เตือนใจ


นาทีวิกฤติ

      จะมีใครบ้างท่ีพอจะหาคำตอบดี ๆ มาอธิบายให้ได้รู้ว่า เหตุใดยามากมายท่ีกินเข้าไปตลอดและหลายอาทิตย์ถึงไม่ได้ช่วยรักษาอาการเจ็บป่วยของเขาให้ดีขึ้นเลยสักนิด

        ก่อนหน้าท่ีเขาจะมาหาหมอท่ีโรงพยาบาลใหม่เขาได้กินยาท่ีหมอโรงพยาบาลเก่าให้มาทั้งยาเกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไมเกรน น้ำท่วมปอด ซึ่งก่อนหน้านี้เขาไ้ดกินยาทั้งหมดท่ีหมอสั่งอย่างเคร่งครัดเพราะความอยากจะให้หายจากการเจ็บป่วยของเขา แต่กลับทำให้เขามีอาการทรุดถึงขั้นต้องเข้าโรงพยาบาลอีกครั้ง

       หมอท่ีโรงพยาบาลแห่งใหม่วินิจฉัยว่า อาการทั้งหมดท่ีเขาเป็นเกิดจากการแพ้ยาชนิดรุนแรง  ซึ่งอาจเกิดจากการกินยาไม่ตรงกีับโรคท่ีเขาเป็นเพราะป่วยเป็นหลายโรค แต่ยาหลายตัวท่ีเขากินเข้าไปมีฤทธ์ิอันตรายถึงขั้นทำให้ไตอักเสบ หากรักษาไม่ทันอาจเป็นไตวายได้ หมอจึงต้งอสั่งระงับยาทุกชนิดท่ีเขากินอยู่ก่อยหน้านี้ทั้งหมดเพื่อดูอาการ  

      การกินยาเยอะแยะมากมายใช่จะทำให้โรคร้ายท่ีเป็นอยู่หายเร็วขึ้น ตรงกันข้ามหากกินยาไม่ตรงกับโรคแทนท่ีจำทำให้หาย อาจทำให้ร่างกายแย่ลงกว่าเดิม ดังนั้น  ก่อนกินยาทุกครั้ง สิ่งท่ีควรรู้เป็นอย่างยิ่งคือเราแพ้ยาชนิดนั้นหรือไม่

  นางฐาปนา  กำลังงาม รหัสนักศึกษา  4930123103755

คำสำคัญ (Tags): #นาทีวิกฤติ
หมายเลขบันทึก: 117302เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ดีใจจังท่ีมีคนให้ความรู้  น้องนิดคะ

ขอบคุณท่ีให้ความรู้ เพราะตอนนี้ก็รักษาโรคความดันอนู่ครับ    รักชาติ  เมืองสกล  ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท