สื่อสอนภูมิศาสตร์


การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภูมิศาสตร์    ในสมัยก่อนมีแบบฝึกโครงร่างของอาจารย์ทองใบ  แตงน้อย   โดยเฉพาะแผนที่โครงร่างเกี่ยวกับประเทศไทย  ที่แสดงด้านต่างๆ  การทำก็ระบายสีน้ำ   ดินสอสี  ตามที่ใช้  ตามที่ถนัดและเหมาะสม   ผมคิดว่านักเรียนสมัยก่อนก็เรียนรู้  จดจำสาระเรื่องราวเกี่ยวข้องได้ดีและเป็นการพัฒนาภาวะอารมณ์  เรียนรู้อย่างมีความสุขด้วย…..

 

อยากให้คุณครูที่สอนภูมิศาสตร์  ได้นำแนวทางอย่างนี้มาใช้   จัดทำ และให้นักเรียนได้ฝึกทำอีกบ้าง  น่าจะเป็นการพัฒนาการเรียนรู้อีกวิธีหนึ่ง   ซึ่งครูจะต้องแนะนำ  หาโครงร่างต้นแบบ   ทำการสรุปเรื่องที่เรียน  และตรวจผลงานอย่างจริงจัง…..

 

แต่คุณครูครับ …. ในโลกแห่งยุคดิจิตอลคอมพิวเตอร์…….  เดี๋ยวนี้เขามี  แผนที่(ประเทศ)ไทย”  หลายบริษัทขายแล้วครับ    แต่ที่ผมคิดว่าดี  น่าสนใจ คือของบริษัท GENESIS  Media Com  พร้อมคู่มือขาย  ราคาเกือบสามร้อยบาท    รุ่นผลิตดือนกันยายน   2546     ใช้งานดี  น่าสนใจ..มาก  ลองหามาใช้ดูครับ   แสดงภูมิภาค  เขตการปกครอง  ทรัพยากร  คมนาคม   สภาพภูมิศาสตร์ ฯลฯ     คิดว่านักเรียนคงสนใจเรียน  สนใจดู….

 

ทั้งนี้คุณครูต้องใช้เทคนิคการสอน(นำเสนอ)  ว่าจะให้ใช้เมื่อไร  ใช้อย่างไร  ต้องทำอย่างไร…..การใช้ซีดีนี้จึงจะได้ประโยชน์ได้ผล     ไม่ใช่นำแผ่นมาเพียงเปิดให้ดูและปล่อยให้นักเรียนใช้กันเอง    ก็คงไม่ได้ผลอะไร…. คงต้องให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดด้วยครับ....เพื่อทบทวนความรู้ความเข้าใจ

            ลองหามาใช้ดูนะครับ …..คุณครูในโลกแห่งยุคดิจิตอลคอมพิวเตอร์ ………

คำสำคัญ (Tags): #สื่อ
หมายเลขบันทึก: 117332เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท