หมอเป่า


ความเชื่อในการรักษาโรค

หมอเป่าเป็นหมอที่ชาวบ้านมีความเชื่อเวลาเจ็บป่วยที่มีอาการเป้นแผลหรือเป็นโรคผิวหนังอักเสบที่เป็นหนองเรื้อรังในสมัยที่ยังไม่มียารักษาโรคก็มักจะไปหาหมอเป่าในหมู่บ้านเพื่อรักษาอาการที่เป็นอยู่ให้หายแต่ปัจจุบันก็ยังมีชาวบ้านที่เวลาเจ็บตา ข้อเท้าเคล็ดหรือกระดูกหักก็จะให้หมอเป่าเพื่อรักษาอาการแต่ก็ทำให้อาการที่เป็นอยู่หายได้เวลาหายแล้วก็จะดอกไม้ไปขอขมาคาราวะดำหัวหมอเป่าแต่ปัจจุบันชาวบ้านบางคนก็ยังนิยมที่จะไปหาหมอเป่าในหมู่บ้านตามความเชื่อและความนับถือต่อ

 

 

 

บันทึกโดยนายจุมพล  ยาประเสริฐ รหัส 4930123101526

คำสำคัญ (Tags): #หมอเป่า
หมายเลขบันทึก: 117232เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2007 09:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
สุทธิศิลป์ นันชัย

คำถามนะครับ   หนึ่ง  หมอเป่าที่ว่านี้เป็นหมอที่เป่าโดยใช้คาถาหรือไสยศาสตร์ด้วยหรือเปล่า ?

สอง  ปัจจุบันหมอเป่าแบบที่ว่านี้มีอยู่ในชุมชนกี่คน พอจะรู้ไหมครับ ?   รบกวนแค่นี้นะครับ

เห็นด้วยในคำถามของคุณสุทธิศิลป์ นันชัย
รบกวนเพิ่มเติมแผนที่ความรู้ลงไปด้วย ในชุมชนนั้นมีใครบ้าน พำนักอยู่ที่ไหน เก่งทางเป่าโรคใด เป็นต้น และเราก็จะได้แผนที่ความรู้ตามใบงานที่อาจารย์มอบหมายไปด้วย

สิทธิชัย ภิวงศ์งาม
เห็นด้วยครับอยากรู้เหมือนกันว่ามีหมอเป่าแบบโบราณนั้นอยู่ที่ใดบ้าง ซึ่งบ้างครั้งทางเราก็ต้องการทราบและไปรักษาเหมือนกันแต่ไม่รู้ว่าอยู่ที่ใดบ้าง หายากแล้วนะครับในปัจจุบันนี้ ช่วยบอกหน่อยนะครับ
นายจุมพล ยาประเสริฐ
.หมอเป่าในปัจจุบันอยู่บ้านออนกลางหมูที่7 มีอยู่ 2 คน คือนายสุทิน กันตีมลูและนายสงัด พรหมษา

ขออนุญาตแวะชมหน่อยเน้อเจ้า หมอเมืองหรือหมอเป่า ที่บ้านออนหลวยก็มีเน้อเจ้า ถ้าจะให้ดี เปิ้ลบอกว่าควรจะเป่าตอนเช้า ตอนที่หมอยังไม่ได้ทานข้าว จะทำให้หายเร็วกว่า เคล็ดลับมีอยู่ว่าตอนที่หมอทานข้าวแล้วไม่ทราบว่าหมอทานอาหารอะไรไปบ้างอาจจะเป็นพิษกับคนเจ็บก็ได้สาเหตุมาจากอาหารที่แสลง

 หมอเมืองบอกมาเจ้า

  • นี่ก็ภูมิปัญญานะ
  • เป่าแล้วหาย เป็นจิตวิทยาหรือว่าคาถามีจริง เห็นท่าจะให้นักศึกษาทำการพิสูจน์
  • เป่าตอนเช้า(ก่อนหมอทานข้าว) ปากหมอหรือลมเป่าไม่เป็นพิษ แต่ถ้าใครทรมานหมอโดยไปหาหมอสายมาก ๆ หมอนั่งรอจนไม่ได้ทานข้าวเช้า บาปหนัก ลมเป่าอาจจะมีคำ(นอกคาถา)รวมอยู่ด้วย นานหาย หรืออาจหายไปนานเชียวนะ
นาย เจษฎา กันตีมูล

ผมก็มีประสบการณ์เหมือนกันครับ เมื่อตอนเด็กผมเคยปวดตาแล้วแม่ผมก็พาผมมาเป่าที่พ่อหมดครับ เป่าไปได้สักอาทิตย์ก็เริ่มดีขึ้นครับ โปรดใช้วิจารณะญาณด้วยนะครับอย่าเพิ่งเชื่อ ลองพิสูจน์ด้วยตนเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท