ไฉน
นาย ประกาศิต ปอ ประกอบผล

แทนค่าน้ำนม 2


ปรับเปลี่ยนให้พ่อแม่เป็นสัมมาทิฐิ มีความเห็นที่ถูกต้อง สู่การคิด การพูด และการกระทำที่ถูกต้อง

วันนี้ลงสืบต่อจากครั้งก่อน ซึ่งการแทนคุณไม่สิ้นสุดได้ค้างไว้ จึงมาต่อให้เห็นการแทนคุณค่าน้ำนมที่สิ้นสุด  

การแทนคุณให้สิ้นสุดได้นั้นต้องทดแทนด้านทิฐิ คือปรับเปลี่ยนให้พ่อแม่เป็นสัมมาทิฐิ มีความเห็นที่ถูกต้อง สู่การคิด การพูด และการกระทำที่ถูกต้อง ซึ่งมีกล่าวไว้ ๕ ประการ ดังนี้         พ่อแม่ไม่มีศรัทธาที่ถูกต้อง ลูกกระทำให้ท่านมีศรัทธาความเชื่อที่ถูกต้อง      พ่อแม่ไม่มีศีล ลูกกระทำให้ท่านมีศีล  โดยพฤติกรรมทางกายและวาจาที่ออกมาไม่สร้างความเดือดร้อนให้ตนและบุคคลอื่น       พ่อแม่ไม่ได้ฟังธรรม ลูกช่วยเหลือพยายามให้ท่านได้ไปวัดฟังธรรม       พ่อแม่ไม่มีการบริจาค ลูกกระทำให้ท่านบริจาค เสียสละไม่เห็นแก่ตัว สร้างประโยชน์แก่ตนและสังคมได้       พ่อแม่ไม่มีปัญญา ลูกกระทำให้ท่านมีปัญญา เห็นความจริงของชีวิต เข้าถึงสัจธรรม บรรลุเป้าหมายสูงสุดทางพระพุทธศาสนา คือพระนิพพาน 

การกล่าวถึงการกระทำสิ่งเหล่านี้เป็นการตอบแทนพ่อแม่ที่สิ้นสุดได้นั้น เพราะตราบใดที่ยังตอบแทนด้วยการกระทำดีของลูกๆเอง ผลแห่งการกระทำดีของลูกก็จะตกอยู่กับลูกโดยตรง ส่วนพ่อแม่ก็จะได้รับผลกรรมแห่งการกระทำของท่านเอง (อตฺตา หิ อตฺตโน นาโถ) ซึ่งหากยังไม่มีศรัทธา ศีล สุตะ บริจาคและปัญญา ก็จะบรรลุถึงสุขในปัจจุบันได้ยาก และไม่อาจป้องกันผลกรรมในปรโลกได้อีกด้วย (กมฺมุนา วตฺตตี โลโก  สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม (ที่ตนกระทำ))

 ดังนั้น การตอบแทนคุณพ่อแม่ โดยการกระทำสิ่งที่ดีงามของลูกก็เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องกระทำ หากแต่ยังไม่เป็นการตอบแทนที่สิ้นสุดได้ เพราะยังมีอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งสำคัญมากนั่นคือหาวิธีการให้พ่อแม่มีศีลมีธรรมท่านจะได้เป็นสุขในปัจจุบัน ช่วยป้องกันการตกไปสู่อบายในปรโลก และพัฒนาไปสู่การบรรลุเป้าหมายสูงสุดคือการบรรลุธรรมได้ จึงกล่าวว่าวิธีนี้เป็นการตอบแทนที่สิ้นสุดอย่างถูกต้องในสังคมปัจจุบันน่าเห็นใจผู้มีพระคุณบางท่านอยากไปวัดเพื่อได้ทำบุญบ้างขอให้ลูกไปส่ง แต่ลูกบางคนไม่มีเวลาให้ท่าน ไม่ไปส่งไปรับท่าน โอกาสการที่จะได้ตอบแทนเช่นนี้มีไม่มากกลับไม่ยอมทำ ร่ำร้องทำบุญกุศลอุทิศไปให้ท่านหลังวายชนม์ ซึ่งตนเองก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะถึงหรือไม่ หรือถึงกี่มากน้อย แต่ที่แน่ๆ การตอบแทนในปัจจุบันที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ดีกว่าถึงแน่นอนชนิดเห็นๆ เป็นปลื้มกันทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ให้และผู้รับ (เห็นเปล่าครับพี่น้องโดยเฉพาะผู้เป็นลูกทุกคน)
หมายเลขบันทึก: 117329เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท