ความรู้เบื้องต้นสำหรับผู้เริ่มหัดเลี้ยงไม้น้ำ : ตอนปุ๋ยและแร่ธาตุต่างๆ


ตอน ปุ๋ยและแร่ธาตุต่างๆ

 

ความรู้เบื้องต้นสำหรับผู้เริ่มหัดเลี้ยงไม้น้ำ : ตอนปุ๋ยและแร่ธาตุต่างๆ

สำหรับปุ๋ยและแร่ธาตุต่างๆที่ต้นไม้ต้องการ เราสามารถแบ่งปุ๋ยออกเป็น 3 ชนิด มีทั้งแบบน้ำ แบบรองพื้น และ แบบเม็ด ล้วนมีความสำคัญและมีบทบาทในหน้าของมันทั้งสิ้นขึ้นกับช่วงเวลาของการใช้, วัตถุประสงค์ในการใช้ ซึ่งทั้ง 3 ชนิดหลักๆ นี้ล้วนมีข้อดีและข้อจำกัดแตกต่างกันออกไป แต่การที่จะเลี้ยงต้นไม้น้าให้สมบูรณ์เต็มที่นั้น จำเป็นจะต้องใช้ปุ๋ยทั้ง 3 รูปแบบข้างต้นโดยเฉพาะในช่วงเวลาต่างๆ และขึ้นอยู่กับพรรณไม้น้ำที่ปลูกด้วย

กลุ่มแรก ปุ๋ยแบบน้ำ

          สำหรับปุ๋ยแบบน้ำนี้ มีลักษณะเป็นของเหลวใส มีสีที่แตกต่างกันออกไปตามยี่ห้อหรือคุณสมบัติ สำหรับปุ๋ยน้ำนั้นอาจกล่าวได้ว่าเป็นปุ๋ยพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับพรรณไม้น้า เนื่องจากการปรับตัวของสภาพผิวใบของพรรณไม้น้าส่วนใหญ่เพื่อให้สามารถดูดซับสารอาหารที่ละลายอยู่ในน้าได้ รวมถึงการแทงรากออกมาตามข้อลำต้นเพื่อดูดซึมสารอาหารในน้ำโดยตรง ซึ่งพรรณไม้น้าที่มีระบบรากใต้ดินที่ไม่แข็งแรง หรือที่มีการปรับตัวเพื่อให้มีพื้นที่ผิวใบมากๆ เพื่อประโยชน์ในการดูดซับสารอาหารและก๊าซที่จำเป็น ยังรวมถึงไม้ตระกูลมอส และเฟรินส์ ( ซึ่งนิยมนำมาผูกติดกับขอนไม้ ) , ริกเซีย ฯลฯก็เป็นสาเหตุแห่งความจำเป็นในการใช้ปุ๋ยในรูปแบบของเหลว

กลุ่มที่สอง ปุ๋ยแบบรองพื้น

          สำหรับปุ๋ยรองพื้น จะมีลักษณะเป็นผง จะใช้เมื่อเวลาตั้งตู้ใหม่ๆเท่านั้น โดยผสมเข้ากับกรวดหรือดินในชั้นแรก จากนั้นจึงใส่กรวดหรือดินเพิ่ม เพื่อปรับแต่งหน้าดิน

กลุ่มที่สาม ปุ๋ยแบบเม็ด

          สำหรับปุ๋ยแบบเม็ด จะมีลักษณะเป็นของแข็ง ในขณะที่มีต้นไม้หลายสายพันธุ์ที่มีการดูดซับสารอาหารทางใบน้อยมาก หรือ พวกที่นิยมชมชอบการเสพสารอาหารทางรากใต้ดิน ทำให้ต้องมีการให้ปุ๋ยทางใต้ดิน จึงมีแบบเม็ด

หมายเลขบันทึก: 117353เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 15:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท