นายวีระวัฒน์ สมบัติบาล


รัฐธรรมนูญ รับหรือไม่รับ
ผมนายวีระวัฒน์  สมบัติบาล  นักศึกษาศูนย์เรียนรู้เกษตรวิสัย-จตุร จ.ร้อยเอ็ด  ผมมีเรื่องที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับนักศึกษา  จากศูนย์อื่นๆเกี่ยวกับเรื่องรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่เราจะได้ไปลงมติรับหรือไม่รับ ในวันที่ 19 ส.ค.2550 นี้ครับ  สำหรับตัวผมแล้วเมื่อได้ฟ้งจากนักวิชาการและบุคคลอื่นๆแล้ว ที่มาพูดให้เราถึงรัฐธรรมนูญปี 50 นี้เป็นอย่างไรทำให้ผมลังเลว่าจะรับหรือไม่  เพราะอาจารย์วรเจตน์ ที่สอนกฎหมายอย่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ท่านบอกว่าถ้าเรารับรัฐธรรมนูญปี 50 จะทำให้บ้านเมืองเราถอยหลังไปอีกไม่รู้เมื่อไหร่  บางคนก็บอกว่ารับรับไปก่อนแล้วมาแก้  แต่มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดครับ  นักศึกษาท่านอื่นๆเห็นอย่างไรช่วยตอบด้วยนะครับ
หมายเลขบันทึก: 117370เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
สวัสดีครับที่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กับศูนย์เรียน เกษตรวิสัย จ.ร้อยเอ็ด

  เท่าทีทราบร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เปิดกว้างสำหรับการเข้าชื่อแก้ไข ทั้งในระดับประชาชนธรรมดา และ ระดับ ส.ส. ทุกวันนี้บ้านเมืองของเราก็บอบชำมามากแล้วครับ ทั่วโลกก็หาว่เราเป็นเผด็จการ ไม่เป็นประชาธิปไตย วันนี้ทุกฝ่ายอยากให้ยุติความวุ่นวายที่กำลังเป็นอยู่ และคาดหวังว่าการเลือกตั้งในระบอบประชาธิไตยจะเป็นจุดเริ่มต้นของการกลับมาซึ่งความสงบสุขของบ้านเมือง ผมเห็นด้วยบ้านเมืองจะกลับมาสู่ความเป็นประชาธิไตยที่สมบูรณ์อีกครั้งหนึ่ง

   แต่บางท่านที่บอกว่าถ้ารับแล้วบ้านเมืองจะถอยหลัง ผมก็ไม่ทราบว่าเขาคิดอไรอยู่ อย่างโน้นก็ไม่ดี อย่างนี้กไม่เอา แล้วจะเอาอะไร อาจารย์ที่ท่านเอ่ยถึงลองถามท่านดูซิครับว่า ท่านเข้าใจชาวบ้านในชนบทอย่างพวกเราได้ดีแค่ไหน

    ผมมิบังอาจดูถูกคนระดับอาจารย์สอนกฏหมายในมหาวิทยาลัยหรอกครับ ผมก็แค่การศึกษาผู้ใหญ่นี่แหละ แต่ท่านคงจะเห็นบทเรียนที่ผ่านมาของผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นนักวิชาการบ้าง ผู้รู้บ้าง ผู้นำบ้าง ว่าทั้งๆที่มีความรู้เต็มพุง แต่จิตสำนึกกลับมองหาไม่เจอ การสอนให้คนรู้กฏหมายนั้นเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่ง แต่ควรจะสอนให้เขานำกฏหมายที่ได้เรียนไปใช้ให้ถูกต้องอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม หรืออย่งมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมด้วย  อย่าอ้างแต่กฏหมายอย่างเดียว อย่างนี้ชาวบ้านทีไม่มีความรู้เรื่องกฏหมายก็ถูกเอาเปรียบวันยังคำ ตัวอย่างของการใช้กฏหมาย อย่างไม่มีจิตสำนึก ใครเดือดร้อน ไม่ใช่ประเทศชาติหรอกหรือที่ต้องเดือดร้อน

  อย่าให้พูดมากไปกว่านี้เลยครับ สำหรับเรื่องกฏหมายกับจิตสำนึก เดี๋ยวจะยาว เกรงใจเจ้าของเวปเขา

กลุ่มที่ 1 ศุนย์ฯ เรียนรู้ อ.ประทาย โคราช ไปเยี่ยมกันบ้างเด้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท