การเคลื่อนไหวเพื่อชาติ


การปฎิวัติอียิปต์เกิดขึ้นในปี ค.ศ.1919  ขณะนั้นข้าพเจ้า มีอายุได้ 13 ปี กำลังเรียนมัธยมศึกษา ที่มะหฺมูดียะฮฺ ภาพการประท้วงในมหาวิทยาลัยต่างๆ และตามหัวเมืองทั่วไปจากเหนือจรดใต้ ภาพผู้นำในหัวเมืองต่างๆ ที่โบกธงชัย ยังคงไม่เลือนหายไปจากความทรงจำ  ข้าพเจ้ายังคงจดจำเพลงปลุกใจที่ผู้ประท้วงร่วมกันร้องอย่างเข้มแข็งจากใจ

“ความรักชาติมาจากศรัทธา

วิญญาณแห่งอัลลอฮฺเพรียกหา

หากชาติเราไม่เป็นไท

ก็พบกันในสวรรค์พาราไดซ์”

ข้าพเจ้ายังคงจดจำภาพทหารอังกฤษที่ยกพลไปตั้งค่ายตามตำบลต่างๆ บางครั้งเกิดการกระทบกระทั่งกับชาวบ้าน และภาพชุดรักษาความปลอดภัยของชาวบ้าน ที่ผลัดเวรยามตรวจตราหมู่บ้านด้วยตนเอง เพื่อปกป้องมิให้ทหารอังกฤษบุกเข้าไปทำร้ายชาวบ้าน

การมีส่วนร่วมของเราในฐานะนักเรียนในช่วงนี้ ก็เป็นการร่วมประท้วงบ้างในบางครั้ง และคอยคิดตามข่าวคราวความเป็นไปของบ้านเมืองอย่างใจจดใจจ่อ

ในช่วงนี้ข้าพเจ้าได้สะสมบทกวีทางการเมืองไว้มากมาย แต่ก็ได้เผาทิ้งไปหลังจากที่ข้าพเจ้ามุ่งมั่นอยู่ในกลุ่มตอรีเกาะฮฺ และยังละเลยต่อหนังสือฟิกฮฺมัซฮับทั้งสี่ และวรรณคดีที่ข้าพเจ้าเขียนไว้ก็วางไว้เพ่นพ่านจนสูญหายไปในที่สุด เพราะข้าพเจ้าเชื่อว่า การแสวงหาความรู้ยิ่งมาก ยิ่งทำให้เหินห่างจากการประกอบอิบาดะฮฺต่ออัลลอฮฺ และเชื่อว่าความรู้ทางศาสนาสำหรับคนหนึ่งเพียงพอแค่การรู้หลักการอิบาดะฮฺที่ถูกต้อง และความรู้ในเรื่องทางโลกเพียงพอแค่การรู้วิธีแสวงหาริซกีเท่านั้น เวลาที่เหลืออยู่ก็ทุ่มเทไปในเรื่องอิบาดะฮฺ การซิกร์และศาสนกิจอื่นๆ

หมายเลขบันทึก: 117454เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 20:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท