drrakpong
นายแพทย์ รักษ์พงศ์ เวียงเจริญ

เตรียมความพร้อมเพื่อประเมินมาตรฐานบริการสาธารณสุข


การประเมินเป็นการสุ่มตรวจซึ่งอาจไม่สะท้อนคุณภาพได้ตลอดเวลา แต่อย่างน้อยผู้ให้บริการจะเข้าใจควาต้องการของผู้รับบริการและหาวิธีคุมไว้ให้ดีตลอด

"มาตรฐานบริการสาธารณสุข"      เริ่มพูดถึงกันมากขึ้น หลังจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้พัฒนาปรับปรุงการประเมินคุณภาพของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข โดยอาศัยพื้นฐานจากแนวคิดการพัฒนาคุณภาพ HNQA 

โรงพยาบาลที่พัฒนาคุณภาพ ตามมาตรฐาน HA ของ พรพ. อาจจะสับสนบ้างในช่วงแรก แต่หลังจากมีการอบรม QRT และ QI ที่ทำให้เห็นมุมมองคุณภาพ ที่วัดกันที่ "สิ่งส่งมอบ" ที่ผู้รับบริการสาธารณสุขจะได้รับจากกระบวนการคุณภาพที่หลากหลาย  ให้ได้ตรงกับความต้องการของผู้รับบริการจริง ๆ หลายโรงพยาบาลจึงสมัครเข้าร่วมการประเมินคุณภาพนี้กันมาก จนทีมผู้ประเมินเองต้องปรับกรอบเวลาเข้าประเมินกันใหม่ทีเดียว

ในจังหวัดผมเอง ทุกโรงพยาบาลกำลังพัฒนาคุณภาพ HA กันอยู่ แต่เกือบทั้งหมดสิบกว่าโรง สมัครเข้าร่วมการประเมิน ทำให้กรม คัดเลือกมาเพียง 6 โรง และเลื่อนช่วงเวลาประเมินจากสิงหาคมไปเป็นกันยายน แสดงว่าโรงพยาบาลทั่วประเทศก็สมัครเข้าประเมินกันมาก

ทราบว่าที่นครสวรรค์ ก็ประเมินแล้ว ที่โรงพยาบาลไพศาลี ที่ บล๊อกของคุณหมอปฏิภาคย์ ์ ซึ่งคุณหมอเคยโทรมาหาผมที่โรงพยาบาล โชคดีที่ผมไม่อยู่ คุณหมอเลยได้เรียนรู้ด้วยตนเอง

จริง ๆ แล้วมาตรฐานบริการสาธารณสุข มีหลักการที่สำคัญ ดังนี้ครับ

 - เป็นมาตรฐานของสิ่งส่งมอบ หรือ บริการ

 - กำหนดโดย ผู้รับบริการ ผู้ให้บริการ และผู้เกี่ยวข้อง มีกระทรวงสาธารณสุขเป็นเจ้าของ และผู้รักษาการ

 - เป็น  กรอบเปิดบน ที่กระทรวงฯ จะใช้เพื่อการจัดเก็บและส่งเสริมการสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่มีคุณภาพ ( ในสายตาประชาชน )

 - กำหนดขึ้นในมุมมองของผู้รับบริการ ( สมมติว่าแกชื่อ ตาแม้น )

 - ระบุว่า สิ่งที่ผู้รับบริการ ( ต้องการ ) ได้รับ ต้องมีคุณภาพเช่นไร

 - มิได้ระบุว่า ผู้ให้บริการ จะให้บริการ อย่างไร

ดังนั้น วิธีการที่จะทำให้เกิดสิ่งส่งมอบดี ๆ สู่ผู้รับบริการ จึงไม่จำกัด ขอให้ผู้รับบริการได้รับตรงกับมาตรฐานที่กำหนด 

การประเมิน เป็นการสุ่มตรวจ ซึ่งอาจจะไม่สะท้อนคุณภาพได้ตลอดเวลา แต่อย่างน้อยผู้ให้บริการจะเข้าใจความต้องการผู้รับบริการ และหาวิธีคุมไว้ให้ดีตลอด และอย่างน้อยสิ่งส่งมอบดี ๆ ที่ถูกตรวจ ก็จะส่งถึงผู้รับบริการแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 117451เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 19:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท