลักษณะงานของลูกน้องได้ดี อีกทั้งถ้ามีเพื่อนร่วมงานที่คอยเป็นกำลังใจ คอยสนับสนุนกัน ไม่ทับถมกันแล้วจะทำให้ปัญหาที่กล่าวถึงนั้นหมดไปแน่นอน เหลือไว้ก็เพียงแต่ความมั่นใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่ดีขึ้นเรื่อยๆในอนาคต

คำสำคัญ (Tags): #knowledge#sharing
หมายเลขบันทึก: 1175เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2005 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท