ภาวะโลกร้อน...ภารกิจที่เราทุกคนต้องช่วยกันชะลอ...ลด....และหยุดให้ได้


เราทำได้แน่นอนค่ะ ยังไม่สายเกินไป อย่างน้อยก็ชั่วชีวิตของเรานี่แหละ

ยังคงเชื่อว่าเราทุกคนต้องตระหนักในภาวะที่เร่งด่วนนี้มากกว่าสิ่งใดนะคะ เพราะวิถีชีวิตของเราในแต่ละวันนั้นสามารถจะช่วยลดภาวะนี้ได้ และยิ่งเตือนกันต่อๆไปมากเท่าไหร่ แรงพลังจากการกระทำของพวกเราก็จะมีผลมากเท่านั้น มาช่วยกันนะคะ แต่ละข้อไม่ยากเลย ใน 80 วิธีหยุดภาวะโลกร้อนจากโปสเตอร์ของงานประชาสัมพันธ์ คณะแพทยศาสตร์ของเรา ที่เอามาลงต่อเนื่องกันเพราะชื่นชมทั้งในเนื้อหาและภาพการ์ตูนน่ารักๆที่ทำประกอบนั้น อ่านดูแล้ว ตัวเองทำได้หลายสิบข้อค่ะ และเห็นแล้วว่าเรื่องเล็กๆน้อยๆที่เราไม่ทันคิดบางอย่างก็มีผลมากมายทีเดียว มาช่วยกันอ่านและเผยแพร่ต่อๆกันไปนะคะ เป็นภารกิจของเราทุกคน เพื่อรักษาโลกใบนี้เอาไว้ให้ลูกหลานของเราได้อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข ไม่ต้องเผชิญกับภัยธรรมชาติที่พวกเรามีส่วนช่วยกันก่อต่อๆไป

41. สนับสนุนสินค้าและผลิตผลจากเกษตรกรในท้องถิ่นใกล้บ้าน ช่วยให้เกษตรกรในพื้นที่ ไม่ต้องขนส่งผลิตผลให้พ่อค้าคนกลางนำไปขายในพื้นที่ไกลๆ 

42. บริโภคเนื้อวัวใ้ห้น้อยลง ทานผัก (ปลอดสารพิษ) มากขึ้น ฟาร์มเลี้ยงวัวคือแหล่งหลักในการปลดปล่อยก๊าซมีเทนสู่บรรยากาศ หันมารับประทานผักให้มากขึ้น ทานเนื้อวัวให้น้อยลง  

 
 

43. ทานสเต๊คและแฮมเบอร์เกอร์ในร้านใหญ่ๆให้น้อยลง เพราะอุตสาหกรรมเนื้อระดับนานาชาติ ผลิตก๊าซเรือนกระจกถึง 18% สาเหตุหลักก็คือไนตรัสออกไซด์จากมูลวัวและมีเทน ซึ่งถูกปลดปล่อยออกมาจากลักษณะทางธรรมชาติของวัวที่ย่อยอาหารได้ช้า (มีกระเพาะอาหาร 4 ตอน) มีเทนเป็นก๊าซเรือนกระจกที่ทำให้เกิดปฏิกิริยาเรือนกระจกได้มากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 23 เท่า ในขณะที่ไนตรัสออกไซด์ก่อผลได้มากกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ 296 เท่า 

44. ชักชวนคนอื่นๆรอบข้างให้ช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมและลดปัญหาภาวะโลกร้อน ให้ความรู้ความเข้าใจและชักชวนคนใกล้ตัวรวมทั้งเพื่อนบ้านรอบๆตัวคุณเพื่อขยายเครือข่ายผู้ร่วมหยุดโลกร้อนให้กว้างขวางขึ้น 

45. ร่วมกิจกรรมรณรงค์สิ่งแวดล้อมในชุมชน แล้วลองเสนอกิจกรรมรณรงค์ให้ความรู้และกระตุ้นให้เกิืดการร่วมมือ เพื่อลงมือทำกิจกรรมสิ่งแวดล้อมที่ต่อเนื่อง และส่งผลให้คนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

46. เลือกโหวตแต่พรรคการเมืองที่มีนโยบายสิ่งแวดล้อมที่ชัดเจน จริงใจ และตั้งใจทำจริง เพราะนักการเมืองคือคนที่เราส่งไปเป็นตัวแทนทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร โปรดใช้ประโยชน์จากพวกเขาตามสิทธิที่คุณมีด้วยการเลือกนักการเมืองจากพรรคการเมืองที่มีนโยบายชัดเจนเรื่องสิ่งแวดล้อมและการลดปัญหาโลกร้อน

47. ซื้อให้น้อยลง แบ่งปันให้มากขึ้น อยู่อย่างพอเพียง  

 
 
 

48. ลดการเผาป่าหญ้า ไม้ริมทุ่ง และต้นไม้ชายป่า เพื่อกำจัดวัชพืชและเปิดพื้นที่ทำการเกษตร เพราะเป็นการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่บรรยากาศจำนวนมาก นอกจากนั้นการตัดและเผาทำลายป่ายังเป็นการทำลายแหล่งกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่สำคัญ

49. ปลูกพืชผักให้หลากหลายและปลูกตามฤดูกาลในท้องถิ่น เป็นการลดการปลูกพืชผักนอกฤดูกาลที่ต้องใช้พลังงานเพื่อถนอมอาหารและผ่านกระบวนการบรรจุเป็นอาหารกระป๋อง 

50. รวมกลุ่มสร้างตลาดผู้บริโภค-ผู้ผลิตโดยตรงในท้องถิ่น เพื่อลดกระบวนการขนส่งผ่านพ่อค้าคนกลางที่ต้องใช้พลังงานและน้ำมันในการคมนาคมขนส่งพืชผักผลไม้ไปยังตลาด   

51. ลดการใช้สารเคมีในการเกษตร นอกจากจะเป็นการลดปัญหาการปลดปล่อยไนตรัสออกไซด์สู่บรรยากาศโลกแล้ว ในระยะยาวยังเป็นการลดต้นทุนการผลิต และทำให้คุณภาพชีวิตของเกษตรกรดีขึ้น โปรดปรึกษาและเรียนรู้จากกลุ่มเกษตรกรทางเลือกที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในประเทศไทย 

 

ข้อ 48 - 51 นี้พวกเราที่อยู่ในกลุ่มเกษตรกรชาวไร่ชาวสวนทั้งหลาย ก็มีส่วนช่วยอย่างมากเลยนะคะ แนวปฏิบัติที่เราพบเห็นในกลุ่มส่งเสริมการเกษตรของคุณยุทธ สิงห์ป่าสัก ที่มีเรื่องราวเล่าสู่กันฟังมากมายใน GotoKnow ก็เป็นตัวอย่างดีๆที่ช่วยได้มากเช่นกันนะคะ

หมายเลขบันทึก: 117477เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 22:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เห็นด้วยกับการให้ประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนได้รับทราบเพราะวันนี้ที่บริษัทก็มีติดรายละเอียดเกี่ยวกับการลดภาวะโลกร้อนให้พนักงานได้รับทราบเพื่อนำไปปฏิบัติได้ เช่น อาบน้ำฟักบัวประหยัดกว่าการอาบน้ำจากขันอาบน้ำ เห็นแล้วก็ให้คิดแปลกใจเพราะความคิดว่าอาบจากขันอาบน้ำน่าจะประหยัดกว่า
มาช่วยกันนะคะ คุณ ข้าวปั้น (ทำไมยังไม่มีรูปเอ่ย ชื่อน่ารักจังค่ะ) พี่คิดว่าอาบน้ำฝักบัวที่เปิดไม่แรงมากจะอาบได้ทั่วถึงโดยใช้ปริมาณน้ำน้อยกว่าขันที่เวลาเราเทโครมเนี่ย น้ำจะโดนตัวเราไม่ทั่ว หายไปข้างหลังซะเยอะ (ปกติเราคงไม่ตั้งใจเทให้ดีๆ ให้น้ำลงตรงๆตัวน่ะค่ะ จะวิดๆกันซะมากกว่า)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท